Chính phủ yêu cầu tháo gỡ khó khăn đầu ra cho nông sản

12/09/2021 - 08:13

PNO - Chỉ đạo từ Chính phủ sau khi các tỉnh thành phía Nam phản ánh nhiều nông sản đến kỳ thu hoạch nhưng tiêu thụ khó khăn.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương hỗ trợ kết nối đầu ra cho nông sản đến vụ thu hoạch tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Văn bản nêu rõ, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, việc chế biến, tiêu thụ nông sản tại một số địa phương phía nam, nhất là tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai gặp khó khăn, dẫn tới một số mặt hàng nông sản đến vụ bị tồn đọng khối lượng lớn, giá giảm sâu, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất và nguồn cung thời gian tới.

Nông sản tại hàng loạt tỉnh/thành phia Nam bị tồn đọng, không thể tiêu thụ do các địa phương áp dụng các quy định kiểm soát dịch bệnh khiến việc lưu thông khó khăn. Ảnh minh họa
Nông sản tại hàng loạt tỉnh/thành phía Nam bị tồn đọng, không thể tiêu thụ do các địa phương áp dụng các quy định kiểm soát dịch bệnh khiến việc lưu thông khó khăn 

Ngày 11/9, tại Diễn đàn Kết nối nông sản 970 do Bộ NN-PTNT chủ trì, ông Trần Lâm Sinh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho hay, hiện tỉnh còn dư khoảng 50 tấn bưởi, 200 tấn cam, quýt, 800 tấn củ đậu, khoảng 1.000 tấn rau và khoảng 200.000 con gà lông trắng, 80.000 con vịt cùng hàng ngàn tấn thủy sản…

Tương tự, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Dương cũng cho biết, tỉnh này hiện dư thừa khoảng 80 tấn dưa lưới, 70 tấn chuối và 30 tấn chanh không hạt và lượng lớn rau ăn lá, gà công nghiệp và hàng triệu trứng gia cầm…

Hầu hết các địa phương phía Nam bị tồn đọng nông sản đều bày tỏ mong muốn Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT tăng cường kết nối để đưa các sản phẩm về TPHCM tiêu thụ.

Thời gian qua, Tổ công tác 970 đẩy mạnh hình thức tiêu thụ nông sản các địa phương tại TPHCM theo hình thức combo. Các loại nông sản được đóng theo gói (combo) gồm 5 loại khác nhau có tổng trọng lượng 10kg. Người dân mua một lần, sử dụng được 3-5 ngày, hạn chế phải tiếp xúc nhiều.

Theo kế hoạch, những ngày tới đây Tổ công tác sẽ thử nghiệm tổ chức các xe bán hàng lưu động đưa nông sản từ các tỉnh lên TPHCM. Các tỉnh chào hàng combo từ 2-3 ngày trước, công bố cho phường, quận tại TPHCM. Hàng đưa về tập trung tại 3-4 địa điểm theo khung thời gian đã thông báo trước. Các loại nông sản đưa trực tiếp từ các trang trại bán cho người tiêu dùng TPHCM, không qua trung gian, chi phí vận hành thấp, giá bán cũng “nhẹ” hơn.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI