Sản phụ chạy ECMO điều trị COVID-19 trong 61 ngày, viện phí 2,3 tỷ đồng

21/10/2021 - 10:10

PNO - Mang thai 37 tuần tuổi, chị T. dương tính với COVID-19, bệnh tiến triển nặng, bác sĩ buộc phải mổ bắt con và tiến hành chạy ECMO cho chị suốt 61 ngày.

 

Chị T. (áo vàng) vui mừng khi được về nhà
Chị T. (áo vàng) vui mừng khi được về nhà

Sáng 21/10, Bệnh viện Quân y 175 TPHCM cho biết, chị L.T.T.T. (33 tuổi, ở quận 8) đã âm tính, khỏi COVID-19 xuất viện về nhà vào chiều 20/10. Đây là một trong những bệnh nhân COVID-19 để lại nhiều ấn tượng nhất khi chạy ECMO (máy hỗ trợ tim, phổi nhân tạo) suốt 61 ngày, trong thời gian đó, đôi lúc tưởng chừng chị không qua khỏi.

Thượng tá, bác sĩ Vũ Đình Ân - Phó chủ nhiệm Khoa Hồi sức Tích cực, kiêm Phó giám đốc Trung tâm Điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 cho biết chị T. cũng là bệnh nhân "lập kỷ lục" về thời gian nằm viện, chạy ECMO cũng như tiền viện phí (2,3 tỷ đồng). May mắn, theo quy định điều trị COVID-19 của Bộ Y tế, chị T. không phải trả số tiền này.

Theo bác sĩ Ân, khi chị T. mang thai 37 tuần tuổi thì được phát hiện mắc COVID-19, chị được cách ly, điều trị tại một bệnh viện ở Củ Chi, tại đây bác sĩ buộc phải mổ bắt con cho chị bởi bệnh ngày một nặng. Ca mổ thành công, bé trai 4 ký chào đời khỏe mạnh, âm tính với COVID-19, được tách riêng chăm sóc.

Ngày 27/7, sau khi sinh con 9 ngày, bệnh của chị T. tiến triển nặng, chị được chuyển đến Trung tâm Điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu. Tại đây các bác sĩ nhận định phải can thiệp ECMO ngay mới có thể cứu sống chị. 

"Sau đó, sức khỏe chị T. có cải thiện nhưng xuất hiện rối loạn đông máu và những nguy cơ khác, ê-kíp bác sĩ phải theo dõi sát, đến ngày 11/8, tình trạng chị T. mới thật sự ổn định, được cai ECMO", bác sĩ Ân nói.

Tuy nhiên, vừa cai ECMO, chị T. rơi vào suy hô hấp, phổi đông đặc, suy đa tạng, nhiễm trùng, nhiễm nấm, nguy kịch, một lần nữa bác sĩ tiếp tục đặt ECMO lại cho chị, tiên lượng rất xấu. Có giai đoạn bác sĩ phải thông báo cho người nhà để chuẩn bị tinh thần trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Không ngờ, chị T. có một sức sống mãnh liệt khi đáp ứng với các loại thuốc mà bác sĩ cho chị sử dụng. Sau nhiều nỗ lực của ê-kíp bác sĩ, nhiều ngày sau khi bác sĩ gọi tên, chị T. có phản ứng tích cực. Tiếp theo chị có thể ngồi dậy ăn uống, phản ứng tốt theo y lệnh của bác sĩ.

Ngày 20/10, chị T. hồi phục hoàn toàn, âm tính với COVID-19 và được xuất viện về nhà. Ở nhà cũng chuẩn bị phòng riêng để chị tiếp tục cách ly thêm 14 ngày, nhưng niềm hạnh phúc lớn nhất là chị đoàn tụ với con trai bé nhỏ của mình.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI