Cứu chữa kịp thời thai phụ bị vỡ túi nâng ngực đầy hy hữu

17/08/2022 - 17:41

PNO - Một phụ nữ trẻ đang mang thai 5 tháng thì phát hiện bị vỡ túi nâng ngực. Các bác sĩ Bệnh viện FV đánh giá đây là trường hợp hy hữu.

Bác sĩ tìm cách loại bỏ nhiễm trùng, điều trị an toàn cho thai phụ, không ảnh hưởng đến bé - Ảnh: FV
Bác sĩ tìm cách loại bỏ nhiễm trùng, điều trị an toàn cho thai phụ, không ảnh hưởng đến bé - Ảnh: FV

Đang đi du lịch thì bất ngờ bị vỡ túi nâng ngực

Bệnh viện FV vừa tiếp nhận điều trị thai phụ Vũ Minh Phương (sinh năm 1993) bị vỡ túi nâng ngực gây áp xe và nhiễm trùng ngực. Cách đây 8 năm, chị Phương phẫu thuật thẩm mỹ ngực, nhưng chưa từng kiểm tra định kỳ. Khi thấy vú sưng đỏ và căng đau cả tuần, chị tưởng do cương tắc tuyến sữa, nên cố đi trọn chuyến du lịch cùng gia đình rồi mới đến bệnh viện kiểm tra. Nào ngờ bác sĩ báo, chị bị vỡ túi nâng ngực và có dấu hiệu nhiễm trùng.

BS CKII Nguyễn Thanh Vinh, Viện thẩm mỹ FV Lifestyle chia sẻ: “8 năm trước, chị Phương đặt túi ngực loại dung tích 253cc, phù hợp với cơ thể chị lúc đó. Tuy nhiên, lúc chị mang thai tuyến vú phát triển để tiết sữa gây ra tình trạng sữa đi ngược từ mô tuyến vú vào trong khoang túi ngực tạo thành một ổ áp xe và một ổ đầy mủ nâu sậm do nhiễm trùng và gel silicone tràn ra từ túi ngực vỡ”.  

Chị Phương kể lại quá trình vượt qua sự cố vỡ túi ngực hiếm gặp - Ảnh: FV
Chị Phương kể lại quá trình vượt qua sự cố vỡ túi ngực hiếm gặp - Ảnh: FV

BS Trương Hoàng Vĩnh Khiêm - Khoa Chấn thương chỉnh hình FV, người cùng bác sĩ Thanh Vinh thực hiện ca mổ cho biết: “Trường hợp này nếu sử dụng kháng sinh sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Trong khi đó, vết thương nhiễm trùng nếu để lâu sẽ phát triển thành nhiễm trùng máu rất nguy hiểm”.

Một ê-kíp gồm các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ sản khoa và bác sĩ chấn thương chỉnh hình của FV đã cùng hội chẩn và phối hợp chặt chẽ để xử lý triệt để. Các bác sĩ mổ lấy túi ngực, làm sạch ổ nhiễm trùng bằng máy VAC với áp lực âm hút dịch thay vì dùng kháng sinh. Các bác sĩ đã xử lý kỹ vết thương, tránh tình trạng nhiễm trùng lan rộng sẽ phá hủy mô mỡ, phá hủy mô tuyến vú, giúp vết thương lành từ trong ra để bảo tồn toàn bộ tuyến vú của bệnh nhân. Sau một tháng, ca điều trị thành công tốt đẹp, giúp chị Phương bảo vệ thai kỳ trọn vẹn, cũng như bảo toàn chức năng nuôi con bằng sữa mẹ của chị.

Bệnh nhân được phẫu thuật không dùng kháng sinh - Ảnh: FV
Bệnh nhân được phẫu thuật không dùng kháng sinh - Ảnh: FV

Chị Phương chia sẻ: “Dù biết đây là trường hợp rất hiếm gặp nhưng nếu lúc bình thường, tôi sẽ dễ tiếp nhận hơn là khi đang mang thai. Tuy nhiên, tôi yên tâm khi bệnh viện có cơ sở vật chất hiện đại, các bác sĩ dày kinh nghiệm đã không dùng kháng sinh, nhằm bảo vệ em bé trong bụng của tôi”.

BS CKI Ngô Trung Nam, Khoa Sản phụ khoa FV chia sẻ: “FV có hệ thống theo dõi sản phụ với monitor trung tâm. Trong thời gian nằm viện điều trị, bệnh nhân đeo máy và chúng tôi theo dõi bên ngoài, vừa đảm bảo riêng tư vừa có thể chăm sóc bệnh nhân sát sao. FV cũng có tất cả các loại thuốc, từ đường uống, đường đặt âm đạo, đường tĩnh mạch đến dụng cụ vòng nâng hỗ trợ bà mẹ ngay khi có dấu hiệu dọa sinh non. Nhưng may mắn quá trình điều trị dọa sinh non không nghiêm trọng, các cơn gò giảm dần với liều dược tối thiểu, sau một tuần giảm hẳn”.

Chị Phương rất hạnh phúc sau một tháng điều trị: “Suốt một tháng, đi đâu tôi cũng mang máy VAC hút dịch theo. Nhưng đáng sợ nhất là cơn dọa sinh non sau phẫu thuật lấy túi ngực. Nhờ các bác sĩ FV động viên, tôi đã vượt qua được và em bé phát triển khỏe mạnh chờ ngày chào đời”. 

Cần kiểm tra và siêu âm vú định kỳ

BS Thanh Vinh cho biết, chị Phương đã đặt túi ngực loại nhám lớn nhãn hiệu Allergan, được đánh giá tốt hàng đầu vào thời điểm đó. Túi ngực nhám có độ bám dính cao, nằm ổn định và không di chuyển trong cơ thể. Cũng chính vì thế, cơ thể phản ứng tạo bao xơ dày, dính chặt túi ngực với cơ ngực lớn. Theo thời gian, những vận động mạnh có thể tạo nên giằng xé, dẫn đến nguy cơ rách túi, bể túi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, tỷ lệ nguy cơ vỡ túi ngực chỉ chiếm khoảng 2-3%.

Vì vậy, lời khuyên của bác sĩ là các chị em đặt túi nâng ngực cần kiểm tra định kỳ và siêu âm vú (từ sáu tháng đến một năm), để đảm bảo an toàn, giải quyết kịp thời các vấn đề bất thường.

Phương Chi

Nguồn: FV

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe