"COVID trong mắt trẻ thơ" vào chung khảo giải Dế Mèn lần 3-2022

17/05/2022 - 12:29

PNO - Bộ sách 7 tập "COVID trong mắt trẻ thơ" với tranh minh họa của các em thiếu nhi được chọn vào chung khảo giải thưởng Dế Mèn lần 3-2022.

 

Một trong số các tựa thuộc bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ
Một trong số các tựa thuộc bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ

Ban tổ chức giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 3-2022 (do Báo Thể Thao và Văn hóa tổ chức) vừa thông báo kết quả chung khảo của mùa giải năm nay. Theo đó, có 11 tác phẩm gồm các thể loại: thơ, truyện dài, chùm truyện ngắn và sách tranh đã được lựa chọn.

Trong đó, đặc biệt có bộ sách song ngữ gồm 7 tập COVID trong mắt trẻ thơ khai thác chủ đề về COVID-19. Ấn tượng hơn đây lại là tác phẩm có đóng góp của các họa sĩ nhí phố núi Đà Lạt, với phần viết lời của tác giả Thanh Tâm. 

Bộ sách gồm các tựa: Lồng đèn bí đỏ, Cô giáo phù thủy, Chiếc bóng mùa đông, Virus có ăn được trăng rằm, Virus có ăn được mùa đông, Ngài LuChuyện gì xảy ra khi rái cá vào thành phố? Người viết lời cho bộ sách chính là thạc sĩ Vũ Thị Thanh Tâm, nhà sáng lập Dự án phát triển văn hóa đọc Ô cửa sách tại TP. Đà Lạt. Toàn bộ tranh vẽ trong bộ sách và phần dịch lời sang tiếng Anh đều do các họa sĩ và dịch giả nhí (dưới 11 tuổi) thực hiện. Bộ sách được Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam phát hành vào cuối năm 2021. 

Cùng thể loại sách tranh, trong số 11 tác phẩm vào chung khảo lần này còn có cuốn sách tranh song ngữ Việt Anh Chiếc dép thất lạc (tác giả Geralda De Vos, họa sĩ Sofia Holt) do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. 

Ngoài ra có các truyện dài: bộ hai cuốn Biệt đội thám tửEmma thảm họa (Quyên Gavoye,  Việt kiều Pháp), Cá Linh đi học (Lê Quang Trạng), Đu đưa trên ngọn cây bàng (Nguyễn Hoàng Diệu Thủy), Cơ Bản là Cơ Bản (Phạm Huy Thông), Nếu một ngày chúng tớ biến mất (Mộc An), Trường học chẳng có gì vui? (Hải Nam).

Bên cạnh đó là chùm truyện ngắn của tác giả An Băng, tập thơ Dắt mẹ đi chơi (Mai Quyên) và truyện tranh Xóm Om Xòm (Hoàng Giang).

Tác phẩm duy nhất của tác giả nước ngoài vào chung khảo giải thưởng Dế Mèn
Tác phẩm duy nhất của tác giả nước ngoài vào chung khảo giải thưởng Dế Mèn 2022

So với giải thưởng lần 2-2021, số lượng bản thảo/tác phẩm dự thi năm nay có ít hơn: 89 tác phẩm. Tuy nhiên vẫn phong phú về đề tài, thể loại. 

Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 1/6/2022. Ban tổ chức cũng cho biết thêm, tại lễ trao giải, Báo Thể thao và Văn hóa sẽ tiến hành đấu giá nghệ thuật Vì mái trường cho em nhằm gây quỹ xây dựng cơ sở vật chất cho một số trường/điểm trường ở vùng sâu, vùng xa.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI