Con nghỉ học do dịch, cha mẹ bấn loạn tìm chỗ gửi trẻ

03/02/2020 - 11:15

PNO - Do không dự định cho con nghỉ học để phòng dịch virus corona, tôi hoàn toàn bị động trước thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ Sở giáo dục...

Hôm qua, khi bạn bè hỏi có nên cho con đi học lại khi dịch virus corona đang nguy hiểm thế này, tôi thật lòng: "Muốn cho con nghỉ cũng không được, vì biết nhờ ai trông con đây!".

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Gia đình nội ngoại đều ở xa, tôi làm công ty tư nhân, giờ giấc rất nghiêm, còn chồng tôi làm doanh nghiệp nhà nước nhưng thường xuyên đi công tác. Tôi đã đi làm lại từ mùng Sáu, chồng thì ngày mai mới có chuyến công tác xa, nên mấy hôm rồi tụi trẻ ở nhà với ba.

Đến hết ngày 2/2, 26 tỉnh và thành phố đã quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch virus corona
Đến hết ngày 2/2, 26 tỉnh và thành phố đã quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch virus corona. Ảnh từ Internet

Chiều 2/2, nghe tin Sở giáo dục đã ra thông báo cho học sinh tạm nghỉ một tuần để phòng tránh dịch,  không riêng gì tôi mà các đồng nghiệp cũng bấn loạn, cuống cuồng tìm chỗ gửi con. Do quy định của công ty chúng tôi, muốn nghỉ phép phải báo trước ít nhất 1 tuần thì bộ phận nhân sự mới sắp xếp được. Ngoài ra, công việc của chúng tôi lâu nay mỗi người phụ trách một khâu, nếu một người nghỉ là coi như chuỗi hoạt động ngưng trệ. Sau tết, bao việc đang ùn ứ cần giải quyết. Vì vậy, chẳng ai tính tới phương án nghỉ làm để ở nhà trông con.

Chị đồng nghiệp cùng phòng tức tốc gọi điện nhờ em trai chở bà ngoại từ Đồng Nai lên thành phố ngay trong đêm để kịp trông cháu cho vợ chồng đi làm. Nhưng không phải ai cũng may mắn có ông bà ở gần như chị, nên có người phải tính phương án đành liều để hai đứa con bé tí teo tự trông nhau ở nhà.

Con tôi, đứa lớn mới học Ba còn đứa nhỏ vào lớp Một, chồng lại sắp đi công tác, tôi thì không thể nghỉ làm. Sáng nay, trong thang máy mọi người bàn tán xôn xao về việc học sinh nghỉ học do dịch virus corona.

Chị hàng xóm kể, từ lúc ở quê, thấy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vợ chồng chị quyết định cho con ở lại với ông bà. Huỷ cặp vé máy bay cũng tốn không ít tiền, nhưng hai vợ chồng trở lại thành phố đi làm là phương án khả dĩ nhất, an toàn nhất.

May mắn thay, chồng tôi có cô bạn làm ở một tạp chí, ngay sau khi có thông báo cho học sinh nghỉ học, công ty cô ấy chủ động cho nhân viên đăng ký làm việc online nếu không tìm được nơi gửi con.

Cô bạn nhận lời sẽ giúp trông hai đứa nhà tôi đôi ngày cùng con cô ấy trong lúc chúng tôi tìm phương án khác. Vợ chồng tôi tạm bớt lo, nhưng cũng biết không thể gửi con cho bạn mãi được. Vì bạn làm việc ở nhà, chứ không phải được nghỉ, nên cũng rất bận rộn. Bạn khó lòng cơm nước hay lo coi nhòm một lúc 4 đứa trẻ quậy phá.

Phụ huynh bấn loạn tìm chỗ gửi con khi thông báo từ Sở giáo dục quá gấp rút
Phụ huynh bấn loạn tìm chỗ gửi con khi thông báo từ Sở giáo dục quá gấp rút. Ảnh minh hoạ

Chồng tôi tính nhờ bà nội ở quê vào trông cháu giùm một thời gian. Khổ nỗi, khi gọi điện về thì chú em nhất quyết không cho bà đi, còn trách chúng tôi bắt bà ra tàu xe là coi thường sức khoẻ của mẹ. Quả thật mẹ chồng tôi đã hơn 60 tuổi, sức đề kháng yếu, thuộc vào nhóm người dễ nhiễm bệnh, nếu bà đi chúng tôi cũng lo lắm.

Tôi vào Facebook, trong group của cộng đồng dân cư, ban quản lý chung cư đang đề xuất một vài phương án hỗ trợ gia đình có con nhỏ không có người trông giữ. Ai nấy bàn tán xôn xao rôm rả, nhiều chị nhiều cô là nội trợ hay bán hàng online đã tình nguyện đứng ra "gom" bọn trẻ về nhà mình trông giữ.

Tất nhiên một người không giữ được quá đông bé trong căn hộ, và cũng nhiều chuyện phiền toái liên quan ăn ngủ, sinh hoạt của bọn trẻ, nhưng giữa tình hình dịch bệnh, sự tương trợ đáng quý biết nhường nào. Cũng biết là phiền luỵ ơn nghĩa người dưng đấy, nhưng tôi đành rón rén inbox hỏi thăm mấy chị mà tôi hay đặt mua hàng lâu nay...

                                                                                                           Hoàng Ngân

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI