Đàn ông “uống đi cho khỏe”

11/04/2020 - 07:04

PNO - Nếu đàn ông chỉ biết “uống đi cho khỏe” thì dẫu chẳng đặng lòng ngăn cản, thực tình chị em cũng chỉ cười trừ xem là loại khí chất hàng "fake" mà thôi.

Một nỗ lực kiên trì và tận tụy của nhiều hãng dược phẩm hiện nay là tìm cách quảng bá thật ấn tượng các loại thuốc tăng cường sinh lực nam giới, với tác dụng duy trì, bảo dưỡng, phục hồi khả năng “đàn ông”. Nếu chiếu theo những gì được quảng cáo trên truyền hình, có minh họa bằng hình ảnh người vợ vừa mới giận dỗi trút toàn bộ thất vọng lên đức lang quân bụng to mặt xệ, bỗng chốc phơi phới tươi vui khi cầm trên tay bảo bối tân dược - thì có thể thấy nam giới Việt đương đại hiện ra thật thảm hại bởi các tính từ miêu tả đầy ngán ngẩm: bụng béo, ngáy to, đau lưng, tóc bạc sớm, mất tự tin…  

Những ước lệ vai năm tấc rộng thân mười thước cao hoàn toàn bị chìm lấp dưới những mô tả về suy nhược ở đàn ông ngoài ba mươi, và trong khi vẫn chờ sự phát triển nghiêm túc của ngành nam học, truyền hình đã ủng hộ hết lòng nhu cầu truy tìm ẩn số testosterone bằng các phát minh nội địa, dựa trên thảo dược và bí kíp y học cổ truyền. Một vài logo của hãng thuốc sinh lý đã chễm chệ ngự trong các talkshow đêm khuya, tâm sự đêm muộn như niềm an ủi âm thầm mà nam giới có thể hướng tới cải thiện chuyện gối chăn năm thì mười họa.

Các tổng đài tư vấn bí quyết cho đàn ông bủa vây khắp nơi, vần điệu dễ thuộc, chưa hề cạn kiệt ý tưởng và phương châm kinh điển “một người khỏe hai người vui” có nguy cơ bất hủ bởi mức độ thừa nhận sâu rộng của giới văn phòng đô thị lẫn lực điền thôn quê. Dám chắc niềm tự hào của không ít quý ông lịch lãm là có đủ bộ sưu tập rượu Minh Mạng, và nếu bình dân hơn là tắc kè cá ngựa sao tẩm đôi lần, còn các trung niên huyết áp cao thì chỉ thủ trong nhà mươi lít Gò Đen đất Long An, lèn chặt vô số loại củ quả hái từ vườn nhà đến núi thẳm. 

Mức độ thảm hại của đàn ông Việt còn được phim ảnh bồi đắp khi trưng ra nhiều nhân vật nam đểu giả, bị động, ưa bạo lực, mờ nhòe giới tính. Khí lực nam nhi của kiểu anh hùng mãi võ thời phim video được thay thế bằng một vài kiểu mẫu thượng lưu hào nhoáng nhưng đơn điệu cá tính, rối rắm chiêu thức gạ tình và mùi mẫn phòng the gây phản cảm dai dẳng.

Chuẩn thần tượng nam minh tinh của nghệ thuật biểu diễn hôm nay khá lạ lẫm bởi họ thường ẻo lả, sướt mướt một cách sến súa. Và thật ngạc nhiên, sân khấu hài đắt vé nhất vẫn là những màn nam hóa nữ với vô số phụ kiện kim cổ lằng nhằng. Dù bình đẳng giới ở Việt Nam có thể đã tốt hơn trong thời gian qua, khi giới nữ có nhiều lựa chọn công việc để tự chủ về mặt kinh tế, nhưng không mấy ai khỏi bật cười chua chát trước thực tế đang dần phổ biến, rằng, ở nhiều làng quê, nữ giới là nguồn lao động xuất khẩu chủ yếu, còn nam giới, thật oái ăm, không khác kẻ ngồi mát ăn bát vàng rất ung dung. 

Bởi thế, nỗi khổ của chị em hôm nay là dường như không tìm đâu ra một kiểu mẫu nam giới mà cả xã hội “kính chào anh con người đẹp nhất” như đã từng có trong thời kháng chiến với anh giải phóng quân. Từ sự thất vọng có lý luận với trai bản địa, không ít lần những trái tim học đường non nớt đã gào tên mỹ nam ngoại quốc để hy vọng diện kiến.

Trêu ngươi và bất khả cưỡng chế là mốt lấy chồng ngoại cứ phình lên thành chiến lược bài bản với sự hậu thuẫn mau lẹ của các ông bố bà mẹ rất rành ngoại tệ, nhưng chưa thấm thía sự khác biệt địa lý - văn hóa là cả đoạn trường hôn nhân về sau. Nhưng đỉnh điểm của sự khủng hoảng giá trị nam giới Việt có lẽ là tình trạng bạo lực gia đình, thói vũ phu, cờ bạc rượu chè, vô trách nhiệm với thê tử càng ngày càng trầm trọng như dịch bệnh.

Thành thử, hy vọng của cánh quần hồng là truyền hình vẫn cứ rao thuốc tráng dương tăng cường sinh lực, nhưng đàn ông Việt đương đại chớ nên coi, đừng để đó là phát biểu duy nhất về mình. Nếu đàn ông chỉ biết “uống đi cho khỏe” thì dẫu chẳng đặng lòng ngăn cản, thực tình chị em cũng chỉ cười trừ xem là loại khí chất hàng "fake" mà thôi.

Chị em đâu dám bàn ngang nhưng quả thật, nếu không phải vì truyền thống dân tộc đã luôn đặt nam giới vào trọng trách lịch sử, xã hội lớn lao, thì đâu đến nỗi muộn phiền vì cứ bắt gặp biết bao tu mi nam tử sẵn sàng đánh đổi cả từng hạt lúa củ khoai để mua bằng được các loại sâm sinh tinh bổ thận?

Nhi Nữ Thường Tình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI