Dân ngỡ ngàng vì khu du lịch rộng lớn lại hoạt động “chui”

04/08/2022 - 06:46

PNO - Có một khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Đó là khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận ở xã Nghĩa Thuận, H.Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, do Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Hà - Mỹ Á làm chủ đầu tư.

Nhiều người dân ở thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận rất bất ngờ khi biết thông tin cả dự án du lịch và dự án khu dân cư của Hà - Mỹ Á đều chưa đủ điều kiện nhưng đã kinh doanh và bán đất rầm rộ. Bà Nguyễn Thị Hiền, nhà gần khu du lịch, nói: “Chỗ khu du lịch hiện giờ trước đây có giếng nước nóng tự nhiên, dân trong thôn hay ra lấy sử dụng. Còn xung quanh là đất trồng lúa rất tốt. Nghe dự án sẽ làm du lịch sinh thái, phát triển nông nghiệp sạch để tạo việc làm cho lao động trong vùng nhưng đến nay chẳng thấy đâu”. 

Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận xây dựng xong và hoạt động nhiều năm nay khi chưa có giấy phép xây dựng
Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận xây dựng xong và hoạt động nhiều năm nay khi chưa có giấy phép xây dựng

Dự án trên được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư ngày 28/12/2016 và điều chỉnh vào ngày 18/6/2018 với tổng diện tích 157.621m2, tổng mức đầu tư khoảng 223 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn.

Ngày 28/4/2017 dự án khởi công, nhưng đến 30/11/2017 tỉnh Quảng Ngãi mới phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, và mãi cho đến năm 2022 - sau nhiều năm đi vào hoạt động - lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi mới ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất (100.889,2m2) và cho thuê đất. Tỉnh giao UBND H.Tư Nghĩa chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát việc bóc tách sử dụng tầng đất mặt đối với phần diện tích đất lúa bị ảnh hưởng, theo phương án sử dụng được chuyển đổi. Nhưng, do dự án đã triển khai san lấp từ trước, nên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Tư Nghĩa không có cơ sở để xem xét thẩm định phê duyệt. 

Ngoài ra, kết luận thanh tra số 30/KLTTr-STP ngày 16/12/2019 của Sở Tư pháp Quảng Ngãi còn chỉ ra 201 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND xã Nghĩa Thuận xác nhận là vi phạm pháp luật nên đã đề nghị H.Tư Nghĩa thu hồi, hủy bỏ và thực hiện lại. 

Nhưng chưa phải đã hết. Để phục vụ cho dự án khu du lịch nói trên của Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Hà - Mỹ Á, tỉnh Quảng Ngãi còn đầu tư tuyến đường 1,4km, nền đường rộng 26m với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, nối từ đường tỉnh vào khu du lịch. Có con đường trên, Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Hà - Mỹ Á lại “xin” và ngày 22/5/2018 được tỉnh Quảng Ngãi “cho” chủ trương đầu tư dự án khu dân cư du lịch suối nước khoáng nóng Nghĩa Thuận rộng 7ha với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng. Dự án này đã rao bán từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất! 

Ông Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi - khẳng định: “Dự án mới chỉ có chủ trương đầu tư, chưa giao đất. Chưa có đất mà đã xây dựng là sai. Việc kiểm tra giám sát trật tự xây dựng là trách nhiệm của phía huyện”.

Ông Huỳnh Ngọc Quận - Phó Chủ tịch UBND H.Tư Nghĩa - thừa nhận, cả hai dự án của Hà - Mỹ Á đều chưa được cấp phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa giao đất nhưng đã triển khai dự án. Trách nhiệm này thuộc về địa phương. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm. Tỉnh và huyện đã thực hiện kết luận thanh tra, tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân tổ chức liên quan.

Về phía doanh nghiệp, địa phương đã tiến hành xử phạt các vi phạm. Đồng thời, các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu các quy định để xử lý tiếp theo.

Ông Nguyễn Công Hoàng cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã ban hành công văn nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Riêng với dự án khu dân cư của Hà - Mỹ Á, ông Hoàng cho biết: “Tỉnh sẽ làm việc và vận động chủ đầu tư trả lại quyết định chủ trương đầu tư sau đó lập thủ tục để đấu thầu dự án. Chủ đầu tư vẫn có quyền tham gia đấu thầu, nếu trúng thì tiếp tục triển khai. Còn không trúng thì các phần đã triển khai thi công sẽ không được hỗ trợ đền bù, vì thực hiện khi chưa có giấy tờ pháp lý”.

“Quan điểm của tỉnh là dự án sai phạm thì phải khắc phục đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật” - ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho hay. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI