Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lập Tổ y tế từ xa hỗ trợ F0 cách ly tại nhà

27/08/2021 - 09:05

PNO - Đây là tổng đài tư vấn chăm sóc và điều trị F0 nhẹ có quy mô lớn nhất với 700 nhân viên y tế và phủ khắp TPHCM.

Sáng 27/8, Ban giám hiệu Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) cho biết, trường đã chính thức đưa vào hoạt động mô hình Tổ y tế từ xa qua hotline 028.99999.115 hỗ trợ theo dõi, chăm sóc bệnh nhân F0 đang thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn TPHCM.

Tổng đài tư vấn chăm sóc và điều trị F0 của Đại học y Phạm Ngọc Thạch, TPHCM
Tổng đài tư vấn chăm sóc và điều trị F0 của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM

Đây là cách góp phần nhằm nâng cao hiệu quả mô hình đa tầng theo dõi và điều trị COVID-19 của TPHCM, hỗ trợ công tác theo dõi người bệnh, chăm sóc sức khỏe và điều trị dự phòng để hạn chế thấp nhất tỉ lệ các ca F0 bệnh nhẹ chuyển sang có triệu chứng và trở nặng.

Tổ y tế từ xa sẽ chăm sóc và theo dõi sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 trong suốt thời gian điều trị tại nhà. Tổng đài 028.99999.115 của tổ hiện có hơn 700 nhân viên y tế - gồm chuyên gia, bác sĩ, giảng viên và sinh viên y khoa năm cuối của trường - trực tiếp tư vấn trong 3 khung giờ 8g-10g, 14g-16g và 18g-20g. Theo trường, đây là tổng đài tư vấn chăm sóc và điều trị F0 nhẹ đầu tiên có quy mô lớn nhất và phủ khắp TPHCM.

Từ đầu tháng 8, mô hình Tổ y tế từ xa đã được triển khai chạy thử và đến nay đã hỗ trợ được hơn 500 ca bệnh trên toàn thành phố. Ước tính Tổ y tế từ xa sẽ tiếp nhận và hỗ trợ thêm được nhiều người bệnh sau khi kết nối với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức.

PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp - quyền Hiệu trưởng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho hay, đối với các trường hợp F0 chuyển nặng, tổng đài sẽ liên hệ với hệ thống taxi chuyển bệnh cấp cứu 115 và Tổng đài cấp cứu 115 do hơn 300 sinh viên các năm cuối của trường phối hợp cùng Trung tâm Cấp cứu 115 triển khai, để có hướng chuyển viện phù hợp.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính đến ngày 12/8, số ca F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 30.988 trường hợp, trong đó có 9.963 trường hợp F0 mới và 21.025 trường hợp sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi.

Thấu hiểu khó khăn của ngành y tế và người dân, ngoài huy động giảng viên, sinh viên tham gia Tổ y tế từ xa nói trên, trường còn tư vấn sức khỏe đa chuyên khoa cho người dân thành phố qua tổng đài.

Bên cạnh đội hình lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ đội tiêm chủng vắc xin, trường thiết lập thêm khu lưu trú tạm thời và phục hồi sức khỏe sau công tác cho đội ngũ phòng chống dịch của nhà trường với quy mô lưu trú 172 người.

Các tình nguyện viên sau khi tham gia chống dịch trở về sẽ được lưu trú tạm thời tại khu thu dung của trường, được các y bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo dõi sức khỏe liên tục, xét nghiệm định kỳ và cung cấp nhu yếu phẩm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI