Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói gì về khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng?

22/04/2021 - 14:43

PNO - Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, nhiều lần khai rằng do sự việc đã diễn ra quá lâu nên không nhớ được nhiều, bản thân không phụ trách lĩnh vực nên không nắm hết thông tin…

Chiều 22/4, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng các đồng phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại tòa
Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại tòa

Theo cáo buộc, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương) và ông Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương) đã có ý kiến chỉ đạo về việc Sabeco góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập liên doanh Sabeco Pearl đầu tư thực hiện dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" tại khu đất trên.

Sau khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có việc bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công thương chỉ đạo công ty này thoái toàn bộ vốn góp.

Các hành vi trên dẫn tới hậu quả quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng bị chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Trong phần thẩm vấn, ông Vũ Huy Hoàng hơn một lần nói rằng sự việc liên quan đến khu “đất vàng” nêu trên xảy ra đã rất lâu nên “không còn nhớ được nhiều, mong được thông cảm”

Theo cựu Bộ trưởng, việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng là do nghị quyết của tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Công thương. Trong đó, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (đã bổ trốn) được phân công phụ trách lĩnh vực công nghiệp nhẹ, bao gồm Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

“Tôi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng vào cuối năm 2007, khi Sabeco đã thành lập Sabeco Land. Theo phân công, tôi không phụ trách trực tiếp, đấy là nhiệm vụ của Thứ trưởng phụ trách. Không phụ trách trực tiếp nên tôi chỉ nắm thông tin một cách không liền mạch, có hệ thống mà chỉ biết việc khi được báo cáo. Việc xảy ra đã lâu, tôi lại không trực tiếp phụ trách”, bị cáo này khai.

Khi được hỏi về việc bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco có báo cáo về việc xin giải thể Sabeco Land và hợp tác với đối tác mới hay không; trong phương án hợp tác mới, có đề xuất chuyển giao khu đất để thực hiện dự án... Cựu bộ trưởng Bộ Công thương nói Vụ Công nghiệp nhẹ đã dự thảo văn bản trả lời bộ phận quản lý vốn, chỉ dừng ở mức thay nhà đầu tư mới. “Tôi được Vụ công nghiệp nhẹ báo cáo theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Tôi đã có ý kiến việc lựa chọn nhà đầu tư phải trình Bộ xem xét…” – ông Hoàng khai.

Cũng theo bị cáo, đây là dự án triển khai trụ sở làm việc của Sabeco và các đơn vị thành viên. Hàng năm Sabeco và các công ty con phải tốn hàng chục tỉ đồng đề thuê trụ sở làm việc, nếu làm được dự án sẽ tiết kiệm được nhiều tiền thuê trụ sở, tốt cho ngân sách.

Đối với cáo buộc không thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về việc yêu cầu Sabeco thoái vốn khỏi những ngành nghề không phải là kinh doanh chính, ông Hoàng nói tháng 11/2015, nhà nước thực hiện quy trình thoái vốn ngoài ngành, đây là văn bản công khai gửi đến các cơ quan chức năng.

Bị cáo này khẳng định Bộ Công thương đã chấp hành, có văn bản gửi đến tất cả các đơn vị, quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ...

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI