Đặc phái viên LHQ đến Syria thúc đẩy điều tra vũ khí hóa học

24/08/2013 - 21:25

PNO - PNO – Ngày 24/8, bà Angela Kane – đại diện cấp cao của LHQ về giải trừ quân bị - đã đến Damascus, Syria, để thúc đẩy việc điều tra cáo buộc về tấn công vũ khí hóa học, sau khi Washington cho biết đang cân nhắc hành động quân sự...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dac phai vien LHQ den Syria thuc day dieu tra vu khi hoa hoc

Đặc phái viên LHQ Angela Kane (phải) đến một khách sạn ở thủ đô Damascus của Syria ngày 24/8 - Ảnh: AFP

Khi Phó Tổng thư ký LHQ Angela Kane đến một khách sạn ở Damascus, chính phủ Syria đã lên tiếng cáo buộc quân nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học ở vùng Đông Bắc của thủ đô trong cuộc tấn công hôm 21/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết các chỉ huy quân đội nước này đang cân nhắc "các lựa chọn" về việc Tổng thống Barack Obama sẽ quyết định sử dụng hành động quân sự đối với Syria hay không.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington đang nghiên cứu chiến tranh không kích của NATO vào Kosovo năm 1999 như một kế hoạch tấn công vào Syria khi không có sự ủy quyền của LHQ.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã dồn áp lực lên Damascus khi nói rằng chế độ này đã thực hiện một "vụ thảm sát hóa học", sau cáo buộc tương tự từ phía người đồng cấp Anh Quốc.

Pháp muốn dùng "lực lượng" để chống lại chế độ Syria nếu những cáo buộc vũ khí hóa học được xác nhận, nhưng Tổng thống Mỹ phản ứng rất thận trọng trong vấn đề này.

Phe đối lập cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad giết chết hơn 1.300 người trong các cuộc tấn công khí độc hôm 21/8 ở phía Tây Nam và phía Đông thủ đô Damascus.

Truyền hình nhà nước Syria hôm 24/8 bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng các binh sĩ cố gắng thâm nhập khu vực đang nằm trong tay phiến quân đã bị “ngạt thở” vì hít phải khí độc.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon giao cho bà Kane nhiệm vụ phối hợp với các quan chức Syria thiết lập các điều kiện để tiến hành điều tra, ông cũng kêu gọi lực lượng nổi dậy hợp tác với các thanh sát viên vũ khí hóa học của LHQ.

Trong khi đó, chính phủ Syria còn chưa cho biết liệu họ cho phép các thanh sát viên LHQ - hiện đang có mặt trên đất Syria để điều tra 3 khu vực khác - điều tra các cáo buộc vũ khí hóa học mới nhất hay không.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI