Đại dịch COVID-19 vẫn là trường hợp khẩn cấp nhưng đang ở điểm chuyển tiếp

31/01/2023 - 14:27

PNO - Hôm 30/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết COVID-19 vẫn là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi ca tử vong tăng cao trở lại.

 

Đại dịch COVID-19 đang bước qua năm thứ 4 và vẫn là trường hợp
Đại dịch COVID-19 đang bước qua năm thứ 4 và vẫn là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng 

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus thừa nhận rằng đại dịch COVID-19 có thể đang ở điểm chuyển tiếp nhưng các quốc gia vẫn phải cảnh giác.

Trước đó, Ủy ban Khẩn cấp về Quy định Y tế quốc tế đã họp để phân tích dữ liệu về tình trạng của đại dịch nhằm điều hướng quá trình chuyển đổi này một cách cẩn thận và giảm thiểu các hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Theo bài phát biểu tại cuộc họp do WHO tổ chức, ông Tedros cho biết vẫn có nguy cơ cao lây truyền COVID-19 trên toàn cầu, điều đó có nghĩa là loại virus này vẫn được phân loại là "Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế".

Tuy nhiên, ông Tedros cho biết thế giới đang ở vị trí tốt nhất - nhờ chẩn đoán, vắc xin và phương pháp điều trị - để đẩy lùi COVID-19. "Khi chúng ta bước vào năm thứ tư của đại dịch, chắc chắn chúng ta đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với một năm trước, khi làn sóng omicron lên đến đỉnh điểm và hơn 70.000 ca tử vong đã được báo cáo cho WHO mỗi tuần", Tedros cho biết.

"Vào tháng 10/2022, số ca tử vong được báo cáo hàng tuần gần như thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu - chưa đến 10.000 người mỗi tuần. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 12/2022, số ca tử vong được báo cáo hàng tuần trên toàn cầu đã tăng lên. Nhiều phản ứng toàn cầu vẫn còn lúng túng vì ở quá nhiều quốc gia các phương tiện cứu sinh vẫn chưa đến được với những người dân cần chúng nhất - đặc biệt là người già và nhân viên y tế",  Tedros tiếp tục.

Tiến sĩ John Brownstein, nhà dịch tễ học và giám đốc đổi mới tại Bệnh viện Nhi đồng Boston, cho biết các bình luận của WHO cho thấy cơ quan này nhận thấy tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang giảm dần nhưng mối đe dọa từ virus vẫn còn.

“Điều chúng ta phải nhớ là đại dịch sẽ không kết thúc vào một ngày nhất định. Các số liệu xung quanh các ca bệnh, số ca nhập viện và số ca tử vong đang vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn và chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều quốc gia thoát khỏi giai đoạn cấp tính này", Brownstein cho biết:

Ông nói thêm rằng sự nguy hiểm của COVID-19 vẫn còn đó khi số ca tử vong do virus corona cao gấp đôi so với bệnh cúm.

Trong cuộc họp của WHO, Tedros kêu gọi các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong cao hơn - bao gồm cả những người bị suy giảm miễn dịch và người già - nên được tiêm phòng đầy đủ và tăng cường. Ông cũng khuyến khích nhiều quốc gia tăng cường xét nghiệm và sớm sử dụng thuốc kháng virus đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI