Cuộc họp ‘phá băng’ trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên

09/01/2018 - 13:43

PNO - Tại cuộc họp liên Triều hôm 9/1, Triều Tiên đề nghị gửi một phái đoàn cấp cao và các nhóm biểu diễn nghệ thuật đến Thế vận hội Mùa đông ở PyeongChang vào tháng tới.

Trong khi đó, Hàn Quốc đề nghị vận động viên 2 miền cùng diễu hành khi khai mạc và bế mạc Thế vận hội, đồng thời Triều Tiên phái một đội múa cổ vũ cho sự kiện thể thao này.

Hàn Quốc đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội Chữ thập Đỏ để thảo luận việc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-53, trong thời gian Tết Nguyên đán vào tháng 2/2018.

Cuoc hop ‘pha bang’ trong quan he giua hai mien Trieu Tien
Đại diện chính thức của Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) bắt tay với người đồng cấp Triều Tiên Ri Son-gwon trước cuộc đàm phán cấp cao Hàn-Triều - Ảnh: Yonhap

Phía Hàn Quốc cũng đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán quân sự để ngăn xung đột tình cờ dọc theo biên giới.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho biết tại cuộc họp báo rằng: "Chúng tôi cũng nêu yêu cầu chấm dứt những hành động có thể làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nối lại đối thoại để mang đến hòa bình, như phi hạt nhân hóa”.

Đáp lại, phái đoàn Triều Tiên cho biết sẽ cử đến Thế vận hội Mùa đông một phái đoàn gồm các quan chức cao cấp và những người khác, bao gồm các vận động viên, các nhóm cổ vũ và biểu diễn nghệ thuật, các đội trình diễn taekwondo và các nhà báo.

Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon, trưởng phái đoàn Hàn Quốc, cho biết: “Triều Tiên đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến quan hệ liên Triều thông qua đối thoại và đàm phán về hòa bình và thống nhất trên bán đảo”.

Trước khi bắt đầu cuộc đàm phán, ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình, trưởng phái đoàn Triều Tiên nói rằng: "Tôi đến đây với hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ có những cuộc thảo luận với một thái độ chân thành và tin cậy để mang lại những kết quả quý giá cho người dân trên bán đảo Triều Tiên – những người kỳ vọng nhiều vào cuộc gặp này - như là một món quà đầu Năm mới”.

Thiện Đạo (Theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI