Dân Mỹ đổ xô mua vũ khí giảm giá mùa Lễ Tạ ơn

30/11/2014 - 09:49

PNO - PNO - Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ, “thứ Sau đen tối” (28/11) – ngày mua sắm được giảm giá mạnh nhất trong năm đã ghi kỷ lục với số vũ khí cầm tay được đăng ký mua nhiều nhất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dan My do xo mua vu khi giam gia mua Le Ta on
Sở hữu súng cá nhân đang ngày càng đe doạ an ninh nước Mỹ - Ảnh: AP

Hệ thống quốc gia về kiểm tra tức thời tiền sử tội phạm cho biết, trong giờ cao điểm của ngày này, cứ mỗi giây là có ba đăng ký mua vũ khí. Cơ quan này cho biết, số đơn đặt hàng mua vũ khí năm nay đã vượt con số kỷ lục của năm trước là 144.758 đơn hàng.

Khoảng 3.000 đơn hàng điền thiếu thông tin nên không được thông qua quyền mua vũ khí.

600 nhân viên của Hệ thống quốc gia về kiểm tra tức thời tiền sử tội phạm sẽ phải làm việc suốt 17 giờ trong vòng ba ngày để chốt đơn hàng. Theo luật kinh doanh súng ở Mỹ, nếu trong ba ngày, cơ quan chức năng không đưa ra được lý do để cấm một trường hợp mua bán thì hiển nhiên người mua sẽ được phép sở hữu món vũ khí mà không cần hoàn thành đối chiếu thông tin.

Trong số những đơn đặt hàng, có một số phải thông qua xác minh từ FBI về tình trạng sức khoẻ tâm thần, tiền sử và một số vấn đề khác liên quan đến người sở hữu súng.

Việc sở hữu súng hay vũ khí cá nhân là một trong những vấn đề gây mâu thuẫn trong lòng nước Mỹ. Ngày càng có nhiều vụ xả súng giết người ở các khu vực công cộng, trường học, thậm chí xông vào nhà riêng để xả súng. Theo thống kê của AP thì hiện ở Mỹ, cứ mười người thì có chín người sở hữu súng, và cứ mỗi 16 phút thì có một người chết vì bị bắn.

THIÊN ANH
(Theo AP, USA Today)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI