Mỹ phát tín hiệu xuống thang căng thẳng với Triều Tiên

05/01/2018 - 08:33

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/1 gọi các cuộc đàm phán tiềm năng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là “một điều tốt đẹp” và đồng ý sẽ không tập trận quân sự chung với Seoul trong thời gian Thế vận hội Mùa đông.

Phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in.

Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ hy vọng các cuộc đàm phán liên Triều sẽ dẫn đến kết quả tốt và ông sẽ gửi một phái đoàn cao cấp, bao gồm cả thành viên trong gia đình mình, đến dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc lần này.

My phat tin hieu xuong thang cang thang voi Trieu Tien
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp với các thành viên Cộng hòa của Thượng viện Mỹ về vấn đề nhập cư tại Nhà Trắng ngày 4/1 - Ảnh: Reuters

Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng đã có thảo luận về việc Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Mỹ, đến dự các cuộc thi đấu ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng "đồng ý tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa đối với Triều Tiên".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói với báo giới rằng, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, vốn bị Bình Nhưỡng tố cáo là màn dạo đầu cho cuộc xâm lăng Triều Tiên, sẽ diễn ra sau Thế vận hội và Paralympic – dự kiến diễn ra từ 9-25/2 và 9-18/3.

Bộ trưởng Mattis nói sẽ còn quá sớm để nói rằng lời đề nghị đối thoại của Triều Tiên với Hàn Quốc là một biểu hiện thật sự cho hòa bình, nhưng ông cho biết đây rõ ràng là kết quả của áp lực quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Những tháng gần đây, Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc “khẩu chiến” căng thẳng, gây nên sự lo ngại trên thế giới, và có lúc Tổng thống Mỹ đã bác bỏ viễn cảnh về một giải pháp ngoại giao cho một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài diễn văn Năm mới của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói ông sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc và có thể cử một phái đoàn tới Thế vận hội Mùa đông.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI