Thừa Thiên - Huế: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

15/04/2021 - 15:34

PNO - Ngoài việc cấp đất không qua đấu giá cho nguyên Bí thư Thành ủy Huế, Thanh tra Chính phủ đã nêu ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai ở Thừa Thiên - Huế.

Theo kết luận thanh Chính phủ số 355-KL-TTCP từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/12/2018 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện giao đất, cho thuê đất 227 dự án (chủ yếu trong nhiệm kỳ do ông Nguyễn Văn Cao giữ chức chủ tịch UBND tỉnh), có nhiều sai phạm ở một số dự án cho thuê, bán đất.

Cụ thể năm 2010, UBND Thừa Thiên - Huế có quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu "đất vàng" có diện tích 1.543,2m2 tại số 73 Nguyễn Huệ (TP. Huế) cho Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Việt Thành (Công ty Việt Thành). Tổng số tiền trúng thầu là hơn 35,7 tỉ đồng.

Theo phương án bán đấu giá, việc giao đất trên hiện trường và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi Công ty Việt Thành nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách trước ngày 30/7/2010, nếu không sẽ bị hủy kết quả đấu giá và tiền cọc sẽ sung quỹ Nhà nước.

Tuy nhiên, đến thời hạn trên Công ty Việt Thành mới nộp được 21 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một phần của khu đất. Sau đó, Công ty Việt Thành đã xây dựng dự án trên khu đất 73 Nguyễn Huệ (TP. Huế) khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp có thẩm quyền bàn giao đất tại thực địa. 

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai quy định tại khu ‘đất vàng’ có diện tích 1.543,2m2 tại số 73 Nguyễn Huệ (TP. Huế) cho Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Việt Thành (Công ty Việt Thành).
Khu "đất vàng" có diện tích 1.543,2m2 tại số 73 Nguyễn Huệ (TP. Huế) được chuyển nhượng sai quy định cho Công ty Việt Thành

Ngoài ra còn có sai phạm trong việc chuyển nhượng 3 lô đất xen ghép gồm thửa đất số 140 tờ bản đồ số 12 có diện tích 167,2m2 ở mặt tiền đường Nguyễn Huệ (phường Phú Nhuận); thửa đất số 436 thuộc tờ bản đồ số 23 có diện tích 137m2 (phường Phú Hội) và khu đất có diện tích 204,1m2 tại phường Thủy Xuân. Kết quả thanh tra cho thấy việc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế ký hợp đồng chuyển nhượng lô đất xen ghép không qua đấu giá đã vi phạm Luật Đất đai 2013. Việc xác định giá đất để giao, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với quy định.

Giao lô đất số A7 - Khu đất xen ghép Tổ 13 Khu vực 5, phường An Đông, TP Huế cho ông Huỳnh Cư không qua đấu giá
Lô đất số A7 - Khu đất xen ghép tổ 13 khu vực 5, phường An Đông, TP. Huế - được giao cho ông Huỳnh Cư không qua đấu giá

Liên quan đến việc lô đất A7 được giao cho ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế) không thông qua đấu giá, ông Trần Song - Phó chủ tịch UBND TP. Huế cho biết “đến ngày 30/4 kế hoạch thực hiện kết luận 1900 chỉ đạo từ kết luận thanh tra của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về vụ việc này mới hoàn thành. Trong thời gian này, chúng tôi phải làm rõ ai là người ký, ai là người tham mưu, giám đốc trung tâm quỹ đất TP. Huế thời điểm đó là ai, lúc đó sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí”, ông Song khẳng định.

Sau 30/4 TP. Huế mới có kết luận cuối cùng về việc xử lý liên quan đến sai phạm trong việc cấp đất không qua đấu giá tại lô A7
Sau ngày 30/4 TP. Huế mới có kết luận cuối cùng về việc xử lý liên quan đến sai phạm trong việc cấp đất không qua đấu giá cho nguyên Bí thư Thành ủy TP. Huế

Sáng ngày 15/4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2021 do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chứcông Lương Bảo Toàn - Chánh thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị nào sai đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Toàn, trước hết những đơn vị có sai phạm phải căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ để rà soát hồ sơ khắc phục những sai phạm trước đây của mình. Đây là cả một quá trình dài, còn việc xử lý tài sản thì căn cứ vào các quy định của pháp luật, nộp lại tài sản và ngân sách Nhà nước theo quy định của các cấp thẩm quyền. Nếu cán bộ thuộc diện Thường vụ quản lý thì Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo xử lý, còn Đảng viên vi phạm thì sẽ xử lý theo nguyên tắc điều lệ Đảng.

“Hiện nay dù tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai khắc phục kết luận thanh tra nhưng bản kết luận này vẫn chưa được công bố trên trang web của Thanh tra Chính phủ. Tôi vừa liên hệ với Thanh tra Chính phủ và được trả lời rằng tháng 5 sắp tới sẽ vào Huế để chính thức công bố kết luận thanh tra này. Sau khi có kết quả khắc phục kết luận thanh tra sẽ cung cấp cho báo chí”, ông Toàn thông tin

Về việc giao đất không qua đấu giá cho nguyên Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư, theo ông Nguyễn Văn Thành, cựu Chủ tịch UBND TP. Huế: “Kết luận của Thanh tra khác với thực tế do Trung tâm Phát triển Quỹ đất không cung cấp tài liệu đủ và kịp thời cho Thanh tra Chính phủ nên ban đầu Thanh tra kết luận như vậy”.

Cựu Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, ông Huỳnh Cư là cán bộ luân chuyển, có quyết định của Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế điều từ Bí thư Huyện ủy Phú Vang lên làm Phó bí thư Thành ủy Huế rồi ứng cử Bí thư Thành ủy Huế. “Bên cạnh đó, nhà ông Cư ở thị xã Hương Thủy, ông căn cứ chính sách rồi làm đơn và ông Lưu (Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu hiện tại - PV) xác nhận đề nghị được giao đất theo chế độ chính sách. Tôi có nhận được đơn, và chuyển cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế căn cứ theo quy định và văn bản hiện hành có thể cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình ông Cư. Có Hội đồng gồm các ban ngành ở TP. Huế thống nhất với nhau là căn cứ vào Luật Đất đai 2013 có quy định những trường hợp giao đất không qua đấu giá là trường hợp cán bộ có quyết định luân chuyển của cấp có thẩm quyền” - ông Thành cho hay

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI