‘Con đường xưa em đi’ trở lại, kiểm điểm ban tham mưu cho Cục NTBD

15/04/2017 - 10:29

PNO - Ngoài Con đường xưa em đi thì 4 ca khúc khác cũng được cấp phép phổ biến, chính thức được hát trở lại.

Chiều hôm qua, 14/4, ông Nguyễn Đăng Chương-Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã ký văn bản thu hồi quyết định tạm dừng lưu hành ca khúc Con đường xưa em đi. 4 ca khúc nổi tiếng khác cũng “thoát án” dừng lưu hành là: Rừng xưa, Cánh thiệp đầu xuân, Chuyện buồn ngày xuân, Đừng gọi anh bằng chú.

Lý do được đưa ra là chưa đủ cơ sở tạm dừng phổ biến 5 bài hát trên theo ý kiến của Sở VH-TT TP.HCM. 

Trong thông cáo gửi báo chí sáng nay, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết việc thu hồi Con đường xưa em đi và 4 ca khúc trên là xuất phát từ công văn kiến nghị số 6274/SVHTT-NT của Sở VH-TT TP.HCM, kiến nghị dừng lưu hành 10 bài hát được sáng tác trước năm 1975. Sau khi nghiên cứu, Cục đã ra quyết định cấm 5 bài hát trong danh sách 10 bài trên, trong đó có Con đường xưa em đi.

‘Con duong xua em di’ tro lai, kiem diem ban tham muu cho Cuc NTBD
 
Thông tin gửi báo chí về việc "thu hồi quyết định thu hồi" liên quan đến bài hát Con đường xưa em đi của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Theo yêu cầu của Bộ VH-TT&DL, Cục đã rà soát lại và thấy việc thu hồi quyết định lưu hành 5 bài hát này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

"Cục Nghệ thuật biểu diễn xin nhận trách nhiệm về quyết định trên" - công văn gửi báo chí của Cục viết.

Không chỉ ra quyết định "thu hồi quyết định thu hồi", Cục Nghệ thuật biểu diễn còn cho biết trong thời gian sắp tới, Cục sẽ phối hợp với các Sở VH-TT-DL, Hội văn học nghệ thuật để thu thập tư liệu về các bài hát trước 1975 chưa được phổ biến và lập hội đồng thẩm định để bổ sung vào danh mục bài hát cho phép phổ biến.

Được biết, quyết định thu hồi của Cục Nghệ thuật biểu diễn được ký sau khi Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên có công văn gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn, yêu cầu cục thu hồi quyết định tạm dừng lưu hành Con đường xưa em đi, Rừng xưa, Cánh thiệp đầu xuân, Chuyện buồn ngày xuân, Đừng gọi anh bằng chú.

‘Con duong xua em di’ tro lai, kiem diem ban tham muu cho Cuc NTBD
Ca khúc Con đường xưa em đi đã chính thức được hát trở lại

Không chỉ thế, công văn của Thứ trưởng Vương Duy Biên ký còn yêu cầu Cục "tổ chức kiểm điểm, nghiêm khắc rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tập thể, cá nhân tham mưu việc tạm dừng lưu hành 05 bài hát sáng tác trước năm 1975 đã được phép phổ biến nêu trên; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Bộ VH,TT&DL trong việc hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý, cấp phép phổ biến đối với các bài hát sáng tác trước năm 1975 và bài hát do người Việt Nam định cư tại nước ngoài sáng tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tác phẩm nghệ thuật có nội dung tư tưởng tốt, có chất lượng nghệ thuật được phổ biến rộng rãi phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng". 

Trước đó nữa, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có chỉ đạo đối với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch là nên xem xét kĩ, không tùy tiện cấm những ca khúc xưa trước thông tin dư luận bức xúc việc Cục Nghệ thuật biểu diễn thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI