Cụ ông lấy vợ tuổi lục tuần và bí quyết sống tới bách niên giai lão vẫn khỏe mạnh

08/11/2016 - 07:04

PNO - “Mỗi người có một bí quyết riêng để sống lâu, sống khỏe. Riêng tôi có một nguồn động lực đặc biệt, đó là nhờ người vợ trẻ”, cụ Bảy cho biết.

“Hồi sinh” nhờ lấy vợ trẻ ở tuổi lục tuần

Đến khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, hỏi cụ Bảy thì không ai là không biết. Tại đây, ông Trần Văn Bảy (109 tuổi) là trưởng hợp người cao tuổi hiếm hoi nhưng lại có sức khỏe và đầu óc minh mẫn đáng nể. Chưa kể, bà Bảy cũng gần 80 tuổi nhưng trước giờ dường như chưa một lần đau ốm, giờ vẫn còn làm các công việc nhà phụ con cháu.

Đặc biệt, tình cảm của đôi vợ chồng ở cái tuổi gần đất xa trời khiến mọi người ngưỡng mộ. Ông bà đi đâu cũng có nhau, không ngại thể hiện tình cảm nên người dân nơi đây thường gọi đùa họ là đôi vợ chồng son. Mỗi khi có ai hỏi bí quyết sống qua tuổi bách niên, ông Bảy đều chỉ sang bà Bảy. Ông cho biết, trước đây ông xác định sống độc thân trong tình trạng cả thể chất lẫn tinh thần đều yếu đuối. Ở tuổi 60, ông bất ngờ kết hôn với một cô vợ trẻ kém 30 tuổi, từ đó cơ thể ông như có nguồn năng lượng “hồi sinh” và sống khỏe mạnh cho đến tận bây giờ.

Cu ong lay vo tuoi luc tuan va bi quyet song toi bach nien giai lao van khoe manh
Vợ chồng ôngcụ Bảy trò chuyện với PV

Đến thăm ông bà Bảy vào một buổi trưa nắng, dù đã được giới thiệu trước về đôi vợ chồng già, nhưng PV vẫn ngạc nhiên trước cảnh tượng ông bà chăm sóc cho nhau. Đôi tay của ông đã không còn vững chắc nữa, nhưng ông không ngại đấm lưng bóp vai cho bà. Sau đó, bà lại nắn bóp chân tay cho ông. Dưới cái nắng gay gắt của miền Tây Nam Bộ, mảnh sân nhà ông bà Bảy lộng gió, hình ảnh ông bà ngồi trên tấm phản khiến bất cứ ai cũng cảm thấy yên bình và hạnh phúc.

Biết có người đến thăm, hai ông bà vội ra cổng đón tiếp. Không ai có thể tưởng tượng rằng một cụ già 109 tuổi mà vẫn còn đi lại nhanh nhẹn, nói năng lưu loát, đầu óc minh mẫn đến vậy. Ông Bảy nói: “Mới năm ngoái tôi còn phụ cậu con trai bốc vác củi, nhưng năm nay xương khớp yếu hơn rồi, không làm việc nặng nhọc được nữa, nên ở nhà chơi với vợ thôi. Bà nhà tôi đây, cũng sắp bước sang tuổi 80 rồi. Hàng ngày bà vẫn quét tước, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị cơm nước cho con cháu. Chúng tôi có năm người con, nhưng đều đi làm xa cả. Chúng tôi ở với vợ chồng con trai út. Gia đình tôi có truyền thống làm nông, nên không giàu được, nhưng bù lại ai cũng khỏe mạnh, tinh thần phấn khởi. Đó là do các con các cháu tiếp thu được lối sống của vợ chồng tôi, luôn lạc quan, yêu thương nhau”.

Ông Bảy kể tiếp, trước đây nhà ông nghèo, khiến ông bi quan không dám lấy vợ. Trong khi bạn bè, anh em đều có gia đình riêng, ông vẫn lủi thủi một mình. Những tưởng ông cứ một mình như thế đến cuối đời, bởi đến tuổi 60 ông vẫn chưa từng có một ai bên cạnh. “Trước đây tôi ốm yếu lắm, thường xuyên bệnh tật, không vợ con gì, chỉ có các cháu thỉnh thoảng mới tranh thủ tạt qua chăm sóc. Tôi tưởng là mình chỉ thọ được 60-65 gì đó, không ngờ sống đến tận bây giờ”, ông Bảy kể.

Lý do ông sống được đến tận bây giờ, ai cũng hiểu. Vì vừa bước sang tuổi lục tuần, ông bất ngờ thông báo…lấy vợ. Đó là một người phụ nữ trẻ cùng quê. Chuyện ông lấy vợ kém tới 30 tuổi gây xôn xao cả một vùng quê. Từ thời còn trẻ, vì nhà nghèo, lại hay đau yếu nên ông quyết định sống độc thân. Có ai ngờ được đến cuối đời ông lại lấy được cô vợ trẻ đẹp. “Tôi gặp và thương ông Bảy năm 28 tuổi. Gia đình trước cũng ngăn cản, nhưng tôi thấy ông ấy tốt tính, chịu khó làm ăn, lại sống có một mình, vừa yêu vừa thương, nên quyết tâm lấy ông ấy. Ai cũng nói cưới về không biết sống với nhau được bao lâu, vì khi ấy ông 60 tuổi rồi, lại ốm yếu. Thế mà chúng tôi cũng chung sống gần 50 năm rồi”, bà Bảy hào hứng kể lại.

Ông Bảy cho rằng hai ông bà gặp nhau vào cái tuổi lục tuần hiếm có là do duyên số. Nhiều người hỏi ông có bí quyết gì mà 60 tuổi vẫn cưới được cô vợ trẻ đẹp như vậy, mà cả hai ông bà đều không lý giải được. Nhưng ông Bảy khẳng định cuộc hôn nhân muộn màng này chính là bí quyết giúp cả hai cùng sống lâu, sống khỏe. Nếu như những người cao tuổi thường có xu hướng nghĩ đến cái chết, hôm nay ngủ không biết mai có dậy được không, thì vợ chồng ông Bảy không hề có suy nghĩ bi quan nào. Thậm chí, ông Bảy còn đùa, hai vợ chồng ông sẽ phấn đấu để phá kỷ lục đôi vợ chồng sống thọ nhất hiện nay.

Cu ong lay vo tuoi luc tuan va bi quyet song toi bach nien giai lao van khoe manh
Tổ ấm của ông bà Bảy

Cùng vợ sống “bách niên giai lão”

Quả thật, nếu vợ chồng ông Bảy luôn giữ tinh thần lạc quan và yêu thương nhau như những gì chúng tôi đã được chứng kiến và nghe kể, thì việc họ phá vỡ kỷ lục sống thọ chỉ là trong tầm tay. Thường ngày chỉ có hai ông bà ở nhà, nhưng trong ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười nói. Từ sáng đến tối, họ vừa làm những việc lặt vặt trong nhà, vừa nói chuyện, vui đùa với nhau. Thậm chí ở tuổi này họ vẫn xưng hô với nhau là anh – em, hết sức tình cảm.

Ông Bảy cho biết: “Trước đây tôi ốm yếu lắm, thế mà bất ngờ lấy vợ trẻ làm tôi thấy trong người khỏe mạnh hẳn lên, ít khi bệnh tật gì. 60 tuổi mới lấy vợ mà chúng tôi vẫn có với nhau sáu người con, một đứa đã mất, giờ còn năm. Rồi càng già càng thấy khỏe mạnh, minh mẫn. Từ năm ngoái, xương khớp tôi mới bị đau mỏi, hai bàn tay bắt đầu run rẩy, chân đi cũng chậm hơn, nhưng trong người thì vẫn còn khỏe mạnh. Tuy nhiên, lấy vợ chỉ là một trong số những bí quyết sống lâu thôi. Quan trọng là tôi luôn giữ một lối sống lành mạnh, không thuốc lá, không rượu bia, ăn uống sạch sẽ, cẩn thận. Vợ tôi cũng chú trọng chuyện ăn uống nên tự mình trồng rau, nuôi gà. Hai vợ chồng ngày nào cũng cùng nhau tập thể dục, đấm bóp cho nhau”.

Những người hàng xóm ở đây ai cũng kể chuyện đôi vợ chồng già nắm tay nhau đi bộ mỗi ngày một tiếng đồng hồ. Trong suốt mấy chục năm chung sống, chưa ai thấy hai ông bà to tiếng với nhau lần nào. Cả hai đều vui vẻ, lạc quan, cười nói. “Hai ông bà luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu thương nhau, không ngại nghèo khó, không bao giờ bị cái nghèo làm nản chí, có lẽ vì thế mà sống lâu. Đến bây giờ vẫn còn lạc quan lắm, lúc nào cũng cười đùa với nhau”, bà Tư Xuân, sống cạnh nhà ông Bảy cho biết.

Cũng theo ông Bảy, nhiều năm gần đây, ông còn tu tại gia, ăn chay niệm Phật. Sáng nào ngủ dậy, ông cũng đều lấy chuỗi hạt ra đọc Kinh niệm Phật. Sau đó mới đi tập thể dục cùng bà. “Phải đọc kinh Phật nhiều, không làm việc gì sai trái, năng làm việc thiện, thì tinh thần mới thảnh thơi, lạc quan được. Sáng nào tôi cũng niệm Phật một tiếng, cầu mong cho gia đình vui vẻ, khỏe mạnh, con cháu hòa thuận, hiếu thảo”, ông Bảy nói.

Ông Bảy cho biết, cả hai vợ chồng đều đã lớn tuổi nên địa phương thường có những khoản hỗ trợ, nhưng ông bà luôn dành khoản đó cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn. Ông nói: “Gia đình tôi tuy cũng nghèo nhưng đủ ăn, hai vợ chồng và các con đều có sức khỏe, đủ sức lao động, nên tôi muốn nhường lại một phần khoản hỗ trợ của nhà nước cho những người khó khăn hơn”. Vừa nói, ông vừa cười tủm tỉm với bà Bảy đang mải mê đấm lưng, bóp vai cho ông nãy giờ. Bao nhiêu năm nay, hai ông bà vẫn cứ hợp nhau trong mọi suy nghĩ, mọi quan điểm như vậy. Có lẽ phải tận mắt chứng kiến đôi vợ chồng già tuổi bách niên trò chuyện, chăm sóc, đối xử với nhau, mới hiểu vì sao mà người dân nơi đây lại gọi họ là vợ chồng son.

Ông Minh, Trưởng khu vực Thạnh Thắng cho biết trong khu vực, vợ chồng ông Bảy là tiêu biểu cho những người cao tuổi. Đặc biệt là ông Bảy đã 109 tuổi rồi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, yêu thương, chiều chuộng vợ con. Cả hai ông bà đều rất ít khi đau ốm. Những năm trước đây, vợ chồng ông Bảy thường xuyên tham gia các hoạt động trong hội người cao tuổi của phường. Gần đây, chân tay ông yếu hơn nên ở nhà nghỉ ngơi cùng vợ.

Hương Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI