Con người có thể sẽ trì hoãn được tuổi già

07/12/2021 - 06:02

PNO - Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một phương pháp mới để loại bỏ các tế bào cũ khỏi các mô, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. Nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Không ai biết tại sao một số người lại lão hóa chậm hơn so với những người khác hay có những người lại sớm phát triển các bệnh liên quan đến tuổi già (Alzheimer, xơ hóa, đục thủy tinh thể, tiểu đường loại 2…). Do đó, các nhà khoa học tại Đại học Oberta de Catalunya (UOC) và Đại học Leicester đã bắt tay vào nghiên cứu để tìm ra câu trả lời. Họ nhận thấy chính các tế bào phản ứng với cơ thể mỗi sinh vật theo các cách khác nhau và những tế bào già cỗi tích tụ lâu trong cơ thể đã gây ra sự lão hóa. 

Kết quả nghiên cứu mới có thể giúp con người trì hoãn quá trình lão hóa - Ảnh: SCIENTIFIC REPORTS
Kết quả nghiên cứu mới có thể giúp con người trì hoãn quá trình lão hóa - Ảnh: SCIENTIFIC REPORTS

Các nhà khoa học cũng đã tìm ra hướng khắc phục vấn đề này. Họ đã nghiên cứu một loại kháng thể hoạt động như một quả bom thông minh có thể nhận ra các protein cụ thể trên bề mặt của các tế bào già cỗi hoặc đang già đi. Sau đó, loại kháng thể này sẽ tìm cách loại bỏ những tế bào già cỗi mà không gây ảnh hưởng đến những tế bào còn lại.

Kết quả cuộc nghiên cứu đã mở ra cánh cửa cho việc phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả nhằm trì hoãn sự tiến triển của các bệnh liên quan đến tuổi tác, thậm chí là quá trình lão hóa về lâu dài; giúp tăng tuổi thọ và trên hết là chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi.
Bác sĩ Salvador Macip - trưởng nhóm nghiên cứu, đồng thời là nhà nghiên cứu tại UOC và Đại học Leicester - cho biết: “Chúng tôi dựa trên công trình liệu pháp điều trị ung thư nhằm vào các protein cụ thể có trên bề mặt tế bào ung thư, sau đó áp dụng chúng cho các tế bào già”.

Tất cả các sinh vật sống đều có chung một cơ chế được gọi là “sự già đi của tế bào” nhằm ngăn chặn sự phân chia của các tế bào bị tổn thương và loại bỏ chúng để ngăn chúng sinh sản. Thông thường, cơ thể sinh vật kể cả con người sẽ tự đào thải những tế bào này. Tuy nhiên, khi sinh vật đến tuổi già, dường như hệ thống miễn dịch không còn hoạt động hiệu quả. Kết quả là các tế bào già cỗi dần dần tích tụ trong các mô gây ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động của cơ thể, trong đó có việc sinh ra các bệnh thường gặp ở tuổi già.

Tú Quyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI