Dải Gaza đứng trước nạn đói khi thiếu viện trợ lương thực

23/01/2024 - 20:56

PNO - Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, có rất ít viện trợ lương thực vượt ra ngoài khu vực miền nam Dải Gaza kể từ khi bắt đầu xung đột và nguy cơ xảy ra nạn đói đang đè nặng lên vai người dân Palestine.

 

Người dân Palestine chờ nhận thức ăn do một bếp từ thiện nấu trong bối cảnh thiếu nguồn cung cấp thực phẩm ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 16/1/2024 - Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa
Người dân Palestine chờ nhận thức ăn do một bếp từ thiện nấu trong bối cảnh thiếu nguồn cung cấp thực phẩm ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 16/1/2024 - Ảnh: Reuters/Ibraheem Abu Mustafa

Những cuộc tấn công của Israel theo sau vụ nổi loạn chết người của phiến quân Hamas ở miền nam Israel vào ngày 7/10 đã khiến phần lớn dân số 2,3 triệu người ở Gaza phải di dời và gây ra tình trạng thiếu lương thực, nước, vật tư y tế trầm trọng.

Theo chính quyền Palestine, ít nhất 25.295 người ở Gaza đã thiệt mạng, cùng với hàng ngàn người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát của dải đất ven biển điêu tàn.

Abeer Etefa - người phát ngôn của WFP tại Trung Đông - cho biết vào ngày 23/1: “Thật khó để đến những nơi mà chúng tôi cần đến ở Gaza, đặc biệt là ở phía bắc Gaza. Rất ít sự hỗ trợ vượt ra ngoài phần phía nam của Dải Gaza. Tôi nghĩ nguy cơ xảy ra nạn đói ở Gaza vẫn còn rất lớn”.

Bà Etefa lưu ý rằng có "sự hạn chế mang tính hệ thống trong việc tiến vào phía bắc Gaza, không chỉ đối với WFP".

Bà nói thêm: “Việc phân phát thực phẩm diễn ra rất rời rạc và đấy là lý do tại sao chúng tôi thấy mọi người ngày càng tuyệt vọng, mất kiên nhẫn trong khi chờ đợi. Họ không nhận được lương thực thường xuyên và họ không mong đợi rằng những đoàn xe sẽ quay trở lại".

Văn phòng nhân đạo của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong tháng 1/2024, chính quyền Israel đã từ chối yêu cầu tiếp cận phía bắc Gaza của họ nhằm cung cấp viện trợ. Điều này cản trở đáng kể hoạt động nhân đạo.

Israel trước đây đã phủ nhận việc ngăn chặn quá trình nhập cảnh của đoàn xe viện trợ. Nhưng kể từ khi bắt đầu chiến sự, việc cung cấp viện trợ cho miền bắc Gaza đã bị hạn chế và khu vực này gần như bị cắt khỏi nguồn khỏi viện trợ bên ngoài trong nhiều tuần trước do xung đột.

Bạn bè và gia đình thương tiếc Trung sĩ dự bị Israel Hadar Kapeluk (23 tuổi) thiệt mạng tại Gaza trong đám tang của anh ở Jerusalem, 23/1/2024 - Ảnh: REUTERS/Ronen Zvulun
Bạn bè và gia đình thương tiếc Trung sĩ dự bị Israel Hadar Kapeluk (23 tuổi) - thiệt mạng tại Gaza - trong đám tang của anh ở Jerusalem, 23/1/2024 - Ảnh: Reuters/Ronen Zvulun

Cũng trong ngày 23/1, quân đội Israel cho biết, 24 binh sĩ nước này thiệt mạng trong ngày tổn thất nặng nề nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Israel tuyên bố rằng họ đã bao vây thành phố chính phía nam Gaza trong một cuộc tấn công lớn trên bộ.

Người phát ngôn của quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết 21 binh sĩ thiệt mạng khi 2 tòa nhà mà họ đang phá dỡ phát nổ do phiến quân bắn vào chiếc xe tăng gần đó. 3 binh sĩ khác cũng được cho là thiệt mạng trong một cuộc tấn công riêng biệt ở miền nam Gaza.

Những cái chết xảy ra giữa bối cảnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công các khu vực còn lại của Khan Younis, thành phố chính ở phía nam của vùng đất che chở cho hàng trăm ngàn người Palestine phải di dời.

Người dân Gaza cho biết, lực lượng Israel đang tiến về phía tây qua thành phố đông đúc, hướng tới bờ biển Địa Trung Hải. Quân đội Israel đã phong tỏa và tấn công các bệnh viện, khiến những người bị thương và thiệt mạng nằm ngoài tầm với của lực lượng cứu hộ.

Các thi thể được chôn cất trong khuôn viên bệnh viện Nasser chính của Khan Younis vì việc đến nghĩa trang không an toàn. Theo các quan chức Palestine, một bệnh viện khác của Khan Younis, Al-Khair, đã bị quân đội Israel tấn công và bắt giữ các nhân viên. Bệnh viện thứ ba, Al-Amal, do Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine điều hành, hoàn toàn mất liên lạc.

Israel cáo buộc nhóm chiến binh Hamas hoạt động trong và xung quanh các bệnh viện, khiến những địa điểm này trở thành mục tiêu hợp pháp trong chiến tranh. Nhân viên bệnh viện và nhóm Hamas liên tiếp phủ nhận cáo buộc này.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi