Triều Tiên bác đàm phán vũ khí hạt nhân

18/11/2017 - 09:25

PNO - Triều Tiên hôm 17/11 đã bác bỏ khả năng đàm phán với Washington nếu như các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vẫn tiếp diễn.

Bình Nhưỡng tiếp tục khẳng định chương trình vũ khí hạt nhân của mình là công cụ răn đe đối với mối đe dọa hạt nhân của Hoa Kỳ.

Trả lời phỏng vấn độc quyền của hãng tin Anh Reuters, ông Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ phớt lờ việc chính quyền Trump đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng, cũng như khả năng Triều Tiên bị Mỹ đưa vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Trieu Tien bac dam phan vu khi hat nhan
Đại sứ Triều Tiên Han Tae Song tại LHQ - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm 17/11 đồng ý tiếp tục làm việc để chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng một phái viên Mỹ nói rằng rất khó đánh giá ý định của Triều Tiên vì "không có tín hiệu gì cả".

Được hỏi về những cuộc đàm phán song phương ở Seoul, ông Han trả lời: "Chừng nào Hoa Kỳ còn theo đuổi chính sách thù địch đối với Triều Tiên và họ vẫn tập trận ngay trước cửa đất nước chúng tôi, thì sẽ không có thương thuyết gì cả”.

Ông Han nói ông không có thông tin về việc Triều Tiên có thể lại thử tên lửa đạn đạo sau lần thử mới nhất cách đây hai tháng.

Trieu Tien bac dam phan vu khi hat nhan
Đại sứ Han Tae Song trả lời phỏng vấn của Reuters tại Phái bộ thường trực của Triều Tiên ở Geneva, Thụy Sỹ, ngày 17/11 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông khẳng định CHDCND Triều Tiên “sẽ tiếp tục xây dựng năng lực tự vệ của mình mà then chốt là lực lượng hạt nhân”.

Ngày 16/11, Trung Quốc cho biết, một đề xuất "đóng băng từ hai phía" để xử lý vấn đề Triều Tiên vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Khi được hỏi về lời kêu gọi cả Mỹ và Triều Tiên cùng “đóng băng” các hành động của mình Bắc Kinh mới đưa ra, ông Han nói "còn lâu mới đến thời điểm đó”.

Trieu Tien bac dam phan vu khi hat nhan
Triều Tiên hôm 17/11 đã bác bỏ khả năng đàm phán với Washington nếu như các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vẫn tiếp diễn - Ảnh: AAP

Đại sứ Triều Tiên nhấn mạnh nước này không thể xem xét việc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, vì đây là “công cụ răn đe hạt nhân để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ phía Mỹ".

Ông cũng nhắc lại lập trường rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng thách thức các biện pháp trừng phạt mới của Washington hòng bóp nghẹt đất nước Triều Tiên.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI