Cơ phó Andreas Lubitz từng được điều trị ‘khuynh hướng tự tử’

31/03/2015 - 06:52

PNO - PN – Tại sao một người từng được chẩn đoán là có “khuynh hướng tự tử” lại được làm phi công thương mại, nắm trong tay mạng sống của hàng trăm người? Câu hỏi này được đặt ra khi các công tố viên Đức khẳng định hôm...

Co pho Andreas Lubitz tung duoc dieu tri ‘khuynh huong tu tu’

Cơ phó Andreas Lubitz từng được điều trị tâm lý kéo dài do có "khuynh hướng tự tử" - Ảnh: Telegraph/Getty Images

Cơ phó Andreas Lubitz được cho là người đã “cố tình hạ độ cao” máy bay 4U 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings, gây ra tai nạn khiến toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng hôm 24/3 trên dãy núi Alps của Pháp.

Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, từ chối cho biết liệu họ có biết các vấn đề sức khỏe tâm thần của Lubitz hay không, nhưng khẳng định viên phi công trẻ đã vượt qua tất cả các kỳ kiểm tra y tế bắt buộc kể từ khi bắt đầu làm việc cho Germanwings cách đây hai năm.

Các công tố viên ở Duesseldorf (Đức), nơi có căn hộ của Lubitz, cho biết Lubitz đã trải qua các liệu pháp tâm lý trong một thời gian dài trước khi anh ta nhận được giấy phép hành nghề phi công. Các công tố viên Đức cho biết hồ sơ y tế thu giữ được nói đến "khuynh hướng tự tử” của Lubitz, nhưng không tiết lộ ngày tháng của hồ sơ này.

Lubitz bắt đầu huấn luyện phi công năm 2008, mặc dù không rõ anh ta hoàn thành khóa học ba năm và lấy bằng khi nào. Lufthansa cho biết Lubitz được cấp phép hành nghề phi công năm 2013.

Co pho Andreas Lubitz tung duoc dieu tri ‘khuynh huong tu tu’

Các gia đình nạn nhân tổ chức tưởng niệm tại thị trấn Le Vernet trên vùng núi Alps (Pháp) ngày 29/3 - Ảnh: AP

Tiến sĩ Hans-Werner Teichmueller, người đứng đầu Hiệp hội bác sĩ hàng không Đức (AMPA) cho biết việc đánh giá y tế theo đúng chuẩn sẽ không xảy ra, nếu một phi công bị bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Lubitz tiếp tục gặp các bác sĩ cho đến thời gian gần đây, anh ta nhận được lưu ý nghỉ việc cả trong ngày xảy ra tai nạn, nhưng không ai cho rằng Lubitz có khuynh hướng tự tử hoặc gây hấn đối với người khác, các công tố viên Đức cho biết.

TỐ QUYÊN
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI