Đạo diễn "Võ Tắc Thiên", "Dương Quý Phi" qua đời

10/07/2022 - 09:35

PNO - Đạo diễn Trần Gia Lâm mất hôm 7/7 tại Bắc Kinh, thọ 79 tuổi. Ông là một trong những đạo diễn lừng lẫy Trung Quốc.

 

Đạo diễn Trần Gia Lâm
Đạo diễn Trần Gia Lâm

Chiều muộn ngày 9/7, thông tin ông qua đời được công bố. Liên đoàn phát thanh truyền hình Trung Quốc - nơi ông từng giữ chức Chủ tịch Uỷ ban đạo diễn phim truyền hình - đưa ra cáo phó. Đạo diễn Trần Gia Lâm mắc bệnh trong thời gian dài.

Hay tin ông qua đời, diễn viên Lưu Hiểu Khánh đăng tải hình ảnh thời đóng phim Võ Tắc Thiên, bày tỏ sự tiếc thương. Dương Mịch cũng bày tỏ lòng biết ơn đạo diễn Trần Gia Lâm bởi ông đã chọn nữ diễn viên đóng phim đầu tiên vào năm 4 tuổi.

Ông sinh năm 1942 tại Nam Kinh, Trung Quốc và tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, khoa Biểu diễn, năm 1965. Ông được xem là một trong những đạo diễn chuyên nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực phim truyền hình Trung Quốc, luôn đi tiên phong.

Ban đầu, ông gia nhập hãng phim Trường Xuân với vai trò diễn viên. Năm 1979, ông chuyển sang làm đạo diễn. Cùng trong năm này, ông sản xuất phim Đảo chim, nhận được giải thưởng phim xuất sắc nhất do Bộ Văn hoá Trung Quốc trao. Phim Khi đàn sếu bay qua (1982) và phim tiểu sử Đàm Tự Đồng (1984) đều đạt thành tích tương tự.

Vai diễn Võ Tắc Thiên trong phim cùng tên là một trong những vai diễn để đời của Lưu Hiểu Khánh
Vai diễn Võ Tắc Thiên trong phim cùng tên là một trong những vai diễn để đời của Lưu Hiểu Khánh

Sự nghiệp phim ảnh của đạo diễn Trần Gia Lâm không thể không nhắc đến những phim truyền hình kinh điển như: Đường Minh Hoàng, Võ Tắc Thiên (bản Lưu Hiểu Khánh đóng chính), Dương Quý PhiThái bình thiên quốc, Triều đại Khang Hy... Ngoài ra, ông còn nổi tiếng trong lĩnh vực phim tiểu sử. Theo Ifeng, Trần Gia Lâm rất khắt khe trên phim trường. Đó cũng là một trong những điều giúp ông có được những tác phẩm thành công, và nêu gương cho nhiều người.

Ông là chủ tịch đầu tiên của Ủy ban đạo diễn phim truyền hình Trung Quốc, từ năm 2009. Trong nhiệm kỳ, ông đã đóng góp vào việc nâng cao trình độ sáng tác phim truyền hình, quy định thị trường phim truyền hình, bảo vệ quyền và lợi ích của các đạo diễn phim truyền hình.

Trung Sơn (theo Ifeng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI