Có tính trăng hoa không thể là người cha tốt?

28/04/2015 - 06:44

PNO - PN - Khi bị người vợ trẻ ra sức công kích, tố cáo, ông đứng lặng thinh, nhẫn nhịn. Ông chỉ nói:“Mục đích ra tòa lần này là cùng nhau tìm giải pháp tốt nhất cho tương lai hai đứa trẻ, đừng nói nhiều về chuyện quá khứ nữa…”. Cơn mưa đầu mùa tạt rào rào vào cửa phòng xử khiến nét mặt người đàn ông tuổi ngũ tuần như tê tái hơn. Có lẽ, trong sâu xa, ông cũng chẳng muốn cảnh cha già nuôi con mọn, nhưng giao chúng cho mẹ, ông không thể an lòng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Co tinh trang hoa khong the la nguoi cha tot?

KHÔNG THỂ LÀM CHA VÌ THÓI TRĂNG HOA?

Chiều 13/4/2015, TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử việc giành quyền nuôi con giữa ông Duy Thiên và cô Thùy Lâm (*). Trước đó, phiên tòa sơ thẩm ngày 18/11/2014, TAND Q.Bình Thạnh đã không công nhận hôn nhân của ông Thiên và Thùy Lâm, đồng thời giao cho ông Thiên nuôi cả hai con gái, bốn tuổi và sáu tuổi. Ở phiên phúc thẩm, Thùy Lâm cố chứng minh quan điểm “ông Thiên không thể làm cha tốt khi bản thân ông lăng nhăng tình cảm”.

Ông Thiên lớn hơn Thùy Lâm tới hai con giáp. Năm 2005, trong một lần đi công tác ở Hà Nội, dù đã có vợ con, nhưng ông vẫn “bén duyên” với Thùy Lâm khi cô mới 16 tuổi. Theo lời Thùy Lâm, ông Thiên học cao, luôn nhã nhặn và đặc biệt là rất ga-lăng với phụ nữ nên “đi đến đâu cũng có phụ nữ theo”. Lâm ngây thơ tin rằng ông Thiên chưa có vợ, nên đã theo ông vào miền Nam. Thế nhưng, ngày “ra mắt”, cô bị gia đình chồng phản đối và tuyên bố “ông Thiên đã có vợ con đầy đủ rồi, cưới xin gì nữa!”. Thế nhưng, nhờ có tài ngọt nhạt và chu cấp đầy đủ tiền bạc, ông Thiên đã thuyết phục được Thùy Lâm tiếp tục mối quan hệ. Hai đứa con gái xinh xắn ra đời. Ông Thiên mua nhà và sắp xếp công việc ổn thỏa cho Thùy Lâm.

Khi chưa nguôi ngoai với nỗi buồn “chồng chung”, Lâm phát hiện ông Thiên có bà thứ ba, rồi bà thứ tư và “một số cô khác mà tôi không biết hết được” (như lời cô khai ở tòa). Chính ông Thiên cũng thừa nhận mình có mối quan hệ với phụ nữ khác ngoài Thùy Lâm.

TAND Q.Bình Thạnh không công nhận hôn nhân của ông Thiên và cô Lâm. Tòa cũng giao hai đứa trẻ cho ông Thiên nuôi bởi ông vững về kinh tế, có trình độ học vấn cao; trong khi đó, cô Lâm mới học đến lớp 4 và không có nghề nghiệp ổn định. Ở phiên phúc thẩm, Lâm liên tục đặt lại vấn đề “ông Thiên không chung tình, người không chung tình cũng có nghĩa là người cha xấu. Người cha xấu làm sao nuôi dạy con”.

Trong khi ông Thiên có nhiều điều kiện để nuôi dạy con thì cô Lâm không mấy thuận lợi trong việc mưu sinh. Chủ tọa phiên tòa thể hiện quan điểm rõ ràng, rằng không thể khẳng định một người cha có tính trăng hoa là người cha xấu. Vấn đề mấu chốt là người cha ấy chăm sóc các con như thế nào.

“HÃY NGHĨ ĐẾN CÁC CON”

Luật sư biện hộ của ông Thiên cho rằng, nếu so sánh điều kiện để nuôi con, ông Thiên đảm bảo nhiều tiêu chí vượt trội cô Lâm. Gần đây, lực lượng thừa phát lại vào nhà ông Thiên ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai kiểm tra điều kiện ăn ở của hai bé, đã ghi nhận nhiều điểm tích cực. Ngoài cha, các bé còn được ông bà chăm sóc, vui chơi và học hành.

Suốt phiên tòa, ông Thiên vẫn giữ thái độ nhã nhặn. Ông bảo, tính của Thùy Lâm, ông chẳng lạ, nếu cứ tranh cãi qua lại chẳng giải quyết được gì, bởi từ lâu hai người đã không thể thống nhất với nhau từ những chuyện nhỏ nhất. Tuy nhiên, ông vẫn cố giữ hòa khí vì thương các con. Ông kể: “Mỗi lần cô Lâm về thăm con đều muốn làm ầm ĩ lên một cách không cần thiết, rồi gọi cả cảnh sát 113, dù chẳng có chuyện gì cả. Tết Nguyên đán 2015, cô Lâm cũng chẳng về thăm con, vậy thì cứ cố tranh quyền nuôi con làm gì? Đàn ông chăm con, nhất là hai con gái sẽ gặp khó khăn, nhưng với tất cả tình thương, tôi làm được. Tôi đã cố gắng học cách chăm sóc con, từ trò chuyện đến mua sắm quần áo, cách cột tóc…”.

Luật sư biện hộ cho Lâm cũng chia sẻ riêng với cô khi cả hai cùng ngồi chờ trước phiên xử, hãy nghĩ đến hai đứa bé mà thay đổi suy nghĩ. Lâm hiện làm việc cho một công ty, lương mỗi tháng năm triệu đồng. Nếu cộng thêm các khoản thu nhập khác thì chỉ có thể nuôi được một đứa con. Trong khi hai bé đã quấn quýt với nhau từ nhỏ. Hãy giao hai con cho cha nuôi, bản thân Lâm có thêm điều kiện để xây dựng sự nghiệp, tìm kiếm hạnh phúc mới trong hôn nhân.

Nhưng có lẽ, cảm giác hụt hẫng, sự tổn thương nặng nề khi bị lừa dối trong tình cảm đã khiến Lâm không thoát khỏi được chữ “hận”. Suốt phiên tòa, Lâm cứ mặc định ông Thiên là “người cha xấu”.

Phiên phúc thẩm kết thúc, tòa tuyên y án sơ thẩm, tức ông Thiên vẫn là người trực tiếp nuôi hai con; đồng thời bổ sung chi tiết “mỗi tuần, ông Thiên chở hai con từ Biên Hòa lên TP.HCM để thăm mẹ vào sáng thứ Bảy hoặc chiều Chủ nhật”.

Vãn tòa. Trong khi Thùy Lâm nán lại, thể hiện bức xúc với luật sư biện hộ của mình, sao tòa có thể giao cho một người đàn ông xấu xa như vậy nuôi dưỡng và liên tục kể tội chồng cũ, thì ông Thiên dắt con gái qua Bảo tàng TP gần đó để chụp hình lưu niệm. Cứ cố phán xét, buộc tội nhau làm gì, trong khi điều cần nhất là cử chỉ yêu thương tối thiểu vẫn chưa thực hiện được?

TRẦN TRIỀU
(*)Tên nhân vật đã được thay đổi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI