Máy bay tàng hình của Trung Quốc ‘có vấn đề lớn’ về động cơ

28/12/2019 - 13:00

PNO - Trung Quốc đang xây dựng một lực lượng máy bay chiến đấu J-20, máy bay vận tải chiến lược Y-20, đồng thời phát triển các máy bay tiêm kích tàng hình, máy bay cường kích đánh chặn và máy bay ném bom tàng hình hạng nặng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp Trung Quốc vẫn đang vật lộn để sản xuất động cơ, bộ phận quan trọng nhất của các máy bay tàng hình hiện đại này.

May bay tang hinh cua Trung Quoc ‘co van de lon’ ve dong co
Máy bay tàng hình của Trung Quốc gặp phải vấn đề lớn về động cơ

Trang web hàng không Alert 5 phát hiện một hồ sơ thị trường chứng khoán của công ty con ở Hà Bắc của Viện Nghiên cứu sắt thép Trung ương Trung Quốc. Hồ sơ tiết lộ các dự án sản xuất động cơ cho máy bay quân sự trong thập kỷ tới, trong đó bộc lộ tình trạng thiếu hụt (động cơ) đáng kinh ngạc.

Khoảng cách giữa nghiên cứu và sản xuất có thể dẫn đến tình trạng các máy bay chiến đấu mới nhất của Trung Quốc phải bay với các mô hình động cơ cũ, bao gồm cả động cơ nhập khẩu của Nga không đủ mạnh và thiếu độ tin cậy. Sự không phù hợp giữa máy bay và động cơ có thể là lực cản đối với hiệu suất tổng thể của máy bay quân sự Trung Quốc.

Alert 5 cảnh báo có lẽ thiếu hụt lớn nhất là việc sản xuất các động cơ tùy chỉnh WS-15 và WS-19 tương ứng với máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và máy bay chiến đấu tàng hình xuất khẩu FC-31. Dữ liệu của Công ty công nghệ Cisri Dekai ở Hà Bắc cho thấy tối đa mỗi năm chỉ sản xuất  5 động cơ WS-15 và WS-19 trong giai đoạn 2020-2026.

Một số chiếc J-20 có khả năng tác chiến đầu tiên đã được đưa vào sử dụng năm 2017. Khảo sát của tạp chí Flight Global về các máy bay máy bay quân sự toàn cầu cho năm 2020 liệt kê 15 chiếc J-20 được Trung Quốc sử dụng ở tuyến đầu. Những chiếc J-20 xuất hiện trước công chúng được trang bị động cơ AL-31 do Nga sản xuất, loại động cơ này được các chuyên gia hàng không nhận xét là không phù hợp với máy bay chiến đấu siêu âm hạng nặng hoạt động tầm xa.

Những rắc rối với động cơ WS-15, WS-19 và WS-18 khiến các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc quan ngại. Sự thiếu hụt có thể cản trở các loại máy bay mới thực hiện tối đa năng lực thiết kế, và Bắc Kinh chắc bắt đầu lo lắng về máy bay chiến đấu tàng hình mới thế hệ thứ sáu mà họ muốn phát triển để thay thế J-20.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI