Cứ tết là vợ chồng, anh em phải cãi nhau?

26/01/2023 - 07:00

PNO - Không có cái tết nào mà vợ chồng chị Xuân không cãi nhau. Những việc tưởng là nhỏ nhặt mà thành giận nhau, đôi lúc giận to.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Xuân kể: “Ngày tết, mình bận bịu tối mặt, vậy mà ổng hết xách xe chạy ngoài đường lại đi tất niên nhà này, nhà khác. Nhà cửa đầy mạng nhện cũng một tay mình, từ bộ chân đèn trên bàn thờ, dọn dẹp nhà cửa, lau chùi cửa kính đến nấu nướng… gì cũng mình ên”.

Nói một hơi những công việc ngập đầu, chị buông tiếng thở dài: “Riết rồi ớn tết, xướng họa một mình. Đã vậy, ổng còn bạn bè, khách khứa nữa chứ. Mấy ngày tết, mình muốn đi đâu cũng không đi được, hết hâm nồi này đến hâm nồi khác. Dọn lớp này vừa xong, chưa kịp rửa chén đã thấy lớp khách khác của ổng đến”.  

Nghe chị Xuân ca cẩm về tết, ai nấy hết hồn. Tư tưởng giải phóng phụ nữ, nam nữ bình quyền không có chỗ đứng trong gia đình chị.

Thế nhưng, nghe lượt đi cũng phải nghe luôn lượt về. Anh Đông - chồng chị Xuân - than thở: “Làm ăn cả năm, nợ miệng người này, người khác, cuối năm phải có tiệc tất niên trả lễ. Bận bịu tối mặt quanh năm, có thì giờ đâu mà sắm sanh, nên phải tranh thủ mấy ngày tết xách xe đi mua sắm. Lòng vòng một, hai cửa hàng đã hết ngày. Rồi còn phải quà cáp bà con hai họ, mồ mả họ hàng. Mình thì túi bụi ngoài đường mà bả cứ nói là mình đi chơi… Còn khách khứa ngày tết, người ta có quý mình mới đến chớ, không còn ai tới thăm mới thấy buồn”.

Ngày tết, gia đình nào dù giàu hay nghèo cũng muốn tươm tất với hy vọng đón một năm mới khá hơn, vui vẻ, hạnh phúc hơn. Vậy mà, chuyện cãi nhau ngày tết cứ xảy ra, mà đâu chỉ tị nạnh chuyện dọn dẹp nhà cửa.

Tết vui là thế nhưng bao nhiêu mâu thuẫn cũng vì tết mà ra đời (Ảnh minh họa)
Tết vui là thế nhưng bao nhiêu mâu thuẫn cũng vì tết mà ra đời (Ảnh minh họa)

Ông bà Năm có 6 người con; 4 người con trai làm ăn xa, chỉ tết mới có  dịp đoàn tụ, anh em sum vầy. Khổ nỗi, "xa thương gần thường", tết nào, nhà ông Năm cũng có chuyện cãi nhau. Bởi vậy, thỉnh thoảng bà Năm nói vui: “Nhà có 8 người mà gói gọn hết trong bộ tuổi "dần, thân, tị, hợi tứ hành xung" nên cứ ngồi đông đủ là cãi nhau”.

Mà chuyện cãi nhau nhà ông Năm đâu có gì lớn lao hay bất đồng quan điểm sinh ra mâu thuẫn. Đôi khi chỉ là chuyện con gà luộc, ý người này nên chặt miếng, người khác thì muốn để nguyên rồi xé phay; hay là chuyện nên trồng cây cà hay trồng cây ớt… Nói một hồi không ai chịu ai, thành ra cãi nhau. 

Đó chỉ là những chuyện vặt vãnh. Vĩ mô hơn và thường thấy nhất là chuyện cánh đàn ông ngồi với nhau khề khà mấy chén rượu. Bắt đầu là chuyện thời tiết mưa nắng, tiếp tới là chuyện kinh tế, xã hội, rồi thể nào cũng bất đồng ý kiến, cãi nhau. Nhiều lúc căng quá, đến giai đoạn cao trào, nếu người cầm trịch diễn đàn là ông Năm mà không khéo léo thì thể nào cũng sanh ra to tiếng.

Mỗi lần như vậy, bà Năm lại than: “Có mấy ngày tết để anh em sum họp mà chẳng năm nào không có chuyện. Chắc là tụi này bị ức chế cả năm ở thành phố, không có chỗ xả nên đem về nhà”. Khi nghe cánh đàn ông bắt đầu to tiếng, bà Năm vội can: “Thôi thôi, nói nữa là cãi nhau. Giải tán, giải tán”. 

Chuyện nhà bà Năm dù sao cũng có người cầm chầu là ông Năm hay nguời can gián là bà Năm. Có những gia đình, cứ dịp tết đến, sum họp đông đủ là mạnh ai nấy nói, nhất là khi có thêm vài chén rượu làm chất xúc tác. Ai cũng muốn nói và ai cũng muốn số đông công nhận ý kiến mình là đúng. Và thế là cãi nhau. Đôi khi xảy ra những việc ngoài mong muốn, anh em sau đó không thèm nhìn mặt nhau.

Cuộc sống luôn phát sinh điều mâu thuẫn. Tâm lý con người lại phức tạp, dễ tổn thương mà lời nói thì lại có sức mạnh hơn mười khẩu thần công.

Những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống luôn xuất phát từ lời nói. Mùa xuân lại là mùa sum họp, đã gặp nhau thì phải tay bắt mặt mừng, rượu vào lời ra nên khó tránh khỏi chuyện cãi nhau ngày tết. 

Vấn đề là, hãy chuẩn bị đón tết với tâm trạng thoải mái nhất, coi như mình đã hoàn thành kế hoạch của năm và chuẩn bị cho năm mới làm ăn tốt hơn năm cũ.

Do đó, không nên cãi nhau ngày tết. Điều này đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình.

Đừng vì những bất đồng nhỏ mà làm hỏng niềm vui đón năm mới và làm mất đi ý nghĩa của từ "tết".


Bình An

                                                                                                                               

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI