Cứu sống thiếu nữ 17 tuổi bằng kỹ thuật ECMO

16/09/2022 - 12:33

PNO - Dù gia đình bệnh nhân không có khả năng chi trả nhưng bệnh viện vẫn tiến hành can thiệp bằng kỹ thuật cao, cứu sống thiếu nữ 17 tuổi.

Ngày 14/9, thạc sĩ - bác sĩ Giang Minh Nhật - Trưởng đơn vị Hồi sức tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết một trường hợp đặc biệt vừa được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO (ô-xy hóa qua màng ngoài cơ thể). Bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện vào chiều cùng ngày.

Em P.T.N.N. đã cai được ECMO, rút nội khí quản, tự thở được bình thường - ẢNH: T.H.
Em P.T.N.N. đã cai được ECMO, rút nội khí quản, tự thở được bình thường - Ảnh: T.H.

Trước đó, vào giữa tháng Tám, em P.T.N.N. (17 tuổi, ở H.Cần Đước, tỉnh Long An, tạm trú tại TP.Thủ Đức) được gia đình đưa tới Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu. Lúc này, N. được xác định bị viêm cầu thận cấp, bội nhiễm liên cầu trùng, phù toàn thân, tiểu đạm. Bệnh nhân diễn tiến suy hô hấp rất nhanh, chỉ trong vòng 4-5 tiếng độ bão hòa ô-xy trong máu sụt giảm chỉ còn mức 40-50%.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở máy, đặt nội khí quản, dùng thuốc an thần, giãn cơ, điều trị nội khoa. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân vẫn xấu đi, trên phim X-quang cho thấy phổi bị tổn thương phế nang lan tỏa hai bên hơn 90%. Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã quyết định chỉ còn cách duy nhất cứu sống N. là dùng kỹ thuật ECMO. Trong vòng 30 phút, N. đã được can thiệp ECMO thành công, tình trạng hô hấp lập tức cải thiện.

Dù diễn tiến sức khỏe của N. đang tốt lên nhưng các bác sĩ vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân khiến bệnh nhân rơi vào suy hô hấp nhanh. Bệnh viện đã hội chẩn ba lần cùng với các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy để tìm ra căn nguyên bệnh tật. Theo bác sĩ Giang Minh Nhật, với những kết quả xét nghiệm, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng bệnh nhân bị mắc một bệnh lý tự miễn. Điều này khiến miễn dịch của người bệnh suy giảm, từ đó dễ bị viêm phổi nặng. 

Sau khi can thiệp ECMO ba tuần, N. đã hồi phục và cai được ECMO, rút nội khí quản, tự thở được. N. được xuất viện nhưng vẫn cần tái khám để theo dõi thêm nhằm xác định có phải mắc bệnh lý tự miễn hoặc bệnh lý mô liên kết hay không.

Được biết, chi phí điều trị cho N. khoảng 800 triệu đồng, gia đình bệnh nhân chi trả được 16 triệu đồng, các mạnh thường quân hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng, số tiền bệnh viện chưa thu được gần 500 triệu đồng. Bác sĩ Giang Minh Nhật chia sẻ, dù biết trước gia đình bệnh nhân không thể chi trả nổi nhưng bệnh viện vẫn quyết định can thiệp ECMO, bởi bệnh nhân còn quá trẻ và đây là cách duy nhất có thể cứu sống. 

 Thanh Huyền

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI