Cùng vượt bão giông

13/05/2016 - 07:13

PNO - Khi xảy ra khủng hoảng trong hôn nhân, nếu cả vợ lẫn chồng đều có thiện chí nắm tay nhau giải quyết, bão sẽ tan, trời quang mây tạnh...

Nhưng nếu một trong hai người thờ ơ, bỏ mặc, mọi thứ dồn nén về một phía, hôn nhân sẽ có nguy cơ đổ vỡ.

Chung tay chống bão

Anh Tuấn là một kiến trúc sư tên tuổi ở TP.HCM. Lấy lý do “đặc thù nghề nghiệp”, sau giờ làm việc anh thường có mặt tại các buổi thù tạc, hôm thì tiếp khách, hôm phải ký hợp đồng, bữa phải đi với đồng nghiệp. Chị Hạnh Hoa, vợ anh, luôn trách móc anh, nhất là khi phát hiện cậu con trai lớn, đang học năm nhất ĐH Kiến trúc, sa vào ma túy.

Chị tấm tức: “Một tuần bảy ngày, anh ở nhà được tổng cộng bao nhiêu tiếng đồng hồ? Con cái thì cả cha lẫn mẹ phải cùng dạy dỗ, có đâu khoán trắng cho vợ!”. Những lúc như vậy anh Tuấn chỉ nín thinh, hàm giật giật, mắt đỏ hoe. “Họa vô đơn chí”, cùng thời điểm đó, cô con gái đang học lớp 11 lại bị bạn trai bỏ rơi khi mang thai gần hai tháng. Lần này thì cả chị và anh cùng nín lặng, nỗi đau quá lớn, dồn dập khiến họ như bị đông cứng lại.

Cung vuot bao giong
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bà nội và bà ngoại ở hai đầu đất nước cùng quày quả khăn gói vào ở cùng các con. Hai cụ có những cách hóa giải rất hay. Không cần phân tích ai đúng, ai sai. Cơm nhà nấu nóng sốt ngày ba bữa đều đặn. Chuyện nhà, hư đến đâu thì sửa đến đó. Đầu tiên là liên lạc với chính quyền địa phương cho cậu con trai vào trại cai nghiện. Đưa con gái đến bệnh viện bỏ thai vì cô bé chưa đủ điều kiện để làm mẹ. Đến trường đại học xin bảo lưu kết quả học tập cho con trai. Xin trường cho con gái tạm ngưng một năm học. Treo bảng bán nhà, tìm mua một căn hộ xa hơn, để anh chị bớt mặc cảm với láng giềng.

Tự bản thân anh phải điều chỉnh lịch sinh hoạt sau giờ làm việc, tranh thủ về nhà sớm hơn. Chị Hạnh Hoa cũng lặng lẽ chăm sóc sức khỏe con gái, dành thời gian lên mạng tìm đọc những bài viết về cách giúp trẻ vượt qua cú sốc. Mọi chệch choạc từ từ rồi cũng quay về đúng quỹ đạo. Cả anh và chị cùng xác định gia đình là nơi quan trọng nhất, hơn cả tiền tài, công danh, sự nghiệp. Bản thân chị đã “ngộ” ra: đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm, không còn tỵ nạnh “ổng đi được thì tui cũng đi được”.

Kể lại chuyện gia đình của chị Hoa, anh Tuấn, chỉ mất vài phút nhưng thực tế, để dọn dẹp những đổ nát do hai cơn bão lớn gây ra, anh chị phải mất đến vài năm. Giờ thì cậu con trai lớn đã chuẩn bị tốt nghiệp, cô con gái nhỏ đang là sinh viên năm thứ hai ĐH Mỹ thuật. “Tôi đã có lúc muốn buông xuôi. Gia tài có hai đứa con, hư cả hai. Tôi cày cuốc tận lực lo cho gia đình chứ có sung sướng gì. Đã có lúc tôi oán trách vợ cùng cực. Nhưng bình tĩnh lại, nhận ra thiếu sót của mình, thêm lời khuyên nhủ của hai bà mẹ “còn nước, còn tát”, anh Tuấn tâm sự.

Chị Hoa nói thêm: “Gia đình nào may mắn thì cả đời hạnh phúc êm đềm. Nhưng chúng tôi cũng đã rất may mắn khi vượt qua khúc quanh thử thách của số phận. May mà không ai nản chí, sờn lòng. May mà bên cạnh sự động viên của hai bà mẹ, vợ chồng tôi cũng nhận ra cái sai của mình khi ai cũng chỉ lo thỏa mãn nhu cầu riêng, bỏ bê con cái nên mới ra nông nỗi. Thay vì trách móc, đổ lỗi cho nhau, chúng tôi cùng nắm tay bàn cách giúp con vượt qua, đứng lên sau cú ngã, để hôm nay, vẫn còn giữ được một mái gia đình…”.

Thân ai nấy lo!

Đôi khi người vợ/chồng sai lầm, gây nên sóng gió cho gia đình, thay vì cùng nhau chống bão, người phối ngẫu lại sử dụng hình phạt, xa lánh, thậm chí là bạo hành để “trả thù”, dằn vặt cho hả cơn giận.

Nhà anh Nguy Hi (Bình Dương) chỉ có ba người mà mỗi bữa phải bày ra hai mâm cơm. Anh và con trai ăn riêng, mặc cho vợ, chị Hạnh, lủi thủi chén cơm trắng xịt nước tương. Bạn bè, hàng xóm khuyên nhủ, anh lớn giọng: “Tôi đi làm cực khổ lắm, cô ấy sung sướng ở nhà ngồi mát trông con mà cũng làm không xong, để con nay ốm mai đau, 13 tháng tuổi mà còi cọc có 10kg. Còn cô ấy lo làm gì? Chơi hụi giờ bị giật hết tiền. Làm sao tôi có thể trông cậy giao con, giao nhà, giao tiền bạc cho người vợ tệ hại như vậy? Con còn nhỏ quá, chưa đường ai nấy đi được, thì trước mắt thân ai nấy lo”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI