Đàn ông làm Diệp Vấn

24/04/2020 - 07:55

PNO - Xem hết các phần của siêu phẩm ăn khách Diệp Vấn, những người đàn ông tinh tế chắc chắn sẽ nhận ra bộ phim này là một cẩm nang ứng xử với vợ.

Đệ nhất Vịnh Xuân nửa hư nửa thực cũng có thể coi là đệ nhất yêu vợ, chăm vợ và sợ vợ. Đàn ông Việt trên màn ảnh gần đây nổi tiếng èo uột, tuy trọc phú nhưng không mấy khi ga-lăng đúng nghĩa, tuy ít chữ nhưng cực kỳ thích triết lý, khiến chị em thường phải tặc lưỡi mơ về một trang hảo hán xuất thân từ ngôn tình xứ Hàn diễm lệ.

Có thể ước đoán rằng mười phụ nữ Việt sau khi chứng kiến Diệp Vấn võ công siêu hạng, hết đả Nhật, đánh Anh lại đấu Mỹ, mà lúc nào cũng tăm tắp lĩnh giáo lời vợ dặn, vợ răn, vợ sai bảo, thì có đến chín người ngán ngẩm không muốn về nhà, hoặc về muộn, hoặc ngoặt vào một beauty salon nào đó, để tranh thủ ngậm ngùi cho thân phận mình đang gặp phải ông chồng đến một câu chào vợ cũng ậm ừ không thèm nói. 

Đàn ông và ấm chén - Báo Phụ Nữ
 

Trên Nam Phong tạp chí số Tết Mậu Ngọ (1918), được xem là tờ báo xuân đầu tiên của nền báo chí Việt Nam, thi sĩ Tản Đà có đăng một bài bàn luận ngắn mang tiêu đề Sợ vợ. Sợ, theo Tản Đà, là trạng thái tâm lý thứ ba trong đời sống vợ chồng: tình sinh ái, ái sinh úy. Các thanh niên chuẩn bị lập gia thất tra Google cho biết đại khái nghĩa câu này là lẽ tất nhiên muôn đời, vì tình sâu sắc thì sinh ra yêu đắm đuối, nhưng yêu mù quáng thì đâm ra sợ, và sợ một cách bất thường khó hiểu.

Theo cách chia của Tản Đà, sợ vợ được chia thành chính và biến. Chính là sợ vợ muôn đời, ăn trong máu bất cứ ông chồng nào, kể cả vua chúa. Nhưng biến thì mới phức tạp phân thành ba cấp nhỏ: vợ giàu mà sợ, vợ thần thế mà sợ, vợ hung hãn mà sợ. Người sợ nhẽ chính thì Tản Đà xếp vào hạng “ông chồng”; một chính một biến thì xếp vào hạng “anh chồng”; một chính hai biến được liệt xuống hạng “thằng chồng”, còn sợ cả ba biến thì “nguy” hay như ngôn ngữ thời thượng ngày nay, là toang rồi.

Như vậy, lộ trình tư cách của một quân tử đỉnh cao sợ vợ là đi từ “ông” sang “anh” xuống “thằng”, và trong nhiều trường hợp quá sức chịu đựng, như các thánh nhân thường dạy, anh ta sẽ chọn “tẩu vi thượng sách”, nôm na là bỏ vợ chạy lấy người. 

Vợ Diệp Vấn đích thực vừa thần thế vừa giàu có. Nhưng Diệp Vấn trường kỳ sợ chẳng qua vì lượng sức mình không địch nổi một cái chau mày, nhăn mặt, một tiếng thở dài, một cú điện thoại, một giọt nước mắt, một cái trở mình lúc nửa đêm của vợ. Nữ nhi bình thường nhăn mặt chỉ làm nguyệt thẹn hoa nhường, vợ Diệp Vấn là mỹ nhân nên nhăn mặt làm kẻ khác hồn xiêu phách lạc. Võ học tinh thông đến mấy cũng không qua cửa ải võ mỹ nhân hờn dỗi, chẳng lên facebook tâm sự kể lể mà chỉ ngồi đầu hiên nhà long lanh mắt ướt ngắm nhìn hoàng hôn lẻ bóng.

Diệp Vấn lại hay giao lưu võ thuật, tuy khác đàn ông Việt chăm chỉ uống bia hoặc đánh cờ tướng hóng bàn chuyện thế sự, nhưng lại dễ gây ồn ào, nhà cửa phố xá luôn tiếng quyền cước công thủ nhức đầu không kể xiết. Thành thử, Diệp Vấn mười trận tay đôi với giang hồ thì chín trận ngoan ngoãn xin phép vợ, phụ thêm nửa tiếng đồng hồ đấm lưng, bóp chân, xoa vai, giặt quần áo, không gì quản ngại. Trận thứ mười, kỳ diệu thay, chính vợ lại dẫn mối cao thủ, đủ đã đời một trận đôi công phân tài cao thấp.

Hóa ra, có tranh hùng xưng bá thì cũng phải tìm đúng người để xứng mặt vợ. Đàn ông mà cứ làm việc cỏn con, tranh giành thanh thế nơi xó nhà góc bếp thì hẳn sẽ bị vợ Diệp Vấn cạch cửa, đến nhâm nhi uống trà còn khó chứ đừng nói xây tình huynh đệ. Chồng tôi là bậc anh hùng, ý chỉ vợ Diệp Vấn ngầm thông báo như vậy, nào có phải là đám phàm phu tục tử mà các ngài cứ muốn quàng vai bá cổ là được. Diệp Vấn sáng dạ, học một hiểu mười, giáo trình kỹ năng sống do vợ chủ biên thuộc lòng không sót một chữ. 

Nhiều đàn ông Việt hôm nay thấy làm Diệp Vấn quá khó vì vợ mình sau khi xem phim Hàn, phim Tàu thì bày đặt soạn bài vở giáo dục chồng mà nội dung chủ yếu là răn, càm ràm, nhắc nhở, so sánh. Đa phần học trước quên sau, đàn ông Việt chuyển sang trạng thái nín nhịn, kiên trì kiểm điểm, sám hối. Tuy ngày nào cũng tụng bài sợ vợ như Tản Đà mách bảo, nhưng thẳm sâu trong lòng, họ vừa muốn làm Diệp Vấn, lại vừa mong có bà vợ Diệp Vấn, đã xinh đẹp lại còn giỏi kỹ năng sư phạm, dạy cái gì cũng giản dị kiệm lời mà thấm thía vô cùng. 

Nhi Nữ Thường Tình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI