Công ty Trung Quốc “hối lộ” điện thoại cho nghị sĩ Ghana

25/11/2013 - 10:56

PNO - PNO - Truyền thông Ghana ngày 24/11 đưa tin các nghị sĩ quốc hội Ghana đang bị chỉ trích dữ dội về việc đã nhận điện thoại di động rẻ tiền từ công ty Trung Quốc ZTE nhằm tác động đến quyết định phê duyệt một hợp đồng giữa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cong ty Trung Quoc “hoi lo” dien thoai cho nghi si Ghana

Ông Vitus Azeem, giám đốc tổ chức Sáng kiến Chính trực Ghana (ảnh: Ghanaweb)

Các phương tiện thông tin đại chúng Ghana cho biết toàn bộ 275 nghị sĩ đã được cung cấp điện thoại Trung Quốc trước khi quốc hội nước này phê duyệt hợp đồng cho phép ZTE cung cấp hệ thống thông tin an ninh có chi phí 129,9 triệu USD cho quốc gia châu Phi.

Trang tin Spyghana dẫn lời ông Ahmed Ibrahim, Phó chủ tịch Ủy ban Thông tin Liên lạc của quốc hội Ghana khẳng định những chiếc điện thoại trên không phải quà tặng hay vật hối lộ cho các nghị sĩ, mà là thiết bị an ninh các nhà lập pháp được quyền nhận.

Nghị sĩ Daniel Nii Quartei Titus-Glover, ủy viên Ủy ban Thương mại của quốc hội, cũng tuyên bố mạnh miệng: “Nếu công chúng nghĩ rằng việc nhận iện thoại là điều họ thấy khó chịu, tôi tin các đồng sự của mình sẵn sàng trả lại nó”. Ông khẳng định chiếc điện thoại của ZTE quá rẻ và không thể tác động đến ông hay bất cứ ai.

Tuy nhiên, các tổ chức chống tham nhũng ở Ghana đã chỉ trích các nhà lập pháp vì đã nhận cái mà họ mô tả là vật hối lộ của công ty Trung Quốc khét tiếng với chuyện đưa hối lộ để lấy hợp đồng. Ông Vitus Azeem, giám đốc tổ chức Sáng kiến Liêm chính Ghana thúc giục các nghị sĩ trả lại điện thoại cho công ty Trung Quốc.

Phía ZTE và chính phủ Trung Quốc chưa có phản ứng gì với cáo buộc trên. Tuy nhiên, ZTE từng bị phạt ở Algeria vì cáo buộc “hạnh kiểm xấu” tương tự, theo trang tin Ghanaweb.

HUY KHANG (Theo Spyghana, Ghanaweb)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI