Con du học Mỹ, yêu đương rồi mang bầu, làm sao trở về

21/08/2019 - 14:30

PNO - Việc chị cần làm bây giờ là chuẩn bị sang thăm con gái và giúp cháu sinh nở. Đây cũng là chuyến đi để chị nắm tình hình. Nhiều việc mình phải đến tận nơi mới có thể rõ được.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi là tiểu thương buôn vải ở chợ. Mấy năm rồi việc buôn bán thuận lợi, điều kiện kinh tế gia đình cũng được cải thiện đáng kể. Tôi mê buôn bán và cũng có tay, nên trời thương. Chồng tôi thì ngược lại, anh bất đắc chí, nghĩ mình thất bại với đời nên mới phải theo vợ ra chợ buôn bán. Trong giấc mơ của anh, anh muốn con cái phải được học hành, làm kỹ sư, bác sĩ. Anh không vui với công việc tiểu thương của mình, mặc dù nhờ đó mà gia đình tôi nên nhà nên cửa.

Năm ngoái con gái tôi đậu visa đi Mỹ du học. Anh mừng lắm, bắt tôi phải mở tiệc thông báo cho bà con và bạn hàng biết. Con gái tôi đi được mấy tháng, anh xin đi theo, vì nghe nói việc học của con khó khăn. Tôi lo hết tiền học cho con, tiền vé cho anh đi qua đi về. Tôi không thể bỏ công việc buôn bán bởi đó là nguồn kinh tế duy nhất của gia đình.

Thời gian đầu mới qua anh rất hào hứng, về kể đủ chuyện. Nhưng sau đó, khi con gái đã bắt đầu thích nghi được cuộc sống bên đó rồi thì câu chuyện không còn vui nữa. Chồng tôi vẫn đi về, bạn hàng hỏi anh vẫn nói vài tháng nữa đi, nhưng tôi có cảm giác anh đã thất vọng với giấc mơ này. 

Con du hoc My, yeu duong roi mang bau, lam sao tro ve

Ảnh minh họa

Con gái tôi học ba năm, nợ nhiều môn, sau đó có bạn trai, có bầu, rồi nghỉ học. Lần gần đây nhất, vợ chồng tôi phải tính chuyện chuẩn bị qua Mỹ nuôi cháu ngoại. Tôi ân hận vì đã chiều theo giấc mơ của chồng mà thả con ở một nơi quá xa. Bây giờ tôi coi như mất con.

Tôi muốn con trở về, học không được thì phụ mẹ buôn bán, cũng đâu có sao. Nhưng chồng tôi vẫn muốn để con ở bên đó, vẫn nói với mọi người rằng con mình đang đi học. Thậm chí anh còn tính đến chuyện sẽ sang định cư cùng con. Tôi quá mệt mỏi, một giấc mơ mới đang hình thành, trong đó tôi không biết vị trí của mình ở đâu. Con tôi rồi sẽ làm gì? Chồng tôi còn muốn đi đâu nữa trong khi công chuyện làm ăn của gia đình ở đây đang thuận lợi? Tôi phải khuyên anh thế nào để không tàn tiếp giấc mơ thứ hai, mà vẫn giữ được gia đình, con gái tôi vẫn được hạnh phúc?

Bảo Nguyên (TP.HCM) 

Chị Bảo Nguyên thân mến,

Chị sẽ phải làm rất nhiều việc để giúp chồng và con thoát khỏi chiếc bong bóng ảo tưởng đó, hạ cánh xuống mặt đất một cách an toàn, mà vẫn giữ được sự lành lặn của gia đình. Bởi lẽ, nhìn lại trong những người đang mơ ấy, chỉ có chị là người tỉnh. Việc này rất khó, nhưng nếu xác định là việc của mình, chị sẽ vững tâm hơn. 

Việc chị cần làm bây giờ là chuẩn bị sang thăm con gái và giúp cháu sinh nở. Đây cũng là chuyến đi để chị nắm tình hình. Nhiều việc mình phải đến tận nơi mới có thể rõ được. Nếu chỉ ở nhà nghe qua lời kể, cách nhìn của chồng chị thì không ăn thua. Con gái đang cần chị. Việc làm ăn của gia đình có thể thu xếp, chuẩn bị trước như thế nào đó, để anh có thể điều hành giúp chị một thời gian khi chị đi vắng. Việc này tất nhiên sẽ có những rủi ro, nhưng nếu mình chuẩn bị trước thì sẽ đỡ được phần nào. Thời gian chị đi vắng, anh tham gia việc kinh doanh của gia đình, có thể anh sẽ hiểu hơn những khó nhọc của vợ, những thuận lợi của công việc buôn bán, để không đi đến quyết định điên rồ là bỏ hết tất cả để đuổi bắt một giấc mơ ở xứ lạ.

Cùng con chia sẻ khó khăn nơi đất khách quê người, chị có thể nói chuyện với con nhiều hơn. Cần tình yêu thương, chăm sóc, nhưng cũng cần những suy nghĩ hết sức thực tế để thay đổi suy nghĩ của con gái, giúp con vượt qua sĩ diện về việc đi du học mà không học được phải trở về. Con cần được hạnh phúc, được trở thành người có ích, chứ không phải kéo lê một cuộc sống bên lề ở xứ người. Khi con gái trở về trong gia đình, chắc chồng chị cũng sẽ dần từ bỏ giấc mơ của anh ấy. 

Điều chị cần thay đổi sâu hơn, đó là hãy chia sẻ với chồng con, đừng gánh lấy việc kinh doanh một mình, cho dù mình có tay buôn bán. Cũng đừng bao giờ nghĩ rằng mình chỉ lo tiền bạc, nếu mình chu cấp đủ tiền thì mọi việc sẽ thành công. Gia đình cần những gắn bó về vật chất, chia sẻ công việc, trách nhiệm và cả sự gắn bó về tình cảm, tinh thần. Chúc chị thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI