Cống hiến bằng niềm tin?

10/12/2015 - 11:04

PNO - Tập thể diễn viên bộ phim truyền hình Nợ anh một giấc mơ vừa có đơn khiếu nại về việc Hãng phim Xuân Phước chậm thanh toán tiền cát-sê...

Tập thể diễn viên (DV) bộ phim truyền hình Nợ anh một giấc mơ (đạo diễn - ĐD Xuân Phước, IMC Group, kênh truyền hình Today TV đầu tư và Hãng phim Thế kỷ XXI sản xuất) vừa có đơn khiếu nại về việc Hãng phim Xuân Phước chậm thanh toán tiền cát-sê cho anh em DV trong đoàn.

Theo đơn khiếu nại: “Phim Nợ anh một giấc mơ khởi quay từ tháng 4/2015 do ĐD Xuân Phước đứng ra ký trực tiếp với DV. Phim quay xong đầu tháng 6/2015. Đến nay anh em DV vẫn chưa hề nhận được khoản thù lao của vai diễn. Khi đợi quá lâu thì chỉ nhận được hai tin nhắn của ĐD Xuân Phước, quy lỗi do nhà sản xuất là Công ty Thế kỷ XXI chậm chuyển khoản; bảo anh em DV điện hỏi giám đốc Thế kỷ XXI. Anh em gọi điện thoại hỏi thì bên sản xuất nói là đâu đứng ra ký trực tiếp với DV đâu?”.

Cong hien bang niem tin?
Đơn khiếu nại của tập thể diễn viên đoàn phim Nợ anh một giấc mơ

Đơn khiếu nại kèm theo hình ảnh chụp tin nhắn của ĐD Xuân Phước: “Thưa các anh chị em tham gia phim Nợ anh một giấc mơ. Lời đầu tiên cho Xuân Phước xin lỗi vì sự chậm trễ việc thanh toán này. Vì làm thuê cho Hãng phim Thế kỷ XXI đến nay bên nhà sản xuất chưa chuyển tiền thanh toán cho anh chị em nên Xuân Phước mong anh chị em thông cảm chờ đợi. Khi nhà sản xuất chuyển tiền mình sẽ thanh toán cho anh chị em ngay”.

Trong một tin nhắn khác, ĐD Xuân Phước cũng giải thích về việc đã liên lạc với phía Hãng phim Thế kỷ XXI nhưng nhận được lời hứa chờ từ phía bà Cao Minh Hương - giám đốc hãng phim. ĐD Xuân Phước cũng nói rõ nếu “chờ Xuân Phước thì chờ, còn không thì alô trực tiếp chị Hương”.

DV Dương Cẩm Lynh - đảm nhận vai chính trong phim này cho biết hiện cô đang tham gia một phim khác, chưa biết có vụ việc anh em đoàn phim gửi đơn khiếu nại đến cơ quan truyền thông. Bản thân cô cũng không trực tiếp tham gia vào tập thể làm đơn khiếu nại, nhưng xác nhận việc các DV phim này đang bị nợ tiền cá tsê là đúng sự thật: “Đây là lần thứ hai tôi lâm vào tình trạng này sau phim Like - Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn (Hãng phim Hải Sơn Lâm sản xuất).

Trường hợp phim Nợ anh một giấc mơ, anh chị em DV đóng rất cực. Nhân vật của tôi là một trong những vai diễn tôi tâm đắc và đã dốc hết sức. Khi ký hợp đồng với ĐD Xuân Phước, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng. Anh vốn thân quen và đã làm việc rất lâu năm trong nghề. Tôi có thể vì tình mà thông cảm cho việc chậm trễ, chấp nhận chờ đợi nhưng thật sự rất tội cho các anh chị em DV khác. Mọi người cứ chờ mà không biết phải chờ đến khi nào?”.

ĐD Xuân Phước không phủ nhận vụ việc: “Đây là lần đầu tiên tôi vướng chuyện này, vừa mất uy tín vừa tổn hại danh dự. Thực sự bản thân tôi cũng lực bất tòng tâm. Phim đóng máy từ tháng 7/2015, đã chuyển cho phía IMC duyệt nhưng tôi cũng chưa nhận được tiền thanh toán từ Hãng phim Thế kỷ XXI. Tôi đã làm việc liên tục với bên ấy, nhưng họ có trả lời rằng do đơn vị đầu tư duyệt chậm, chưa thể hoàn tất thanh toán được. Tính đến thời điểm này, hãng phim chỉ mới chuyển cho tôi 840 triệu đồng làm phim đợt đầu. Để hoàn thành bộ phim tôi đã tự bỏ tiền túi, nghĩ rằng xong phim sẽ nhận tiền đầy đủ và chi trả cho DV. Vì phải ứng quá nhiều tiền (tổng chi phí sản xuất lên đến ba tỷ - theo ĐD Xuân Phước - PV) nên tôi không còn khả năng ứng tiếp tiền cá t-sê cho DV nữa. Có lẽ chỉ trong vòng một, hai tuần nữa mọi việc sẽ sớm được giải quyết. Hiện nay phía Today TV đã duyệt được một phần ba thời lượng phim”.

Trong khi đó, bà Cao Minh Hương - Giám đốc Hãng phim Thế kỷ XXI nói rằng DV đã ký hợp đồng trực tiếp với ĐD Xuân Phước thì làm việc trực tiếp với ĐD, hãng phim không có trách nhiệm giải thích hay thanh toán tiền cát-sê.

Cong hien bang niem tin?
Diễn viên phim Nợ anh một giấc mơ đến giờ vẫn chưa nhận được cát-sê dù phim đã đóng máy từ tháng 7/2015

Trách nhiệm các bên trở thành một vòng lẩn quẩn mà thiệt thòi sau cùng thuộc về ê kíp làm phim.

Trước đó, Hãng phim Hải Sơn Lâm cũng làm các DV mệt mỏi chờ tiền khi chậm thanh toán 30% số tiền cá t-sê còn lại theo tiến độ trong hợp đồng, khiến DV Huy Khánh bức xúc lên tiếng. DV Thân Thúy Hà cũng từng phải “làm lớn chuyện” khi Hãng phim Hòa Bình nợ tiền thù lao phim Vết dầu loang; DV Thanh Tuấn tố công ty Kim Long Film quỵt tiền cát-sê phim Bác ba Phi kén dâu; từng có hãng phim sau khi quỵt tiền thù lao thì đóng cửa phá sản…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI