Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nói không bao che cho doanh nghiệp làm trái

15/08/2022 - 18:38

PNO - Cựu Bí thư Bình Dương khẳng định không bàn bạc, không có ý đồ gì để hợp thức hóa hay bao che cho doanh nghiệp làm trái mà còn yêu cầu thanh tra, điều tra.

Chiều 15/8, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ bán rẻ "đất vàng" xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng công ty 3/2) và một số đơn vị liên quan.

Bị cáo Trần Văn Nam, cựu bí thư Tỉnh ủy Bình Dương
Bị cáo Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Trả lời tại tòa, ông Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) thừa nhận đã ký quyết định giao đất có thu tiền sử dụng với lô đất 43ha và 145ha cho Tổng công ty 3/2.

Ông Nam sau đó ký công văn phê duyệt tiền sử dụng cho 2 lô đất, nhưng lại áp đơn giá của 6 năm trước. Như vậy, Tổng công ty SX-XNK Bình Dương chỉ phải nộp tổng 29,4 tỷ đồng tiền thuế, tức thấp hơn 27 lần mức cần thu, khiến Nhà nước thất thoát 761 tỷ đồng.

"Dựa vào đâu mà bị cáo ký như vậy?", chủ tọa hỏi. Ông Nam giải thích rằng, ông ký công văn chấp thuận đơn giá đất dựa vào tờ trình của Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Lúc đó ông tin tưởng điều đó là đúng nhưng đến lúc này, khi đã bị bắt, ông mới đọc lại các quy định pháp luật và "nhận thức việc làm đó không đúng".

"Khi nào thì bị cáo biết khu đất 43ha bị chuyển nhượng cho tư nhân?", HĐXX truy vấn. Ông Nam cho hay, đầu năm 2018, khi thấy Công ty Kim Oanh quây rào khu đất này và rộ lên thông tin "Tỉnh ủy bán đất vàng cho tư nhân" thì ông mới biết. Và chỉ khi có kết luận thanh tra, ông mới biết là sai. Suốt thời gian sau đó, ông không trực tiếp chỉ đạo cuộc họp nào để bàn giải quyết về vấn đề này.

Cựu Bí thư Bình Dương cũng đề nghị HĐXX xem xét kỹ về những cáo buộc. Ông khẳng định không bàn bạc, không có ý đồ gì để hợp thức hóa hay bao che cho doanh nghiệp làm trái mà còn yêu cầu thanh tra, điều tra.

VKS cáo buộc ông Nam biết Cục Thuế tỉnh Bình Dương đề xuất áp giá đất quy định năm 2006 để tính tiền sử dụng đất giao cho Tổng công ty SX-XNK Bình Dương năm 2012 là trái quy định nhưng vẫn cho thực hiện.

Sau khi có sai phạm trong việc chuyển nhượng lô đất 43ha, ông Nam không buộc Tổng công ty 3/2 khắc phục hậu quả mà cố ý cho công ty này tiếp tục thực hiện những hành vi sai trái thông qua việc chuyển nhượng nốt 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú.

Các sai phạm của ông Nam bị cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng 1.745 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI