Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố thắng cử

29/07/2013 - 06:54

PNO - PNO – Đảng cầm quyền CPP của Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày Chủ nhật (28/7), mặc dù niềm vui không được trọn vẹn vì đảng bị mất khá nhiều ghế, và sau nhiều năm, CPP nay...

Dang cam quyen Campuchia tuyen bo thang cu

Dang cam quyen Campuchia tuyen bo thang cu

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và vợ ông, bà Bun Rany, đi bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở tỉnh Kandal sáng 28/7 - Ảnh: AFP, Reuters

21g ngày 28/7, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử trên truyền hình quốc gia, theo đó Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành được 69-73 ghế, trong khi Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy được 50-54 ghế Quốc hội.

Đảng bảo hoàng Funcinpec của Công chúa Norodom Arun Rasmey không giành được ghế nào.

"Chúng tôi có thể nói rằng, chúng tôi đã giành phần thắng trong cuộc bầu cử này", phát ngôn viên của CPP, ông Khieu Kanharith, nói với hãng tin AFP.

Trong Quốc hội khóa trước, CPP có 90 ghế, vì vậy kết quả lần này cho thấy đảng đã mất đi khoảng 20 ghế, trong bối cảnh ông Sam Raisy, thủ lĩnh phe đối lập, bị cấm tranh cử.

Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết kết quả cuối cùng phải mất vài tuần mới hoàn tất.

Dang cam quyen Campuchia tuyen bo thang cu

Thủ lĩnh phe đối lập Sam Rainsy và những người ủng hộ Đảng Cứu quốc trước ngày bầu cử - Ảnh: AP

Phe đối lập chỉ trích chính quyền đã gian lận bầu cử trắng trợn, trong đó có việc thiếu tên cử tri và hàng ngàn người đã phải tìm xem có ai khác đã sử dụng lá phiếu của mình. "Tình hình nghiêm trọng hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào trước đây", phát ngôn viên Yim Sovann của CNRP nói với AFP.

Sau cuộc bầu cử đã xảy ra một sự nhầm lẫn của phe đối lập sau khi họ tuyên bố “bất ngờ “thắng cử, sau đó CNRP đã nhanh chóng rút lại tuyên bố vội vã của mình.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Phnom Penh, nơi một đám đông phá hủy hai xe cảnh sát khi họ giận dữ vì thiếu tên trong danh sách cử tri, phát ngôn viên cảnh sát quân sự Kheng Tito cho biết.

Trong khi đó, các nhóm nhân quyền cũng bày tỏ sự lo ngại rằng mực được sử dụng để đánh dấu cử tri đã bỏ phiếu có thể dễ dàng rửa sạch.

Dang cam quyen Campuchia tuyen bo thang cu

Dang cam quyen Campuchia tuyen bo thang cu

Cử tri Phnom Penh đi bầu trong trật tự và cảnh người dân bất bình khi không có tên trong danh sách cử tri - Ảnh: AFP, AP

"Rất khó để tuyên bố đây là một cuộc bầu cử tự do và công bằng", ông Kol Preap, giám đốc điều hành tổ chức Minh bạch quốc tế Campuchia cho biết. "Tôi nghĩ rằng đã không thực sự tồn tại một sân chơi bình đẳng. Chưa có sự tiếp cận bình đẳng với các phương tiện truyền thông và lãnh đạo phe đối lập không được phép tranh cử như một ứng cử viên".

Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử quốc gia đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng cuộc bỏ phiếu có những nghi vấn bất thường.

Ông Sam Rainsy cho biết đảng của ông vẫn đang xem xét liệu có chấp nhận tuyên bố thắng cử của đảng CPP cầm quyền hay không.

"Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh chiến thắng của nhân dân Campuchia và chiến thắng của dân chủ", ông nói thêm.

Ủy ban Bầu cử tự do và công bằng, cơ quan giám sát bầu cử ở Campuchia, cho rằng có đến 1,25 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu đã không có tên trong danh sách cử tri.

Khoảng 9,6 triệu người Campuchia đã đăng ký đi bầu và hơn một phần ba trong số đó dưới 30 tuổi.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI