Đàn ông cũng có người này, người kia

23/07/2021 - 14:42

PNO - Bạn trai cháu có vẻ nản, nhất là tình hình COVID-19 thế này khiến chúng cháu không thể gặp nhau được nữa. Cháu phải làm sao đây cô ơi?

Cô Hạnh Dung kính mến,

Năm nay cháu 27 tuổi, đã đi làm được vài năm và tự lo cho bản thân. Cháu sống cùng mẹ. Các chị gái của cháu, một người 32 tuổi, một người 37 tuổi, đều đã lấy chồng, sống riêng và đoạn tuyệt với mẹ con cháu.

Theo lời mọi người, cha và mẹ cháu từng rất yêu nhau, nhưng năm cháu năm tuổi, cha cháu đột ngột tuyên bố tìm được tình yêu đích thực và bỏ mẹ con cháu ra đi. Hóa ra vì người đàn bà kia đẻ được cho ông một đứa con trai. Mẹ cháu chấp nhận ly hôn trong cay đắng và những điều đó khiến mẹ cháu căm thù đàn ông.

Chị em cháu lớn lên trong tinh thần căm thù ấy. Hai chị từng được mẹ dẫn đi đánh ghen, chứng kiến cảnh ba cháu bảo vệ người đàn bà kia và đứa con trai mà đánh cả ba mẹ con, nên vô cùng căm thù đàn ông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thế nhưng cuộc sống có những điều không thể lường trước. Cả hai chị đều gặp gỡ người tâm ý rồi yêu thương. Sau một vài năm đấu tranh quyết liệt với mẹ, họ đã tự làm đám cưới và đi khỏi nhà cùng chồng để sống hạnh phúc đến nay. Nhưng mẹ cháu vẫn luôn nói: “Để chờ xem”.

Nhìn vào hạnh phúc của các chị và gia đình bạn bè, cháu không hoàn toàn ủng hộ mẹ. Cháu thấy đàn ông cũng như đàn bà, đều có người tốt, kẻ xấu. Quan trọng là sự lựa chọn và cách mình vun đắp, giữ gìn hạnh phúc.

Mẹ cháu luôn nhắc đi nhắc lại: “Mẹ chỉ còn mình con. Nếu con phản bội mẹ nữa thì mẹ sẽ chết mất”. Mẹ khoe hai căn nhà, tài sản, tiền, vàng mẹ tích lũy được sau cả đời làm lụng và nói sẽ cho cháu hết. Bà nói: “Chỉ có tiền mới yêu mình và thủy chung với mình cho đến chết, chứ không phải là chồng hay con”.

Sáu tháng nay, cháu đã có những cuộc hẹn hò bí mật với người bạn trai cùng công ty. Hai chị cháu, người thì ủng hộ cháu hết mình, nói cháu: “Bung đi”, người thì khuyên: “Em từ từ, cố thuyết phục mẹ”.

Bạn trai cháu có vẻ nản, nhất là tình hình COVID-19 thế này khiến chúng cháu không thể gặp nhau được nữa. Cháu phải làm sao đây cô ơi?

Nguyễn Nhung (TP.HCM)

Cháu Nguyễn Nhung thân mến,

Cô hết sức thông cảm với tình cảnh của cháu. Tình và hiếu, không biết làm sao cân cho vừa. Chỉ có một điều có thể giúp cháu: Làm sao đừng để mình đơn độc trong “cuộc chiến” này.

Cô nghĩ, mẹ cháu chưa bao giờ có hạnh phúc trong suốt hơn 20 năm qua. Hận thù bào mòn và làm con người ta khổ đau nhiều lắm. Phải làm sao vét rỗng được đám bùn lầy ấy ra và đổ vào đó niềm tin vào hạnh phúc gia đình, vào những người đàn ông tốt, và phải đổ từ từ, từng chút một.

Điều đó phải có sự chung sức của hai chị, của chồng hai chị, của người yêu cháu. Cháu hãy trò chuyện, tâm sự với các chị và nhờ các chị giúp sức.

Các chị hãy cố gắng bỏ qua mọi khó khăn của mẹ, về chơi, thăm hỏi, chăm sóc mẹ, vui đùa và dùng cách đó để chứng minh cho mẹ thấy gia đình vẫn là hạnh phúc, những người con rể của mẹ vẫn là những đàn ông tốt.

Các anh rể nên thể hiện sự chăm sóc cần thiết của người đàn ông với mẹ và em, thể hiện những quan tâm chỉ có đàn ông mới làm được như sửa chữa cái này cái kia, chuyển đồ ăn… Mùa giãn cách, có thể nhắn tin, điện thoại, thăm hỏi, chăm sóc, gửi quà cho mẹ.

Người yêu cháu, nếu thực sự yêu cháu sẽ càng phải yêu hơn khi hiểu được hoàn cảnh gia đình, để cùng cháu vun lại lòng tin cho mẹ. Hãy cố gắng, từng bước đoàn kết lại để giúp mẹ có được hạnh phúc tuổi già bên con cháu. Hãy nghĩ rằng cháu đang làm điều đó vì mẹ, chứ không hẳn chỉ vì cháu. Cháu sẽ thấy nhẹ nhàng và bớt khó khăn hơn.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI