Có phải con rể tương lai quá ích kỷ, khi từ chối cho mẹ vợ mượn tiền làm ăn?

13/01/2023 - 09:00

PNO - Từ chối đưa tiền cho chị làm ăn, nhưng con rể hứa sẽ chu toàn cái Tết cho bố mẹ vợ tương lai, đã là cách cư xử có lý, có tình!

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi chỉ có một con gái. Cháu năm nay cũng đã 26 tuổi và có một người bạn trai gắn bó cũng được 2 năm. Gia đình hai bên cũng đã quen biết nhau, đang dự định năm sau làm đám cưới.

Cậu con rể tương lai đó là người khá chỉn chu, có trách nhiệm, công việc nghề nghiệp cũng đàng hoàng. Vợ chồng tôi trước giờ cũng ưng ý cháu, nhất là khi nghe con gái kể 6 năm đi làm, cậu ấy cũng đã tích lũy được tầm 2 tỷ, dự tính qua năm sẽ bắt đầu tìm mua một căn hộ chung cư nhỏ để cưới vợ. Con trai thời nay, chưa vợ mà biết tính toán thế là được.

Thế nhưng, bây giờ tôi mới thấy rằng tính toán thế thì nó sẽ tính toán cả với người thân. Cháu ruột của tôi gần Tết có mấy vụ làm ăn coi bộ lời lãi đàng hoàng, rủ tôi làm chung. Chỉ đầu tư tầm 500 triệu là gần Tết hốt lãi cả 20 triệu. Tôi thấy ham quá, hỏi con rể mượn nhanh, sẽ trả trong vòng hơn một tuần. Thế mà nó nhất định từ chối.

Nó còn lên giọng khuyên tôi: đừng ham lời lãi nhanh như vậy, chừng mất tiền, mà mất tiền với người thân, khổ tâm, hại quan hệ. Nó bảo: "Tụi con sẽ biếu ba má tiền ăn Tết, không được 20 triệu, nhưng cũng nửa số đó, đủ cho Tết ba má đi vòng vòng lì xì con cháu. Còn sắm Tết trong nhà tụi con sẽ lo hết".

Tôi nghe mà tức. Vì hôm trước lỡ nói cháu là tiền con rể cũng như tiền mình. Nó ngoan và có hiếu xưa nay. Với lại, tôi có mỗi đứa con gái, nhà cửa, tài sản sau này cũng của nó. Còn đang tính đề nghị nó thôi đừng mua nhà, về ở chung với ba má cho vui. Ba má sẽ không để con khó chịu gì...

Bây giờ, thấy nó ích kỷ như vậy, sợ mất tiền với người nhà, tôi thấy vô cùng thất vọng. Nói con gái, nó còn bênh người yêu, cãi lộn với vợ chồng tôi, rồi nói có chết nó cũng không để chồng nó phải ở rể. Nếu cần phụng dưỡng thì ba má cứ qua nhà tụi nó ở, chứ chồng nó không về đây.

Tôi nghe mà tức lộn hết cả ruột gan. Con rể ích kỷ đã đành, con gái còn ủng hộ, lại còn vô ơn vô phép với cha mẹ. Như thế này, sau này cũng không trông mong gì vào tụi nó nữa rồi. Làm sao để tách tụi nó ra hả cô Hạnh Dung?

Lý Thị Phụng

Chị Phụng thân mến,

Thật tình, đọc thư của chị, tôi chỉ thấy một điều: chị nên vui mừng vì có một cậu con rể tương lai sáng suốt, thấu đáo lại biết cư xử hợp tình hợp lý như vậy.

Trước tiên, xin nói về chuyện mượn nợ. Hạnh Dung chắc chắn sẽ đồng tình khi chị nói cậu con rể ích kỷ, nếu việc chị cần mượn tiền là trong tình huống cần kíp cho sức khỏe, hay những hoạn nạn lớn của chính anh chị, người thân. Thế nhưng, việc chị mượn tiền, một số tiền khá lớn, vào dịp cuối năm, chỉ để thu một món lợi nhỏ từ một lời rủ rê của người khác, thì quả là một sự đầu tư phiêu lưu. 

Chị có thể tin người thân của mình, nhưng cậu ấy không thể đặt lòng tin một cách thiếu căn cứ như vậy. Cứ cho rằng chị sẽ thu lời, nhưng liệu món tiền lời ấy có đáng để phải lo lắng, hồi hộp vào những ngày cuối năm, khi mà nhiều người đang tìm mọi cách để xoay sở những món nợ không thể trả?

Chị đáng tin, cháu chị đáng tin, nhưng liệu mối làm ăn mà chị không biết rõ đó có đáng tin không? Cháu chị có thể cũng bị sơ hở hay không? Và nếu tiền đó mất, cuối cùng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Bởi chắc chắn cháu chị không có, chị cũng không, vậy thì ai sẽ trả?

Từ chối đưa tiền cho chị, nhưng con rể tương lai hiểu nỗi lòng của chị, mà hứa sẽ chu toàn cái Tết cho bố mẹ vợ tương lai, đó không phải là cách cư xử có lý, có tình hay sao chị? Nếu mục tiêu của chị chỉ là chuyện có thêm tiền ăn Tết, thì mọi việc đã được giải quyết nhẹ nhàng và vui vẻ rồi.

Còn việc chị sợ mất mặt với cháu mình, thì Hạnh Dung nghĩ rằng đó là một cảm xúc hết sức vô lý. Tiền mà chị hứa, không phải của chị. Thậm chí, nếu là tiền của chị, chị cũng đã không có toàn quyền sử dụng, vì cũng phải hỏi ý kiến chồng chị, huống hồ là tiền của con rể tương lai.

Việc con gái chị ủng hộ ý kiến của chồng chưa cưới, cả về chuyện mượn nợ, lẫn chuyện sống riêng, không để chồng phải ở rể, theo Hạnh Dung cũng là điều rất sáng suốt. Rất may là cô ấy có được sự suy xét thấu đáo như người yêu, và sẵn sàng ủng hộ người sẽ là chồng tương lai của mình trong những kế hoạch sống.

Mới chỉ là chuyện mượn tiền không được, mà chị đã đánh giá con rể thế này, muốn chia rẽ chúng, thì khi về ở chung, cậu ấy khó mà thoát khỏi những ấm ức dưới "gầm chạn". Chị nên mừng rằng con đã trưởng thành, vững vàng và có chỗ dựa vững vàng. Chứ cậu con rể thế này, buông ra sẽ tiếc đấy. Mà chưa chắc chị bắt con gái buông được. Khéo lại mất luôn cả con gái, chị ạ!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Thị Thu Thủy 16-01-2023 14:15:40

    Bà mẹ vợ này thật là vô lý khi vay tiền con rể không được lại gán cho con rể những cái tội thật buồn cười lại còn muốn chia rẽ tình duyên con của mình nữa chứ. Có được chàng rể thấu tình đạt lý biết suy nghĩ trước sau như vậy mà không mừng lại vì những sĩ diện vớ vẩn làm vẫn đục tâm tư tiền của mình muốn làm gì cũng được chứ tiền của con cái dây mơ rễ má vào hay sinh ra mâu thuẫn lắm .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI