Cộng đồng fan Kpop: ‘Thế lực ngầm’ đáng sợ hay sự quá lố của văn hóa hâm mộ?

27/06/2017 - 07:14

PNO - Không còn là nơi quy tụ những người hâm mộ nghệ sĩ, cộng đồng fan Kpop giờ đây còn là một 'thế lực hùng hậu', sẵn sàng đối đầu bất kỳ ai đụng đến thần tượng của họ dưới mọi hình thức.

Lãnh trọn “gạch đá” khi “vạ miệng”

Những ngày qua, việc Dương Khắc Linh và Trung Quân Idol “lỡ miệng” có phát ngôn đụng chạm đến nữ ca sĩ Jessica Jung, cựu thành viên nhóm SNSD khi cô sang Việt Nam biểu diễn, đã khiến hai nghệ sĩ Việt phải hứng chịu nhiều chỉ trích nặng nề từ cộng đồng fan Jessica. Sự việc ồn ào đến nỗi Dương Khắc Linh phải khóa trang cá nhân trên Instagram và cả anh lẫn ca sĩ Trung Quân Idol đều lên tiếng xin lỗi người hâm mộ Jessica vì sự hiểu lầm không đáng có trong phát ngôn của mình.

Cong dong fan Kpop: ‘The luc ngam’ dang so hay su qua lo cua van hoa ham mo?
Dương Khắc Linh một phen lao đao vì fan Jessica khi cho rằng nữ ca sĩ người Hàn hát nhép trên trang cá nhân

Chưa dừng lại ở đó, mới đây nam ca sĩ Rocker Nguyễn cũng bất ngờ trở thành “nạn nhân” của cộng đồng fan Jessica Jung khi bị đem lên “bàn mổ” từng hành động, lời nói mà anh chàng đã thốt ra trong buổi trò chuyện cùng nữ ca sĩ người Hàn. Như một lẽ tất yếu, sau khi bị “mổ xẻ”, Rocker Nguyễn cũng hứng chịu những lời lẽ không hay từ các fan Jessica không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài.

Đây không phải lần đầu tiên nghệ sĩ Việt lãnh trọn “gạch đá” khi vô tình hay “trót dại” có hành động hoặc phát ngôn đụng chạm đến thần tượng của cộng đồng fan Kpop. Trước đó, VJ Phở đặc biệt, hot girl Sun Ht, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn từng một phen “lên bờ xuống ruộng” vì bị fan của nữ ca sĩ Jessica Jung chửi tơi bời khi quay một đoạn clip ngắn kèm chú thích "chảnh quá" để nói về “nữ hoàng băng giá” Jessica và đăng tải trên Instagram.

Cong dong fan Kpop: ‘The luc ngam’ dang so hay su qua lo cua van hoa ham mo?
Rocker Nguyễn lãnh trọn "gạch đá" với câu từ khiếm nhã từ fan Jessica chỉ vì anh mô phỏng lại một động tác của cô như thế này

Năm 2016, Hòa Minzy cũng một phen lao đao với fan Kpop chỉ vì có phát ngôn đụng chạm thành viên Kai của nhóm EXO. Tương tự, nhạc sĩ Quốc Trung chê sao Hàn chỉ biết hát nhép, “học trò” Trấn Thành lấy ảnh thành viên T-ara làm ảnh thờ... cũng khiến cơn mưa "gạch đá" rơi xuống các nhân vật này.

Diễn viên Midu chỉ vì đồng tình với ý kiến chỉ trích fan Kpop của đạo diễn Lê Hoàng, cũng bị fan Big Bang tấn công bằng lời lẽ cay độc... Thậm chí, ca sĩ Thúy Nga (nhóm Mắt Ngọc) bị fan của Jessica Jung chửi "sấp mặt" vì “tội” không biết ca sĩ Jessica Jung là ai, đến mức cô phải đóng trang cá nhân, ở ẩn suốt một ngày và viết tâm thư giải trình.

Trước Dương Khắc Linh và Trung Quân Idol, để được yên thân, nhiều người đã phải xóa bình luận hoặc khoá trang cá nhân rồi sau đó xin lỗi nhằm xoa dịu “cơn thịnh nộ” của fan Kpop. Đến Noo Phước Thịnh, người có cộng đồng fan đông đảo tại Việt Nam cũng lao đao trước sức ép của fan Kpop. Cách đây không lâu, nam ca sĩ phải lên tiếng giải thích mình không có ý đụng chạm gì đến  EXITD, sau khi bị Leggo (tên gọi cộng đồng fan của EXITD) đòi tẩy chay vì cho rằng Noo có có dòng bình luận không hay về thần tượng của mình.

Sẵn sàng bảo vệ thần tượng bằng mọi giá, sẵn sàng tuyên chiến (và gây chiến) với bất kỳ ai có những lời lẽ không hay về thần tượng bất kể nhận định đó đúng hay sai là những gì được nhìn thấy ở fan Kpop. Chính độ cuồng bất chấp của cộng đồng fan Kpop đã khiến nhiều nghệ sĩ Việt cảm thấy e dè, ngại “đụng độ” với họ khi nêu ý kiến về vấn đề liên quan đến địa hạt này.

Khi văn hóa hâm mộ bị... quá lố

Việc hâm mộ người nổi tiếng xưa nay được xem là một sở thích cá nhân cần được tôn trọng, tuy nhiên mức độ ra sao, sẽ quyết định đến hành động của mỗi người. Có một số người vì yêu mến đến phát cuồng nên đã dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực và sẵn sàng đối đầu bất kỳ ai xúc phạm đến thần tượng một cách vô tội vạ.

Có thể nói, việc yêu thích một nghệ sĩ hay người nổi tiếng nào đó là không xấu bởi thông qua việc yêu mến, chúng ta có thể học hỏi những cái hay của họ. Thế nhưng hiện nay, nhiều người đang lạm dụng việc thần tượng nghệ sĩ để cho mình cái quyền đi chỉ trích người khác thậm tệ khi họ “trót dại” đụng chạm đến người bạn yêu mến. Cộng đồng fan Kpop đang là như thế.

Cong dong fan Kpop: ‘The luc ngam’ dang so hay su qua lo cua van hoa ham mo?
"Lão làng" như nhạc sĩ Quốc Trung cũng không tránh được bão từ fan Kpop vì nhận xét rằng đa số ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc đều hát nhép khi lên sân khấu

"Tâm lý đám đông" là cụm từ dễ nhận diện nhất nếu nhìn vào fan Kpop. Ít ai nghĩ đến việc sau những gì đã xảy ra, điều duy nhất đọng lại trong suy nghĩ của nghệ sĩ và khán giả Việt chỉ là nỗi “sợ” cùng cái lắc đầu ngao ngán khi nhắc đến văn hóa hâm mộ quá lố đang tồn tại của một bộ phận quá khích trong cộng đồng fan Kpop. Và, thần tượng của họ, liệu có muốn có một cộng đồng "hiếu chiến" đến thế?

Không phải ngẫu nhiên mà nhắc đến sao Hàn và khán giả trẻ hâm mộ sao Hàn, nhiều phụ huynh tỏ ra quan ngại, có con mắt thiếu thiện cảm với các fan K-pop. Không ít người còn cho đó là một thứ hâm mộ cuồng tín đáng xấu hổ cho xã hội.

Việc nhiều sao Việt e dè và ngại đưa ra bình luận không tốt nào về sao Hàn, vì không muốn sự thẳng thắn của mình lại khiến bản thân trở thành “nạn nhân” tiếp theo của fan Kpop, không hề phản ánh sức mạnh của fan Kpop như nhiều người đang nhầm tưởng, mà chỉ phản ánh một hình dạng xấu xí về cộng đồng này.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân: “Tôi cảm thấy ngưỡng mộ các bạn fan Kpop tại Việt Nam ở chỗ các bạn có thể tiếp cận nhanh những thông tin về thần tượng lẫn việc tổ chức fan của các bạn khá bài bản và nhiệt tình. Về việc bốc đồng trong cộng đồng fan Kpop thì cũng như một số fanclub của sao Việt, các bạn xem thần tượng như người nhà nên khi chứng kiến chuyện người mình yêu thương bị phê bình, các bạn không ngần ngại lên tiếng để bảo vệ, Có thể nó xuất phát từ tình yêu quá cuồng nhiệt hay si mê nên khiến nhiều bạn trẻ có những hành động quá khích. Tuy nhiên, tôi nghĩ các bạn không nên như vậy, vì khi bạn hành động xấu thì hình ảnh của người nghệ sĩ bạn yêu thương vô tình cũng bị xấu đi. Trong công việc, nếu phải xảy ra tranh cãi thì đó là những bức xúc có thật phía sau hậu trường. Nếu phải lên tiếng để làm việc với ekip nghệ sĩ nước ngoài hiệu quả hơn thì tôi vẫn sẽ lên tiếng trực tiếp với ekip. Lúc đó sẽ là câu chuyện giữa những BTC với nhau, fan có tham gia cũng không ảnh hưởng đến vấn đề. Chuyện thắng thua, đúng sai, nằm ở vấn đề 2 bên BTC trao đổi, chứ không phụ thuộc sức mạnh của fan”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Một số nghệ sĩ khi bị cộng đồng fan “tấn công” thì lên tiếng xin lỗi, theo tôi đó cũng là một điểm không hay của nghệ sĩ. Khi mình phê bình một vấn đề gì đó mình phải nói bằng thái độ khách quan và mang tính xây dựng hơn là sự mỉa mai, phê phán chủ quan, thì như vậy mình mới nhận được sự đồng tình từ khán giả và từ chính các bạn fan của thần tượng đó. Chứ không phải nói lên quan điểm rồi khi bị phản ứng thì lại xin lỗi, bởi nếu mình là một người làm nghệ thuật có chuyên môn thì những phát ngôn của mình phải đúng, và khi đã nói ra nghĩa là phải chấp nhận tất cả những hệ quả của nó, cho dù bị một số bạn fan phản ứng, mình cũng phải chấp nhận, chứ không việc gì phải xin lỗi. Tôi nghĩ mọi người cần nên suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi nói và có trách nhiệm với phát ngôn của mình”.

K.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI