Củng cố hệ thống y tế là một trong những chiến lược của giai đoạn "bình thường mới"

12/09/2021 - 11:43

PNO - Sáng 12/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ.

Tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã thăm hỏi về đời sống đội ngũ y bác sĩ, nhân viên làm việc tại bệnh viện; lắng nghe báo cáo về tình hình hoạt động, công tác chăm sóc điều trị cho người dân mắc COVID-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên làm việc trong bệnh viện đã vượt qua mọi khó khăn, góp phần cùng với TPHCM sớm đẩy lùi dịch bệnh. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại chuyến làm việc sáng 12/9
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại chuyến thăm và làm việc với Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ sáng 12/9

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, từ khi thành lập, đi vào hoạt động đến nay, Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ đã điều trị khỏi hơn 4.500 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân tử vong được kéo giảm, hạn chế tới mức tối thiểu.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đó là thành quả đáng trân trọng của toàn bộ đội ngũ y, bác sĩ, ban lãnh đạo bệnh viện.

Hiện nay, TPHCM đang tập trung để vượt qua những khó khăn trong tuần thứ 3 của đợt cao điểm thực hiện Nghị quyết 86 với mục tiêu tiến tới kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn. Việc củng cố hệ thống y tế là một trong những chiến lược của TPHCM cho giai đoạn bình thường mới, sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

“Thành phố và Bộ Y tế đều đang chuẩn bị chiến lược này. Sau khi cơ bản kiểm soát được tình hình, việc củng cố hệ thống y tế từ cơ sở, trung tâm điều trị là yếu tố quan trọng đầu tiên”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết.

Ông nhận định, sau quãng thời gian cam go, đúc kết được nhiều kinh nghiệm, Thành phố và huyện Cần Giờ tiếp tục củng cố đội ngũ nhằm đảm bảo địa bàn có thể đảm đương mọi công việc khi các lực lượng hỗ trợ cho thành phố hoàn tất nhiệm vụ. Lãnh đạo TPHCM, Bộ Y tế luôn sát cánh để hỗ trợ huyện Cần Giờ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà cho Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà cho Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đánh giá, qua các làn sóng dịch bệnh, huyện Cần Giờ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Với sự quan tâm hỗ trợ từ Trung ương và Thành phố, Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ đã được tăng cường hệ thống oxy, trang, thiết bị, nhân lực nhằm đạt mục tiêu kéo giảm F0 chuyển nặng, nguy kịch, tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đồng thời góp ý, Huyện ủy, UBND huyện Cần Giờ cần đề nghị ngành y thành phố lập ngân hàng máu sống ngay trên địa bàn để sử dụng cho các bệnh nhân khi cần. Với đặc thù địa phương xa khu vực trung tâm, các bệnh viện tuyến trên, việc này sẽ giúp huyện chủ động hơn trong nguồn máu phục vụ cấp cứu bệnh nhân, thay vì chờ phân bổ từ tuyến trên.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ - Giám đốc Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ thông tin với đoàn làm việc, trong thời kỳ đầu, đơn vị chỉ có 300 giường nhằm mục đích cách ly, điều trị người về từ nước ngoài. Sau các đợt bùng phát dịch, bệnh viện đã tăng cường năng lực, nâng cấp hệ thống điều trị.

Từ đầu tháng 5 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, điều trị 4.900 bệnh nhân COVID-19, hơn 4.500 người đã được xuất viện, 450 bệnh nhân tiếp tục được điều trị. Bệnh viện cũng có 2 trung tâm hồi sức cấp cứu nặng với 200 giường bệnh. Bệnh viện có 148 nhân viên y tế, lực lượng hậu cần 78 người. Trong đó y bác sĩ được tăng cường về bệnh viện gồm Bệnh viện Ninh Bình 76 người, Bệnh viện Da liễu Trung ương có 12 y bác sĩ.

Trong thời kỳ cao điểm, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ tiếp nhận 630 bệnh nhân cùng lúc. Khi đó, bệnh viện đã phải bố trí thêm giường bệnh dù vượt quá công suất. Từ đầu dịch đến nay, bệnh viện ghi nhận 31 trường hợp tử vong.

Theo bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ, việc giảm số ca tử vong phụ thuộc lớn vào khả năng cung cấp oxy. Bệnh viện đã được hỗ trợ lắp đặt hệ thống oxy lỏng, đến nay cơ bản đáp ứng đầy đủ cho công tác điều trị.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ chia sẻ thêm, bệnh nhân khi không thể tự thở, cần can thiệp máy thì khả năng tử vong rất cao. Vì thế, các bệnh nhân nhẹ, có bệnh nền cần được cung cấp các trang, thiết bị y tế, oxy phục vụ điều trị sẽ tránh được việc bệnh COVID-19 diễn tiến nặng.

Sau buổi thăm bệnh viện, đoàn tiếp tục có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ về công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế.

P.Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI