Cuộc sống bất thường của cô gái cao nhất thế giới

06/02/2023 - 21:30

PNO - Với chiều cao 2,15m, Rumeysa Gelgi đang nắm giữ kỷ lục Guinness dành cho "Người phụ nữ cao nhất thế giới". Nhưng cô gái 26 tuổi này cho biết, cuộc sống của cô không phải là một hành trình dễ dàng.

 

Với chiều cao vượt trội của mình, Rumeysa Gelgi gười phụ nữ cao nhất thế giới đã mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của cô từ việc mua váy để mặc, đặt sáu chỗ trên các chuyến bay và tình trạng di truyền hiếm gặp đằng sau chiều cao ngất ngưởng của cô.
Với chiều cao vượt trội, Rumeysa Gelgi không chỉ phải đối mặt với những ánh mắt tò mò của mọi người hướng về mình, cô còn có những bất tiện như khó có thể sử dụng các phương tiện công cộng hay quần áo phải đặt may riêng. Thậm chí, cô phải đặt đến 6 ghế trên các chuyến bay vì chiều cao ngất ngưởng của mình.
Nói chuyện với 7Life , cô gái 26 tuổi nói về việc cô ấy cần có đồ nội thất đặt làm riêng như thế nào, việc đi lại bằng ô tô là điều 'không thể' và cách cô ấy đạt được ước mơ chuyển đến Mỹ bằng cách đặt trước cả một phần ghế để bay đến đó .
Trong cuộc trò chuyện với truyền thông mới đây, cô gái Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên tiết lộ cuộc sống của mình. Cô tâm sự, kỷ lục Guinness là sự an ủi cho những ngày tháng không vui của mình, nhưng dần dần cô phải tập làm quen.
Khi mới 4 tháng tuổi, Rumeysa được chẩn đoán mắc Hội chứng Weaver, một tình trạng di truyền khiến xương phát triển quá mức và chỉ ảnh hưởng đến 50 người trên toàn cầu.
Khi mới 4 tháng tuổi, Rumeysa được chẩn đoán mắc Hội chứng Weaver, một tình trạng di truyền khiến xương phát triển quá mức.
Tâm sự với tờ The Guardian, Rumeysa khi mới 6 tuổi cô đã cao hơn 1,8m và điều này khiến cô ấy cảm thấy mình là 'một đứa trẻ bị mắc kẹt trong cơ thể người lớn. Lúc này, các bác sĩ cho cô dùng thuốc qua tuổi dậy thì càng sớm càng tốt để cô đạt được chiều cao cuối cùng một cách nhanh chóng vì họ không biết được cô sẽ cao bao nhiêu. umeysa nói rằng cô ấy có thể đã 'cao hơn rất nhiều'.
Tâm sự với tờ The Guardian, Rumeysa cho biết khi mới 6 tuổi cô đã cao hơn 1,8m và điều này khiến cô cảm thấy mình là "một đứa trẻ bị mắc kẹt trong cơ thể người lớn". 
Rumeysa nói rằng cô ấy có thể đã 'cao hơn rất nhiều'. Trong suốt cuộc đời của mình, cô ấy đã chiến đấu với một loạt các vấn đề sức khỏe từ khuyết tật tim đến chứng vẹo cột sống khiến cô ấy phải dùng các thanh và vít vào cột sống để giảm bớt áp lực lên lưng.
Trong suốt cuộc đời của mình, Rumeysa đã chiến đấu với hàng loạt các vấn đề sức khỏe từ khuyết tật tim đến chứng vẹo cột sống khiến cô phải phẫu thuật dùng các thanh và vít vào cột sống để giảm bớt áp lực lên lưng.
Vì tình trạng thể chất đặc biệt của mình, Rumeysa được dạy ở nhà giữa lúc ra vào bệnh viện.   'Đó không phải là một hành trình dễ dàng. Tôi không có bạn bè vì tôi quá khác biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa nhưng tôi đã làm được', cô nói thêm rằng cha mẹ là 'sự hỗ trợ lớn nhất' của cô và cô có 'những giáo viên tuyệt vời'.   Tự nhận mình là 'người đầy tham vọng', năm 17 tuổi, cô nhận thấy người giữ kỷ lục thiếu niên cao nhất thế giới thấp hơn mình nên cô đã đăng ký danh hiệu này và giành chiến thắng.
Vì tình trạng thể chất đặc biệt của mình, Rumeysa không thể đến trường và phải thường xuyên ra vào bệnh viện. "Đó không phải là một hành trình dễ dàng. Tôi không có bạn bè vì tôi quá khác biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa", cô nói.
Tự nhận mình là 'người đầy tham vọng', năm 17 tuổi, cô nhận thấy người giữ kỷ lục thiếu niên cao nhất thế giới thấp hơn mình nên cô đã đăng ký danh hiệu này và giành chiến thắng.Năm 2021, Rumeysa được vinh danh là người phụ nữ cao nhất thế giới và năm ngoái, cô đã giành được danh hiệu cho bàn tay lớn nhất, ngón tay dài nhất, luôn được cắt tỉa cẩn thận và có lưng dài nhất.   Rumeysa không thể di chuyển bằng ô tô, người phải được chở bằng xe tải và giường, ghế và bàn phải được chế tạo đặc biệt để phù hợp với chiều cao của cô.   Cô ấy mua những chiếc váy để mặc như áo và quần áo từ các thương hiệu chuyên về ngoại cỡ nhưng luôn phải tự thay đổi chúng trong khi phần dưới phải được thiết kế riêng.
Tự nhận mình là người đầy tham vọng, năm 17 tuổi, Rumeysa nhận thấy người giữ kỷ lục cao nhất thế giới khi đó thấp hơn mình nên cô đã đăng ký danh hiệu này. Năm 2021, Rumeysa được vinh danh là Người phụ nữ cao nhất thế giới. Năm 2022, cô đã giành được danh hiệu cho Người có bàn tay lớn nhất, ngón tay dài nhất và có lưng dài nhất. 
Với chiều cao của mình, Rumeysa không thể di chuyển bằng ô tô, Việc di chuyển bằng đường hàng không tưởng chừng như bất khả thi vì cô chỉ có thể ngồi thẳng trong hơn 2 đến 3 tiếng mỗi lần nhưng năm ngoái, với sự giúp đỡ của một hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Rumeysa đã có thể bay đến Mỹ.   Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã cho cô ấy đặt sáu ghế trên máy bay mà cô ấy có thể nằm trên một chiếc cáng đặc biệt.
Với chiều cao 2,15m, Rumeysa không thể di chuyển bằng ô tô và nhiều phương tiện giao thông khác. Việc di chuyển bằng đường hàng không cũng tưởng chừng như bất khả thi vì cô chỉ có thể ngồi thẳng trong khoảng 2-3 tiếng. Nhưng năm ngoái, với sự giúp đỡ của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Rumeysa đã bay đến Mỹ. Hãng hàng không này đã làm cho cô chiếc ghế đặc biệt được ghép từ 6 chiếc ghế thông thường.

Hội chứng Veaver là gì?

Hội chứng Weaver, còn được gọi là hội chứng Weaver-Smith, là một tình trạng di truyền gây ra sự phát triển quá mức của xương. 

Tình trạng này cũng có thể gây ra những thay đổi đối với hình dạng và diện mạo của khuôn mặt cũng như kích thước đầu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ và bộ phận khác trên cơ thể.

Hội chứng Weaver ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau. Đặc điểm chung nhất là tầm vóc cao lớn vượt trội.

Những người mắc hội chứng Weaver cũng có thể bị thiểu năng trí tuệ từ nhẹ đến nặng.

Hội chứng này rất hiếm gặp. Các chuyên gia chỉ xác định được tình trạng này ở khoảng 50 người trên thế giới. 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI