Xác định nguyên nhân ban đầu khiến 2 bệnh nhân nguy kịch khi chạy thận

02/08/2019 - 14:25

PNO - Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đã tìm ra nguyên nhân ban đầu khiến 2 bệnh nhân nguy kịch trong vụ 6 người có biểu hiện bị sốc khi chạy thận tại Nghệ An.

Sáng 2/8, PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận 2 bệnh nhân chuyển từ tỉnh Nghệ An trong sự cố chạy thận nhân tạo xảy ra ngày 30/7. 

Hai bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng toan chuyển hóa, suy đa tạng, được bù dịch, cung cấp oxy, sử dụng kháng sinh phổ rộng, hồi sức tích cực và lọc máu lên tục.

Theo PGS.TS Cơ, hiện nay, 2 bệnh nhân này đã ổn định, qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn khá tốt, nhiệt độ ổn định ở 37,5 độ C.

Xac dinh nguyen nhan ban dau khien 2 benh nhan nguy kich khi chay than
Một bệnh nhân được chuyển từ Nghệ An ra Bệnh viện Bạch Mai hiện đã qua cơn nguy kịch

Nguyên nhân khiến 2 bệnh nhân nguy kịch được xác định là bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Loại vi khuẩn gây ra tình trạng trên là bukhodelria cepacia. Các bác sĩ cũng thông tin kháng sinh ban đầu phù hợp với kết quả cấy máu của bệnh nhân.

"Sau khi rà soát, có thể thấy, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã làm đúng quy trình, sục rửa đường ống đúng thời hạn. Sự cố này do nhiều yếu tố, các đơn vị liên quan đang tiếp tục tìm xem nguyên nhân" - PGS.TS.  Đào XuânCơ nhận định.

Trước đó, chiều 30/7, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại khoa Nội thận thì phát hiện một số bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt.

Các bác sĩ đã dừng ca chạy thận, đồng thời đưa 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường trên xuống khoa Hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra và tiếp tục điều trị.

Xac dinh nguyen nhan ban dau khien 2 benh nhan nguy kich khi chay than
Bệnh nhân có biểu hiện sốc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An

Do nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã báo cáo lên Sở Y tế và dừng toàn bộ hệ thống, đồng thời mời các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra hệ thống lọc thận.

Do hệ thống máy chạy thận phải ngừng hoạt động để kiểm tra nên có 132 bệnh nhân điều trị và chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phải chuyển sang các bệnh viện trong khu vực để tiếp tục điều trị.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI