Đánh bom ở Somalia, ít nhất 90 người thiệt mạng

28/12/2019 - 23:04

PNO - Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ít nhất 90 người thiệt mạng khi chiếc xe tải chở bom phát nổ tại một trạm kiểm soát ở thủ đô Mogadishu, Somalia hôm 28/12. Đây là vụ tấn công nguy hiểm nhất trong hơn hai năm qua tại đây.

Thứ Bảy vẫn là một ngày làm việc ở đất nước với đa số dân theo Hồi giáo và vụ nổ xảy ra ngay trong giờ cao điểm buổi sáng. Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã đưa các thi thể qua đống đổ nát của một chiếc xe và một chiếc taxi nhỏ dính đầy máu máu.

Báo cáo của tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Somalia cho biết số người chết là hơn 90, bao gồm nhiều sinh viên đại học và 17 sĩ quan cảnh sát. Một nghị sĩ Somalia cũng đã đăng trên Twitter rằng ông được thông báo số người chết vượt quá 90.

Danh bom o Somalia, it nhat 90 nguoi thiet mang
Các nhân viên cứu hộ chuyển nạn nhân đến một bệnh viện gần đó

Giống như các trạm kiểm soát khác trong thành phố oằn mình bởi hàng thập kỷ xung đột, giao thông thường bị tắc nghẽn tại Ex-Control Junction, nơi lực lượng an ninh vũ trang kiểm tra các phương tiện để tìm chất nổ và vũ khí trong lúc những các sĩ quan khác điều khiển giao thông. Ngoài ra còn có một điểm thu thuế của chính phủ ngay tại ngã ba.

Không nhóm nào lập tức nhận trách nhiệm về vụ nổ nhưng thị trưởng thành phố này đã đổ lỗi cho nhóm Hồi giáo cực đoan al Shabaab – vốn có liên kết với al Qaeda.

Ba nhân chứng nói với Reuters rằng một nhóm nhỏ các kỹ sư Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt vào thời điểm xảy ra vụ nổ, xây dựng một con đường vào thành phố. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận cái chết của hai công dân.

Danh bom o Somalia, it nhat 90 nguoi thiet mang
Phần lớn nạn nhân thiệt mạng là các sinh viên đang trên đường đến trường

Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tài trợ chính cho Somalia kể từ sau nạn đói năm 2011 và cùng với chính phủ Qatar thực hiện một số dự án cơ sở hạ tầng và y tế tại nước này. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một căn cứ quân sự ở Mogadishu vào năm 2017 để huấn luyện binh sĩ Somalia.

Sau vụ nổ, Sabdow Ali (55 tuổi) sống gần đó cho biết ông rời khỏi nhà và đếm được ít nhất 13 người chết. Ông nói với Reuters: “Hàng chục người bị thương đang la hét cầu cứu nhưng cảnh sát lập tức nổ súng và tôi vội vã trở về nhà”.

Những người bị thương được chuyển đến Bệnh viện Medina. Một y tá cho biết cơ sở này đã tiếp nhận hơn 100 người bị thương. Những người thân khóc lóc tập trung bên ngoài lối vào khi họ tìm kiếm thông tin về nạn nhân.

Nói chuyện với các phóng viên tại khu vực vụ nổ, Thị trưởng Mogadishu - Omar Muhamoud - nói rằng các sinh viên bị giết khi đang đến trường, nhiều người trong số họ đang học tại Đại học Banadir.

Bộ trưởng Ngoại giao Somalia - Ahmed Awad - đã tweet rằng nạn nhân thiệt mạng là những sinh viên “có tham vọng, và chăm chỉ”.

Danh bom o Somalia, it nhat 90 nguoi thiet mang
Đây là vụ đánh bom xe thứ 20 trong năm 2019 tại Somalia, một quốc gia đói nghèo vì những cuộc xung đột trải dài nhiều thập kỷ

Cuộc tấn công ngày 28/12 là cuộc tấn công bằng chất nổ từ xe thứ 20 trong năm 2019; kết thúc một năm đẫm máu với nhiều trường hợp tử vong hơn năm 2018

Nhóm Al Shabaab cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở các quốc gia Đông Phi như Kenya và Uganda. Nhóm nhận trách nhiệm về một vụ tấn công vào tháng 1/2019 tại một khu phức hợp khách sạn và văn phòng cao cấp ở thủ đô Kenya khiến 21 người thiệt mạng.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI