Làm sao để vợ chồng tôi không còn cãi nhau vì thói quen mua sắm Tết quá nhiều của vợ?

16/01/2023 - 21:21

PNO - Một trong những cách có thể cản bớt thói mua sắm của chị là anh hãy... đi mua sắm cùng chị, một cách khoa học.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Vợ chồng tôi cưới nhau đã được 8 năm, cũng là trải qua 8 cái Tết cùng nhau. Thế nhưng ngoại trừ năm đầu tiên đi du lịch, từ đó tới nay, hầu như Tết nào vợ chồng cũng cãi nhau về chuyện mua sắm của vợ.

Thời buổi bây giờ, cuộc sống cũng quá đầy đủ, trong năm ăn uống cũng không thiếu thốn gì, thế nhưng cứ đến Tết là vợ tôi đi mua đồ nhét đầy tủ lạnh, kệ bếp, đủ ăn cho tới 10 ngày chứ không phải là 3 ngày Tết.

Mâm cúng rước ông bà, cô ấy làm linh đình tận 5, 7 món. Món nào cũng một nồi to, từ thịt kho, măng khô, khổ qua... Cá gà heo bò gì cũng phải đủ mặt. Món truyền thống, món hiện đại không thiếu món nào. Cô ây lý luận là nhìn mâm cỗ như vậy mới thấy lòng thành, và sự đầy đủ để ông bà chứng.

Nhưng vấn đề là nhiều quá, và ngày Tết không mấy ai muốn ăn, nên nhiều món cúng xong là nhét tủ lạnh cho đến vài ngày sau thì cô ấy âm thầm đem đổ. 

Siêu thị, chợ búa bây giờ tôi thấy mùng Một đã mở cửa bán. Thế nhưng cô ấy vẫn cứ mua thực phẩm dự trữ, có khi dùng đủ cho cả tháng. Nói là đầu năm, lỡ có bạn bè họ hàng đến nhà thì không có gì làm ngay, kỳ lắm. Nhưng mà thời nay, có mấy ai tới nhà nhau ngày Tết nữa đâu. Thế là có khi nguyên cái tháng Giêng phải ăn đồ đông lạnh....

Năm nào cô ấy cũng hứa với tôi là năm sau sẽ không mua sắm gì nữa. Thế nhưng cứ bắt đầu ngày 23 Tết là cô ấy đua theo mọi người mà mua. Chiều nào đi làm về cũng xách túi to túi nhỏ, rồi xếp ra đầy mặt bàn bếp, cô ấy chỉ cần nhìn đống đồ như thế thì mới yên tâm là nhà có Tết.

Nhiều năm trước, tôi thấy như vậy cũng đã khó chịu. Mấy năm gần đây, tình hình kinh tế ngày một khó khăn hơn. Năm nào cũng nghe nói năm sau sẽ còn khó khăn tiếp. Làm chủ gia đình mà thấy vậy, tôi không yên tâm chút nào, chỉ muốn cô ấy tiết kiệm bớt. Nhưng cứ nói ra là cãi nhau. Thậm chí Tết năm ngoái, đến giờ Giao thừa rồi, mà vợ chồng còn không nhìn mặt nhau.

Năm nay còn vài ngày nữa là sắp vào cuộc đua mua sắm của cô ấy. Tôi phải làm sao để không còn tình trạng đổ đồ ăn thừa và cãi nhau vì ăn đây hả chị?

Mạnh Thường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Mạnh Thường thân mến,

Xin có một câu an ủi anh trước, rằng tình trạng các bà vợ ra sức mua sắm thế này vào những ngày chuẩn bị Tết là chuyện... thường niên ở mọi gia đình. Chuyện các ông chồng bực bội, cự cãi vì vợ mua sắm quá tay... cũng là chuyện thường niên luôn. Không phải chỉ mình bà xã hay gia đình anh mới như vậy đâu.

Vậy thì, nếu có thể được, anh hãy cười xòa, coi như đó là tật xấu nho nhỏ và đáng yêu của một bà chủ gia đình, yêu chồng, yêu con, yêu căn nhà, luôn muốn cho nó được sung túc đủ đầy trong 3 ngày Tết - nếu như việc đó không quá ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. 

Tuy nhiên, dù cười xòa hay bực bội, thì anh cũng hãy thử cố gắng tham gia cùng vợ trong việc sắm Tết một năm xem sao. Hãy nói cho chị biết anh thích nhất là những gì cho 3 ngày Tết được vui và đầy đủ. Cùng với chị liệt kê thử xem nên mua gì cho những ngày nào. Nhắc nhở chị những món gì năm trước, năm trước nữa... đều phải bỏ đi vì dư thừa.

Một trong những cách có thể cản bớt thói mua sắm của chị là anh hãy... đi mua sắm cùng chị, một cách khoa học. Thí dụ cùng chị phân chia ra món nào có thể mua và để lâu như bánh kẹo, mứt, rượu, dưa kiệu... Món gì mua để chế biến ngay mới ngon như thịt thà, rau củ... Rồi chia làm hai ngày tập trung mua sắm theo hai thứ đó. Và hứa hẹn với chị là sẽ cùng chị đi mua sắm trong cả hai lần đó.

Bà vợ nào cũng thích chồng cùng mình đi sắm Tết, vừa đầm ấm, vừa tươi vui, vừa có người mang xách giùm. Dù chị có hiểu rằng anh đi là để kiềm chế chị mua, chắc chị cũng thấy vui vẻ, nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, anh cũng hãy thủ thỉ với vợ, kiểu như: Mình giờ ăn uống cũng chẳng bao nhiêu, trong năm muốn ăn gì cũng có, bạn bè khách khứa cũng vậy. Tết chỉ thích nhất là được cùng nhau làm gì đó, thí dụ như dạo chơi, ngắm hoa cỏ chợ xuân. Vậy thì mình bớt mua sắm vất vả ngược xuôi lại, dành thời gian bên nhau là vui nhất....

Mong rằng năm nay anh chị sẽ có một cái Tết vui hơn, nhẹ nhàng hơn, chị không tất bật ngược xuôi một mình, anh cũng được hài lòng và nhẹ nhàng với những lo lắng của mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI