Công dân nước ngoài ‘tháo chạy’ khỏi Trung Quốc

29/01/2020 - 17:10

PNO - Sau khi Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo người dân không đi đến Trung Quốc nếu không thực sự cần thiết, hôm nay hãng hàng không Anh - British Airways (BA) đình chỉ tất cả các chuyến bay trực tiếp đến và đi từ Trung Quốc đại lục để tránh sự lây lan của virus 2019-nCoV.

Tính đến ngày 28/1, virus gây bệnh viêm hô hấp cấp chủng mới - 2019-nCoV – đã gây ra 132 cái chết ở Trung Quốc trong tổng số 5.974 ca lây nhiễm đã xác định và 9.239 ca nghi ngờ nhiễm bệnh. Virus đã lây lan sang 16 nước khác trên thế giới.

Đã có gần 6.000 ca lây nhiễm virus 2019-nCoV được xác định ở Trung Quốc
Đã có gần 6.000 ca lây nhiễm virus 2019-nCoV được xác định ở Trung Quốc

Hàng trăm công dân nước ngoài được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán, trung tâm của ổ dịch. Chính phủ Anh đang sắp xếp sơ tán khoảng 300 người Anh khỏi Vũ Hán và khu vực tỉnh Hồ Bắc. 

Úc lên kế hoạch cách ly 600 công dân nước này mới trở về từ Trung Quốc tại Đảo Christmas trong 2 tuần, cách lục địa Úc gần 2.000km. Nhật Bản, Mỹ và các nước EU khác cũng đang hồi hương công dân của mình.

New Zealand sẽ hợp tác với Úc để đưa 53 công dân của họ về nhà cùng với những người Úc di tản. Khoảng 200 công dân Nhật Bản rời Vũ Hán và đã hạ cánh tại sân bay Haneda của Tokyo, trong khi khoảng 650 người khác cho biết họ muốn được hồi hương và chính phủ Nhật Bản cho biết các chuyến bay mới đang được lên kế hoạch.

Cũng trong ngày 29/1, 240 người Mỹ - bao gồm cả nhân viên lãnh sự quán Mỹ - đã rời khỏi Vũ Hán. Hãng tin CNN cho biết, những người di tản có thể phải “cách ly” 2 tuần trong các nhà chứa máy bay tại một căn cứ không quân ở California.

Hai máy bay chở công dân EU hồi hương đã được lên kế hoạch, trong đó 250 công dân Pháp sẽ rời đi trên chuyến bay đầu tiên.

Hàn Quốc cho biết khoảng 700 công dân của họ sẽ rời đi trên 4 chuyến bay trong tuần này. Cả Malaysia và Philippines cũng cho biết họ sẽ sơ tán công dân của mình rời khỏi Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

British Airways, hãng khai thác các chuyến bay hàng ngày đến Thượng Hải và Bắc Kinh từ sân bay Heathrow (Anh), tuyên bố đình chỉ “ngay lập tức” các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Các hãng hàng không khác, bao gồm United Airlines (Mỹ), Air Canada (Canada), Cathay Pacific Airways (Hồng Kông), Lion Air (Indonesia), Urals (Nga), đã hủy một số chuyến bay đến Trung Quốc.

Đức mới xác nhận 4 trường hợp nhiễm virus 2019-nCoV và trở thành quốc gia thứ hai ở châu Âu, sau Pháp, chính thức ghi nhận “dấu chân” của virus chết người.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới đầu tiên trong một gia đình mới trở về từ Vũ Hán gần đây.

Mặc dù có số người lây nhiễm và con số tử vong tăng đột biến, nhưng một chuyên gia của Ủy ban sức khỏe nhà nước Trung Quốc (NHC) cho biết có thể sau 10 ngày nữa dịch bệnh mới bùng phát đến đỉnh điểm.

Giống như các loại virus gây bệnh SARS và cúm thông thường, virus 2019-nCoV đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi và những người vốn có bệnh từ trước.

Theo NHC, sự gia tăng mạnh các ca nhiễm virus một phần là do nhận thức, do công tác giám sát và kiểm tra tăng cường trong những ngày gần đây. Mặc dù không có thuốc đặc trị hoặc vắc-xin, nhưng một số người đã hồi phục sau khi được điều trị trong bệnh viện.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI