Gần 1 tháng chạy ECMO cứu sống bé trai 15 tuổi nặng 120kg mắc COVID-19

24/12/2021 - 14:25

PNO - Mắc COVID-19, lại có bệnh nền thừa cân, béo phì, em P. rơi vào nguy kịch. Ê-kíp bác sĩ kiên trì cứu chữa, P. đã phục hồi ngoạn mục sau gần 1 tháng chạy ECMO.

Sáng 24/12, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP cho biết bệnh viện đã cứu chữa thành công cho em L.M.P. (15 tuổi, ở quận 5) mắc COVID-19 nguy kịch, P. có bệnh nền thừa cân, béo phì với cân nặng khoảng 120kg.

Theo bác sĩ Trương Quang Định, em P. là một trong những bệnh nhi mắc COVID-19 nặng nhất mà bệnh viện từng cứu sống, với nhiều ngày chạy ECMO (máy tim, phổi nhân tạo), số lượt lọc máu nhiều. “Nhiều lúc sóng gió tưởng chừng phải buông tay nhưng chính lúc đó chúng tôi quyết tâm vượt qua thử thách này, được chứng kiến bệnh nhi hồi sinh là niềm hạnh phúc rất lớn với chúng tôi”, bác sĩ Định nhớ lại.

Em P. lúc nhập viện
Em P. lúc nhập viện

Nói về P., bác sĩ Trương Quang Định cho biết, cha P. mất sớm, 4 anh em P. và mẹ nương tựa vào nhau trong cảnh không nhà cửa. Thấy mẹ làm đèn cầy quá vất vả, đang học lớp 5, P. xin nghỉ rồi cùng anh trai theo đoàn lân sư rồng để phụ mẹ lo cho các em. Lớn thêm một chút, P. năn nỉ, xin phụ việc ở một xưởng sắt, thương tính hiền lành, hiếu thảo của P., người chủ nhận em vào làm và luôn giúp đỡ em trong giai đoạn khó khăn.

Một ngày, P. phát hiện mình dương tính với SARS-CoV-2, nghĩ mình trẻ, khỏe sẽ sớm khỏi bệnh. P. cố chịu đựng đến 20g ngày 4/11, đột nhiên em cảm thấy khó thở, sốt nhiều, tình trạng ngày càng nặng, em được người thân đưa vào Bệnh viện Nhi đồng TP cấp cứu.

Thấy P. có cơ địa thừa cân, béo phì, chưa tiêm vắc xin COVID-19, các bác sĩ lập tức cho em nhập viện vào khoa Nhiễm. Tuy lúc này em tỉnh, nhưng sốt liên tục, ho đàm, than mệt, khó thở, suy hô hấp… Các bác sĩ quyết định đặt nội khí quản, cho P. thở máy với thông số cao. Nhận thấy nồng độ oxy trong máu của em thấp, các bác sĩ đã nhiều lần hội chẩn, quyết định chạy ECMO cho P.

Ê-kíp bác sĩ cấp cứu cho P.
Ê-kíp bác sĩ cấp cứu cho em P.

Lúc này, P. rơi vào hội chứng cơn bão Cytokin, nguy kịch, các bác sĩ ê-kíp Hồi sức COVID-19 chỉ định lọc máu cấp cứu. Sau 7 ngày liên tục được lọc máu, P. dần ổn định trở lại.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP - cho biết: “Trong quá trình điều trị cho em P., chúng tôi phải tranh thủ từng giờ từng phút quý giá. Rồi cũng có kết quả khi các thông số máy thở giảm hẳn, tình trạng cải thiện dần. Thở máy được 3 ngày thì em tự thở, thấy vậy, chúng tôi định cai máy sớm nhưng thất bại, đành giúp thở lại cho em, cứ như vậy với từng hy vọng.

Chưa kể phổi của em P. bội nhiễm, có một đợt nhiễm trùng và phải điều trị kháng sinh phổ rộng mạnh. Quá trình điều trị, em bị phản ứng viêm tăng mạnh, bắt buộc phải có giải pháp lọc máu hấp thụ 4 đợt. Sau đó tình hình của em có cải thiện. 

Tuy nhiên lúc này ở mỏm cụt của P. bị loét do nằm lâu ngày. Chúng tôi quyết định thành lập 2 nhóm chăm sóc riêng cho em. Một nhóm chuyên về vết thương và nhóm khác theo dõi sát ECMO. Sau đó, để thuận tiện hơn, chúng tôi chuyển em lên khoa Hồi sức tiếp tục cứu chữa”.

Các bác sĩ đã kiên trì không mệt mỏi, nỗ lực mang P. về, em dần vượt qua cửa tử, sức khỏe cải thiện, không sốt, thông số máy thở giảm dần, tự thở tốt, Xquang phổi cải thiện, sinh hiệu ổn. Sau 26 ngày chạy ECMO liên tục, P. đã thoát cửa tử ngoạn mục.

Em P. (áo đỏ) hồi sinh ngoạn mục, hết bệnh trở về nhà
Em P. (áo đỏ) chụp hình lưu niệm cùng các bác sĩ sau khi được điều trị khỏi và được xuất viện

Tỉnh dậy sau “cơn ác mộng”, P. tâm sự, đã có lúc em sợ hãi, thở mệt và các cơn đau kéo đến, P. khóc đòi… đi theo người cha đã mất. Chuyên viên Tâm lý Vương Thiện Toàn, Bệnh viện Nhi đồng TP, luôn sát cánh cùng em vượt qua. Hay như cử nhân Đỗ Bích Thuận - điều hành khoa Phục hồi chức năng - cũng đã không quản khó khăn, giúp P. tập vật lý trị liệu, tập thở, tránh tắc đàm.

“Em thật sự rất biết ơn cô chú, do em quá to lớn, lần nào cô chú chăm sóc, xoay trở cho em cũng rất khó khăn, mồ hôi ướt hết áo. Không chỉ chăm sóc em từng ngày, các cô chú còn khuyên nhủ, động viên em phải cố gắng vượt qua”, P. xúc động.

Hiện tại, P. đã khỏi bệnh, em được xuất viện về nhà. Thời gian tới, P. sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu về hô hấp, vận động và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo không chỉ vượt qua bệnh tật mà còn vượt qua các triệu chứng hậu COVID-19.

Bác sĩ CK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện xúc động: “P. là một đứa trẻ rất kiên cường và tình cảm. Có những giai đoạn em phải đối mặt với thử thách quá lớn. Lúc đó P. rất sợ, em nắm tay các cô và bác sĩ Thi. Cuối cùng em đã vượt qua. Đó là món quà Giáng sinh đặc biệt đối với P. và cả các nhân viên y tế”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI