Phiên xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoãn lần thứ 2

18/01/2021 - 09:23

PNO - Sáng 18/1, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công thương và UBND TPHCM.

 

Bị cáo Vũ Huy Hoàng làm thủ tục vào phiên tòa.
Bị cáo Vũ Huy Hoàng làm thủ tục vào phiên tòa

Theo quyết định đưa ra xét xử, các bị cáo bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" với khung hình phạt từ 10-20 năm tù gồm Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) và Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương).

8 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ, lãnh đạo TPHCM bị xét xử vì tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM); Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM); Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng đô thị, Văn phòng UBND TPHCM); Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM); Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng phát triển hạ tầng, Sở KHĐT TPHCM); Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM); Trương Văn Út (cựu Phó phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM); Nguyễn Lan Châu (cựu chuyên viên Phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM).

Trong phần khai báo thông tin, bị cáo Vũ Huy Hoàng đã xin phép HĐXX được ngồi khai báo và dùng thuốc tại phiên tòa do sức khỏe yếu. 

Bị cáo Vũ Huy Hoàng trong phần khai báo thông tin

Trước đó tại phiên sơ thẩm ngày 7/1, do vắng mặt 3 bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM), Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM) và Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM) và một số người liên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng giám định viên của Bộ TNMT, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa theo các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Chủ tọa phiên tòa cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng có liên quan trích xuất, tống đạt cho các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải có mặt đầy đủ trong thời gian mở lại phiên tòa.

Tuy nhiên, trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Hữu Tín, giám định viên của Bộ TNMT cùng nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã xin vắng mặt. 

Về việc này, đại diện VKSND Tối cao đề nghị, do bị cáo Nguyễn Hữu Tín và giám định Bộ TNMT và người liên quan, vì vậy đại diện VKS căn cứ quy định tại Bộ luật Hình sự xem xét cân nhắc ra quyết định hoãn phiên tòa.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng cho biết, tại phiên toà ngày 7/1, khi hoãn phiên toà, ông đã đề nghị triệu tập những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đặc biệt là ông Phan Đăng Tuất, Võ Hồng Xanh và Võ Thanh Hà, vì những người này có lời khai chưa được sử dụng nhưng chưa được kiểm chứng, chưa được đối chất, nên đây là nội dung cần đánh giá tại phiên toà.

"Lời khai của những người này quan trọng ở chỗ nó đã chứng minh mấu chốt của vụ án là chuyển đất công thành tư, chuyển mục đích từ hợp đồng nguyên tác sang hợp đồng hợp tác, cho phép chuyển chủ đầu tư trong khi ở hợp đồng nguyên tắc thì tất cả nhà đầu tư góp vốn chuyển tiền để Sabeco nộp tiền sử dụng đất và đứng tên chủ đầu tư. Nếu làm đúng hợp đồng nguyên tác sẽ không có hậu quả chuyển đất công thành tư", luật sư Thiệp nêu ý kiến.

Còn theo luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, hiện bị cáo Tín bị suy tim nên không thể di chuyển được. Bị cáo cũng đã có đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp thuận. Do đó, bà Trang đề nghị, nếu hoãn phiên toà cần xác định rõ, không phải do ông Tín vắng mặt.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết phiên tòa hôm nay đã tiếp tục triệu tập và gửi giấy hợp lệ, nhưng vẫn có nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có giám định viên của Bộ TNMT vắng mặt không có lý do khách quan. Trước quan điểm của đại diện VKS, luật sư và các bị cáo, HĐXX đã đồng ý hoãn phiên tòa.

Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Công ty Sabeco) do Bộ Công thương quản lý, được giao cho khu đất tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có tổng diện tích 6.080m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, đang bị truy nã) và Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công thương và Công ty Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl bằng quyền sử dụng khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng và tiền của Công ty Sabeco.

Công ty này sẽ cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" tại khu đất nói trên.

Sau khi Công ty Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TPHCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (văn phòng cho thuê kết hợp với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái vốn trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. 

Cũng từ việc thoái vốn này, quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước được chuyển sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, VKSND Tối cao nhận định, hầu hết các bị cáo là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND TPHCM, có trình độ chuyên môn và hiểu biết trong lĩnh vực công tác. Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai. 

Thủ đoạn của các bị cáo là dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh sau đó thoái vốn không minh bạch, vi phạm các quy định pháp luật gây thất thoát tài sản đặc biệt lớn của Nhà nước.

Do vậy, VKSND Tối cao cho rằng cần phải xét xử nghiêm minh đối với hành vi vi phạm của bị cáo Vũ Huy Hoàng và đồng phạm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI