Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kể chuyện làm phim về COVID-19

08/07/2022 - 20:12

PNO - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thực hiện phim tài liệu "Không sợ hãi" về cao điểm dịch COVID-19 tại TPHCM và một số tỉnh thành. Phim không quá xoáy quá sâu vào nỗi đau, mất mát mà như một lời động viên những người ở lại.

Ra mắt vào thời điểm 1 năm sau đợt cao điểm dịch COVID-19 tại TPHCM và một số tỉnh thành, phim tài liệu Không sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên gợi lại những hình ảnh đau lòng nhưng giàu tình yêu thương, sự sẻ chia của người dân Việt Nam.

Phim bao gồm 5 tập với 5 nội dung: Không đứng nhìn, Không chạy trốn, Không cô đơn, Không vô cảmKhông bị bỏ rơi.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói trong phim chỉ một phần tư liệu mà ông quay được, còn rất nhiều nội dung khác cảm động
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói trong phim chỉ một phần tư liệu mà ông quay được, còn rất nhiều nội dung khác cảm động chưa được dựng. Anh có mặt tại TPHCM từ tháng 7/2021 để thực hiện bộ phim.

5 tập phim được dựng theo cách kể chuyện độc lập, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khai thác nhiều câu chuyện xung quanh cách mà người dân đã đối diện và vượt qua dịch COVID-19.

Ở mỗi tập, phim cho người xem thấy được sự tận tâm của lực lượng y tế trong việc cứu chữa bệnh nhân; cảm nhận được nghĩa đồng bào từ những cá nhân/tổ chức hành động nhanh để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, các gia đình thiếu nguồn oxy cho người bệnh; thấu hơn nỗi đau của những gia đình có người thân không qua khỏi...

Phim gợi nỗi buồn, có câu chuyện khiến khán giả rơi nước mắt nhưng đằng sau mỗi hoàn cảnh, đạo diễn lại gởi gắm một thông điệp nhân văn, đủ để thắp lên ngọn lửa nhỏ, sưởi ấm trái tim của người xem. Nếu so với một số phim tài liệu khác ra mắt trong năm 2021 - thời điểm dịch COVID-19 còn chưa được kiểm soát hoàn toàn tại TPHCM, những hình ảnh đau thương trong Không sợ hãi có phần "nhẹ đô" hơn, chưa đủ sức ám ảnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết đó cũng là dụng ý của anh bởi ra mắt ở thời điểm 1 năm sau cao điểm dịch, mọi người gần như thấm những nỗi đau do COVID-19. Do đó, anh muốn gợi một cách vừa phải sự thật đã xảy ra và lồng vào đó nhiều hình ảnh cho thấy cuộc sống đã hồi sinh, những đau thương đã phần nào được chưa lành.

Trailer phim tài liệu Không sợ hãi:

 

"5 tập phim trong Không sợ hãi chỉ là những nội dung đầu tiên mà tôi muốn mọi người nhìn lại về những gì đã xảy ra trong đại dịch tại TPHCM và một số tỉnh thành khác. Nhưng, tôi muốn mọi người xem phim có một cách nhìn khác - cách nhìn không còn khủng hoảng, không còn hoảng sợ. Như những ngày đầu tiên bước chân đến Sài Gòn, tôi đã thật sự sợ hãi về dịch bệnh, cảm giác mọi thứ nguy hiểm như đang xung quanh nhưng tôi cũng thấy được sức sống mạnh mẽ. Hiện tại, tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thành những nội dung tiếp theo về sự kiện lịch sử này", đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ.

Tuy nhiên, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhấn mạnh những gì được thể hiện trên phim không sát với từng hoàn cảnh khác nhau vì có nhiều người trải qua nỗi đau còn khủng hoảng hơn thế. Do đó, có thể người xem sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về bộ phim lần này.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói nghệ thuật không bao giờ chân thực bằng với đời sống, dù thể loại anh đang làm là tài liệu - lột tả trực tiếp về câu chuyện muốn truyền tải. Nam đạo diễn nhấn mạnh bản thân không phải là người sùng bái nghệ thuật, anh vẫn yêu cuộc đời thật nhiều hơn nên có thể nếu có những so sánh giữa phim với sự thật đã xảy ra thì anh cũng không thấy bất ngờ.

Phim tài liệu Không sợ hãi ra mắt trên nền tảng Galaxy Play từ ngày 9/7.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI