Dân khốn khổ vì xe quá tải lộng hành

23/04/2021 - 06:52

PNO - Các xe chở quá tải, quá khổ đang “quần thảo” khắp tỉnh Thừa Thiên - Huế khiến đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân.

Tung hoành từ trong phố…

Những ngày trời nắng, quanh mỏ khoáng sản ở P.Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, hàng trăm xe tải hạng nặng tấp nập ra vào mỗi ngày. Con đường đất từ đường tránh TP.Huế vào rừng cây tràm oằn mình hứng lượng lớn xe chở đất rầm rập chạy qua. Bụi mù mịt khiến cây xanh khắp vùng nhuộm màu cháo lòng. Đây là khu vực có nhiều mỏ đất của các doanh nghiệp và một số cá nhân khai thác trộm.

Xe chở quá tải trọng mặc sức tung hoành ở tuyến đường Dạ Lê, đoạn qua P.Thủy Phương, thị xã Hương Thủy
Xe chở quá tải trọng mặc sức tung hoành ở tuyến đường Dạ Lê, đoạn qua P.Thủy Phương, thị xã Hương Thủy

Các mỏ đất này chủ yếu phục vụ cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, dự án Nhà ga hành khách quốc tế T2 (sân bay quốc tế Phú Bài), dự án Tổ hợp chung cư, Trung tâm thương mại Phú Mỹ An (đường Tố Hữu nối dài) do Toyota Huế làm chủ đầu tư…

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường Dạ Lê đoạn qua P.Thủy Phương, vào buổi trưa, khi lực lượng tuần tra giao thông tạm nghỉ, từng đoàn xe chở quá tải trọng thi nhau đến lấy đất, chở đến các dự án. Các máy xúc hoạt động hết công suất, lấy đất, đá đưa lên thùng xe. Đa số các xe chạy ra khỏi mỏ đều có dấu hiệu chở quá tải, vượt chiều cao thùng xe. Một số xe cơi nới thùng lên cao từ 20-50cm, che bạt rách, sơ sài. Xe tải chủ yếu là loại có ba trục bánh, tải trọng cho phép từ 7-9 tấn. Có thời điểm, xe ra vào tấp nập khiến giao thông bị ách tắc. 

Bà Nguyễn Thị Mai - có nhà trên đường Dạ Lê - bức xúc: “Mới đứng đây 10 phút thôi mà đã có bốn, năm lượt xe tải chạy qua. Chúng chạy nhanh, bất chấp tất cả. Người dân ở đây không ai dám ra đường. Nhiều xe che chắn sơ sài nên đất đá rơi xuống đầy đường, bụi bay mù mịt”.

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Dạ Lê thường xuyên phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành nhưng đến nay, vẫn chưa thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý. 

Trong khi đó, người dân ở thôn Phò Ninh, xã Phong An, H.Phong Điền cũng kêu trời với xe tải chở đất của Công ty cổ phần Lâm nghiệp 1/5. Xe chạy rầm rầm ngày này qua tháng nọ với tốc độ cao làm nhức óc, ù tai, bụi bay mịt mù gây ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp.

… Ra quốc lộ

Hiện đang vào “mùa xây dựng” nên bình quân mỗi ngày, trên các tỉnh lộ và Quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng lưu thông. Ngoài phương tiện ở địa phương, còn có nhiều phương tiện mang biển số các tỉnh chở vật liệu từ Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam đến những bãi tập kết ở các huyện, thị xã thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Do chạy theo lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp, tài xế bất chấp luật lệ giao thông. Nhiều chủ hàng, chủ xe còn khoán chuyến, khoán khối lượng vận chuyển cho tài xế, cho cơi nới thành xe, thùng xe.

Ngày 11/4, chỉ trong một giờ kiểm tra, tổ cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế làm nhiệm vụ tại Km 799+500 Quốc lộ 1A (xã Phong An, H.Phong Điền) phát hiện nhiều tài xế xe tải chở vượt tải trọng cho phép, có xe chở vượt gấp đôi (tải trọng 5 tấn nhưng chở trên 10 tấn) hoặc chở vượt chiều cao cho phép đến 70cm. 

Theo các cán bộ CSGT, phương tiện vận tải chở hàng hóa quá khổ, quá tải, vượt quá chiều cao cho phép không những khiến đường sá nhanh bị xuống cấp mà còn ảnh hưởng đến thao tác của tài xế, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Trung tá Phạm Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra, qua đó đã phát hiện, lập biên bản 197 trường hợp phương tiện vận tải vi phạm về trọng tải, kích thước hàng hóa, tự ý cơi nới thành xe, thùng xe với tổng số tiền xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, có 54 trường hợp chở hàng quá tải trọng, 102 trường hợp để hàng hóa rơi vãi, 36 trường hợp chở hàng hóa vượt quá kích thước xe, 5 trường hợp lắp thùng xe không đúng thiết kế. 

“Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và mời 50 doanh nghiệp vận tải cùng hơn 500 tài xế ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô. Sắp tới, nếu doanh nghiệp, tài xế nào đã ký cam kết mà vẫn vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý” - trung tá Phạm Anh Tuấn khẳng định. 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI