Con mắt còn thương

27/10/2015 - 11:41

PNO - Duyên nợ hết rồi vẫn cần một ấm áp dành cho nhau. Bao nhiêu ái ân, ký ức, đâu thể vì sự hợp tan đầy bất trắc số phận mà xóa nhòa.

Con mat con thuong
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Có những cặp vợ chồng, khi đưa nhau ra tòa, ấm êm xưa trở thành thù hận. Nhưng, với những gì mình từng được chứng kiến, mình vẫn tin một điều là duyên nợ hết rồi vẫn cần một ấm áp dành cho nhau. Bao nhiêu ái ân, bao nhiêu ký ức, bao nhiêu duyên phận, đâu thể vì sự hợp tan đầy bất trắc số phận mà xóa nhòa.

1. Anh và chị đều cùng làm kinh doanh. Họ có với nhau hai con chung, một trai một gái. Đang yên đang lành, chẳng hiểu sao họ ly hôn. Tòa xử cho chị nuôi hai con, anh rời căn nhà cũ. Anh sắm nhà mới, lập gia đình với cô gái trẻ.

Thi thoảng chị bận việc, nhắn tin: “Anh qua đón con, nhé”. Đúng hẹn, anh xuất hiện trước cổng trường, chở con về nhà vợ cũ, căn nhà từng là của anh chị. Anh vào nhà, vẫn nói chuyện với mẹ vợ như thuở còn là con rể.

Thi thoảng làm ăn hụt tiền mặt, anh vay chị một ít. Lúc trả, anh luôn kèm theo một khoản tiền lãi. Chị giận: “Anh coi em như người dưng hồi nào vậy”. “Anh cho con, cho gì em đâu”, anh trả lời.

Chị đưa con đi du lịch, con gọi điện cho anh “Ba cho con tiền đi du lịch với mẹ, mẹ hết tiền rồi”. Sáng hôm sau, trong tài khoản của chị còn có thêm một khoản tiền

Vợ sau sinh cho anh một cậu con trai. Thôi nôi con, anh mời chị. Chị đến dự với món quà là cái bánh kem kèm chiếc vòng bạc tránh gió. Chị ngồi với vợ anh, hướng dẫn cách chăm em bé.

Mình đùa: “Lúc tiễn nhau về, anh chị có nắm tay xíu nào không?’. “Không, em hỏi tào lao quá”, chị nói.

Sẵn cũng nên kể nốt điều này, tất cả tài sản ngày anh chị còn là vợ chồng cũng hoàn toàn không có sự phân chia. Anh và chị thống nhất tài sản đó sẽ chia đều cho các con, con chung hay con riêng gì cũng có một khoản bằng nhau.

2. Chị giận anh, đùng đùng về nước. Chị quyết định ly hôn. Anh khản hơi năn nỉ mà không thay đổi được gì.

Ở Việt Nam, chị gặp người đàn ông khác. Anh về, nghe ngóng tin của chị, buồn hiu. Ngồi uống rượu, anh đấm tay xuống bàn, phản ứng như một chàng trai trẻ vụt mất mối tình đầu.

Mối tình sau của chị không trọn vẹn, người tình đánh chị. Anh ở Nga, xót ruột mua vé bay thẳng về.

Họ ngồi nhìn nhau. “Em về với anh không?”. Chị không trả lời, khóc.

Hôm ăn mừng gương vỡ lại lành, anh chị bẽn lẽn như hồi dạm hỏi.

Mình từng nghe nhiều chuyện yêu đương trắc trở, gia đình lục đục, tuyệt chưa thấy ai nặng lòng với vợ cũ như anh. Vì thương, anh châm chế hết cho chị.

Anh nói, “Lỗi cũng do anh thôi, phụ nữ chẳng bao giờ có lỗi”. Chẳng biết anh có lỗi gì, tò mò muốn hỏi nhưng lịch sự đành thôi.

3. Anh với chị ly hôn lâu lắm rồi, mỗi người đều có gia đình riêng và có con mới. Họ gần như không liên lạc gì cho đến lúc cô con gái đầu lấy chồng.

Chị không trực tiếp nói với anh, anh biết mà cũng không bàn với chị. Mọi liên lạc đều thông qua con gái.

Lễ thành hôn, khi người dẫn chương trình giới thiệu bố mẹ của cô dâu. Anh chị ngượng nghịu bước chậm chậm lên. Anh cảm ơn quan khách, cảm ơn chị đã cho anh được có mặt tại lễ cưới này. Chị toàn cười, nụ cười thương ơi là thương.

Mình ngồi dưới nhìn cảnh ấy, cảm xúc thật khó tả.

4. Cụ Phan Khôi có câu cuối trong bài Tình già cực hay, “Ôn chuyên cũ mà thôi. Liếc đưa nhau đi rồi! Con mắt còn có đuôi.” Mạn phép xin chỉnh thành: Con mắt còn thương.

Ngô Nguyệt Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI