Công bố chính thức nguyên nhân khiến hàng loạt người sốc khi chạy thận ở Nghệ An

05/08/2019 - 11:25

PNO - Theo hội đồng chuyên môn, sự cố chạy thận ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là do hệ thống dẫn nước không đảm bảo…

Sáng 5/8, Sở Y tế Nghệ An tổ chức họp báo công bố sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh- Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, ngày 30/7, trong quá trình chạy thận,  10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, theo dõi tại bệnh viện trong thời gian 30 phút không thấy biểu hiện bất thường nên đã được ra viện.

6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt, khó thở khi đang lọc máu được 2 – 3g. Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu, trong đó 3 bệnh nhân hết triệu chứng sau khi ngừng lọc máu khoảng 20 – 30 phút, theo dõi không thấy các triệu chứng nặng nên đã được cho về.

3 bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc. Sáng ngày 31/7, 2/3 bệnh nhân nặng đã được chuyển lên tuyến trên - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) theo đề nghị của gia đình. Bệnh nhân Đặng Thị Trường tiếp tục ở lại điều trị, đến thời điểm này đã hồi phục.

Cong bo chinh thuc nguyen nhan khien hang loat nguoi soc khi chay than o Nghe An
Ông Dương Đình Chỉnh- Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì họp báo sáng nay

Liên quan tới nguyên nhân gây ra sự cố chạy thận này, ngày 4/8/2019, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế Nghệ An thành lập gồm các nhà khoa học trong tỉnh và hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai.

Hội đồng chuyên môn kết luận, hệ thống R.O có bộ phận sản xuất và tạo nước R.O hoàn toàn bình thường, nhưng có vấn đề liên quan tới hệ thống dẫn nước R.O đến các máy.

Cụ thể, hệ thống dẫn nước R.O được lắp đặt trước năm 2016, trước khi Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị định số 169/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi- bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2016/NĐ-CP có hiệu lực.

"Trên hệ thống dẫn nước R.O có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển", Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Cong bo chinh thuc nguyen nhan khien hang loat nguoi soc khi chay than o Nghe An
Nguyên nhân sự cố chạy thận do đường ống dẫn nước R.O tới các máy có nhiều điểm gấp khúc, ứ đọng nước 

Hội đồng kiến nghị viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn quy định.

Sở Y tế Nghệ An tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục khắc phục sự cố này, sớm đưa vào hoạt động trở lại đơn vị chạy thận nhân tạo.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI