COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện trên đỉnh Everest

23/04/2021 - 16:00

PNO - Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên đã được phát hiện tại Trại căn cứ leo núi Everest trong tháng này, ngay sau khi Nepal mở cửa trở lại hoạt động này cho các nhà leo núi hồi đầu tháng 4.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên đã được phát hiện tại Trại căn cứ Everest ngay sau khi Nepal mở cửa trở lại hoạt động leo núi - Ảnh: Getty images
Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên đã được phát hiện tại Trại căn cứ Everest ngay sau khi Nepal mở cửa trở lại hoạt động leo núi - Ảnh: Getty images

Tạp chí Outside (Bên ngoài) hôm 20/4 đưa tin một người leo núi tuần trước đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tạp chí dẫn theo các nguồn tin ẩn danh trong Trại căn cứ Everest.

Ban đầu bệnh nhân này được cho là bị phù phổi do độ cao (HAPE) và được chuyển đến bệnh viện ở Kathmandu, Nepal. Xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19.

Những người còn lại trong nhóm thám hiểm có người mắc bệnh COVID-19 bắt đầu được cách ly nghiêm ngặt theo quy định của nhà chức trách y tế Nepal.

Phóng viên chuyên mục Everest của nguyệt san Outside - Alan Arnette - cho biết: “Khi bạn dừng chân tại Trại căn cứ leo núi Everest ở độ cao 5.364m, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị tổn hại vì thiếu oxy. Ngay cả một vết đứt tay nhỏ của bạn cũng sẽ không lành cho đến khi bạn trở lại môi trường giàu oxy. Tôi nghĩ rằng rủi ro thực sự rất cao, và mọi người chẳng khác gì “tham gia một canh bạc” khi leo núi Everest”.

Suraj Shrestha, một tình nguyện viên của Hiệp hội Cứu hộ Himalaya - một tổ chức tìm cách giảm các trường hợp tử vong do “say núi” cấp tính - nói với Outside rằng cao độ của Trại căn cứ gây ra một mối đe dọa vì các triệu chứng của COVID-19 có thể dễ bị nhầm với chứng say độ cao.

Shrestha nói: “Với HAPE và COVID-19, chúng tôi gặp tình huống khó chẩn đoán bệnh chính xác, vì chúng có chung các triệu chứng. Các triệu chứng chung của hai căn bệnh này bao gồm ho, chán ăn và khó thở”. Trong khi đó, các bác sĩ tại Trại căn cứ không có điều kiện để kiểm tra COVID-19.

Du khách nước ngoài đến Nepal sau khi nước này mở cửa trở lại được yêu cầu có xét nghiệm COVID-19 âm tính cả trước và sau khi đến. Họ cũng được yêu cầu trải qua thời gian cách ly, mặc dù tạp chí Outside lưu ý rằng, các quy định này chủ yếu được tự thực thi.

Outside cũng cho biết Nepal có tỷ lệ nhiễm COVID-19 tương đối thấp kể từ đầu năm 2021, mặc dù các ca nhiễm mới gần đây đã bắt đầu tăng trở lại.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nepal đã xác nhận gần 300.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 3.000 trường hợp tử vong.

Quế Lâm (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI