Con dâu lười kiếm tiền

20/09/2020 - 05:48

PNO - Má chồng nói em phải chịu khó bươn chải thì mới có tiền nuôi con, chứ cứ sống hời hợt vậy, chồng em một mình lo sao cho xiết.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 
Em mới lập gia đình được hai năm, đang tính kế hoạch sang năm có con. Má chồng em cũng mong có cháu. Nhưng mới đây hai má con nói chuyện với nhau, má nói em bị… lười.

Em không giận vì tính má rất thẳng thắn, em biết vậy từ xưa nay. Em chỉ giật mình thấy má nói đúng: em từ nhỏ đến lớn tính không bao giờ cố gắng bươn chải, được nhiêu hay nhiêu, ai cho gì nhận đó, thậm chí khi phỏng vấn đi làm, em cũng không thỏa thuận lương, công ty cứ vậy trả cho em theo quy định. 

Lúc chưa lấy chồng ở nhà ba má, lúc lấy chồng về ở nhà chồng, em không tiêu xài gì nhiều, cũng chưa lúc nào thấy túng thiếu tiền bạc gì. Em thấy mình sống vậy rất nhẹ nhàng. Nhiều khi mấy chị trong công ty bàn nhau chia tiền này tiền kia, nói xấu nhau từng chút, em thấy chán, mệt. Em cũng không nhận việc làm thêm, không bán hàng online, không tính lương cao lương thấp nhảy việc chỗ này chỗ khác.

Má ruột của em vẫn nói em hiền. Chồng em cũng nói thương em vì cái tính hiền hiền vậy. Nhưng má chồng nói em phải cố gắng bươn chải, thu vén trong ngoài, phải biết lo việc nhà, tiền nào tiêu, tiền nào để.

Má nói cứ phó thác hết mọi chuyện cho chồng vậy, đến lúc cần sẽ không có tiền dự trữ. Đàn ông đi làm, nhưng đàn bà mới là người cầm tiền, giữ tiền, nên nhà nên cửa. Má nói em phải chịu khó bươn chải thì mới có tiền nuôi con, chứ cứ sống hời hợt vậy, chồng em một mình lo sao cho xiết.

Em cũng thấy má nói có phần đúng, ngặt vì tính em vậy không biết sao. Em thấy giờ vợ chồng ở nhà ba má cũng ổn rồi, mình ít tiền nuôi con kiểu ít tiền, em cũng đâu có nhu cầu xài lớn. Mà thật sự là nhìn quanh mình em cũng không biết làm sao kiếm thêm tiền được…

Phương Hạnh (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Em Phương Hạnh thân mến, 

Mỗi người mỗi tính, có người nhìn quanh thấy đâu cũng là tiền, tối ngày lo lượm lặt quét hốt, có người tỉnh bơ đi ngang không thấy gì. Mỗi người cũng có một cách nhìn nhận đánh giá, có người cho việc không lo lắng kiếm tiền là sung sướng; có người cho đó là vô tâm.

Em có mẹ chồng thẳng tính, mẹ nói thẳng em cũng không giận, vậy tốt rồi. Mục tiêu của mẹ chắc không phải là ngay lập tức biến em thành người chăm lo kiếm tiền đâu. Chắc mẹ muốn em biết lo hơn một chút, mai này có con, làm bà chủ nhỏ trong nhà. Lập gia đình xong là trách nhiệm đã nằm trên vai em rồi, có khi mình chưa nhận ra hết, mẹ giúp mình nhận ra nó để chuẩn bị dần cho kịp lúc, vậy thôi. 

Em có thể hỏi mẹ thêm, nhờ mẹ chỉ cho cách quản lý chi tiêu trong nhà. Bắt đầu từ chỗ quản lý được đồng lương hằng tháng của mình, khoản nào đưa tiền ăn, tiền chợ, khoản nào mua sắm, khoản nào để dành cho kế hoạch có em bé.

Tất cả những việc này mình đều cần suy nghĩ, làm từ từ, vừa làm vừa điều chỉnh, vài tháng sau mới thành nếp nghĩ, thành thói quen của mình. Có thể khi mình biết tính toán chi tiêu, dành dụm, mình cũng sẽ có cảm giác muốn kiếm tiền, muốn tìm thêm thu nhập. Có nhu cầu rồi mình sẽ có động lực kiếm tiền em ạ. 

Bản thân đồng tiền không xấu. Nó giúp mình có thể lập kế hoạch, tính toán những việc cần thiết trong cuộc sống, yên tâm hơn trong mọi việc. Điều quan trọng là thái độ với đồng tiền, phụ thuộc tôn thờ nó cũng không đúng, mà thờ ơ không biết gì về nó cũng không phải. Mẹ là người nhiều kinh nghiệm sống, chắc chắn có những lo lắng riêng trước một cô con dâu hoàn toàn không có cảm hứng kiếm tiền.

Nói đâu xa, chuẩn bị có con cũng đồng nghĩa với việc chuẩn bị tiền. Nuôi dạy một đứa trẻ bây giờ không phải là chuyện đơn giản. Em có gia đình hai bên hỗ trợ, nhưng không tập tành tính toán từ sớm, mình thành người vụng tính, không thu xếp được cuộc sống riêng, thì cha mẹ nào yên tâm được.

Cố gắng lên em nhé, để giữ lấy gia đình hạnh phúc của mình.

 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI